Đưa 4G lên mặt trăng

Nghe tưởng đừa, song đây là mục tiêu của một dự án khả thi, với sự hợp tác giữa Nokia và Vodafone, nhằm mang vả truyền tải tín hiệu trực tuyến chất lượng HD lên bề mặt của mặt trăng.
Cụ thể, PTScientists - Một công ty Đức, chuyên sản xuất các mẫu xe chuyên dụng phục vụ việc di chuyển trên mặt trăng đã bắt tay với Vodafone và Nokia để cùng nhau hợp tác và tạo ra một hệ thống thông tin liên lạc trên mặt trăng. Theo như tính toán, họ sẽ sử dụng công nghệ 4G LTE để truyền tải các đoạn video HD ghi hình trực tiếp từ mặt trăng về trái đất cho mọi người cùng xem.  
 
Theo mô tả của trang Engadget, trạm 4G LTE của Vodafone sẽ kết nối với các mẫu xe khi chúng thu thập hình ảnh và quay video tại bề mặt mặt trăng. Mạng 4G sử dụng băng tần 1800 MHz để gửi video HD đến phi thuyền mini ALINA (Autonomous Landing and Navigation Module), tiếp đó ALINA sẽ truyền tải thông tin đến cơ quan PTScientists ở Đức. Sở dĩ mạng 4G được chọn, bởi mạng 4G sử dụng năng lượng hiệu quả hơn sóng phát thanh analog, cho phép lượng lớn dữ liệu được truyền tải giữa các mẫu xe và ALINA. 
Phi thuyền ALINA và mẫu xe chuyên dụng của Audi trong Dự án này.
 
Còn nhiệm vụ của Nokia trong Dự án đặc biệt này chính là tạo ra thiết bị mạng không gian có trọng lượng nhỏ hơn 1 kg.
 
Từ nhiều năm nay, PTScientists đã ấp ủ thực hiện "sứ mệnh lên mặt trăng". Họ đã phối hợp với Audi để sản xuất và vận chuyển hai mẫu xe chuyên dụng lên Mặt trăng (hai mẫu xe này từng đạt giải thưởng XPrize), nhằm phục vụ mục đích thám hiểm bề mặt mặt trăng rồi quay trở lại bãi đáp Apollo 17 trong năm 2019.
 
Nói về Dự án này, Giám đốc công nghệ của Nokia, ông Marcus Weldon cho biết: "Chúng tôi rất vui khi trở thành đối tác của Vodafone. Nhiệm vụ quan trọng này sẽ hỗ trợ phát triển công nghệ không gian mới cho hệ thống thông tin, xử lý và lưu trữ dữ liệu, đồng thời sẽ thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng truyền thông cần thiết cho hoạt động nghiên cứu, ngành công nghiệp và các tổ chức giáo dục trong việc nghiên cứu mặt trăng. Những mục tiêu này có ý nghĩa rất lớn với các bên liên quan và nhân loại nói chung, chúng tôi mong đợi sự hợp tác chặt chẽ cùng Vodafone và đối tác khác trong những tháng tới để chuẩn bị cho buổi phóng vào năm 2019."