Đừng dán webcam trên Macbook nếu bạn không muốn mất cả đống tiền đi sửa màn hình

Apple mới đây lại tiếp tục có cảnh báo tới người dùng Macbook không nên dán webcam để tránh bị ảnh hưởng tới màn hình.

Theo Apple, phần khoảng trống giữa màn hình và bàn phím Macbook được thiết kế rất nhỏ đảm bảo khi gập máy sẽ có độ khít cao, tránh gây ảnh hướng tới các phần bên trong. Do đó việc che camera có thể gây ra vấn đề tới khả năng điều chỉnh độ sáng tự động và hay chế độ True Tone, cũng như các cảm biến của máy.

Tài liệu cảnh báo này của Apple có thể xuất phát từ khiếu nại của một người dùng Macbook Pro sau khi phát hiện chiếc máy của mình bị hỏng màn hình do gắn thêm miếng che camera của máy. Trên MacRumors và Reddit cũng đã xuất hiện nhiều trường hợp tương tự, cũng như các cảnh báo tới từ nhiều người dùng khác nhau. Vấn đề trên dường như có vẻ nghiêm trọng hơn đối với những chiếc Macbook Pro 16 inch do nó sở hữu phần viền mỏng hơn.

Đừng dán webcam trên Macbook nếu bạn không muốn mất cả đống tiền đi sửa màn hình - Ảnh 1.

Màn hình Macbook bị nứt do người dùng gắn miếng dán webcam khi gập máy lại.

"Màn hình của chiếc Macbook Pro 16 inch của tôi đã không còn sử dụng được nữa và tôi đang phải kết nối với màn hình bên ngoài. Trong khi đó, tôi cũng từng dán webcam trên chiếc Macbook Pro 2011 của mình suốt nhiều năm nhưng không hề gặp phải vấn đề gì", Dashwin, thành viên trên diễn đàn MacRumors cho biết.

Theo The Verge, nhiều người dùng thường có thói quen dán webcam của máy để tránh bị các hacker kích hoạt và quay lén khi đang sử dụng. Chiếc phụ kiện thường được sử dụng nhất là miếng che bằng nhựa, có nắp trượt và khá dày (so với khoảng cách giữa màn hình và bàn phím mà Apple đã thiết kế).

Apple cho biết webcam trên Macbook nói chung sẽ có kèm đèn LED tín hiệu bên cạnh, khi webcam được sử dụng, đèn này sẽ sáng, do đó người dùng có thể nhận biết mình có đang bị theo dõi hay không. Nếu cần thiết, ta cũng có thể thiết đặt các ứng dụng được phép sử dụng webcam trong phần System Preferences đối với macOS Mojave trở lên.

Đừng dán webcam trên Macbook nếu bạn không muốn mất cả đống tiền đi sửa màn hình - Ảnh 2.

Trong trường hợp bắt buộc phải dán camera, người dùng nên sử dụng những miếng dán có độ dày không quá 0,1 mm, hoặc nên gỡ bỏ chúng trước khi gập máy.

Khá may mắn là Apple có hỗ trợ sửa chữa màn hình bị hỏng do lỗi dán camera này nếu khách hàng có mua gói AppleCare+. Trong trường hợp không có AppleCare, bạn sẽ phải trả giá rất đắt cho việc sửa chữa hay thay thế màn hình Macbook của mình đấy.