Dynamic Island trên dòng iPhone 15 sẽ mở ra "vũ trụ" mới?

Trên dòng iPhone 15, Apple cần làm những gì để khiến khu vực Dynamic Island trở thành điểm sáng?

Dù không phải là fan hâm mộ trung thành của Apple, nhiều người cũng không thể phù nhận tính năng phần cứng - phần mềm Dynamic Island của cặp iPhone 14 Pro cao cấp chính là nỗ lực thay đổi cách người dùng tương tác với màn hình trên điện thoại.

Khu vực Dynamic Island trên cặp iPhone 14 Pro chính là cách tiếp cận sáng tạo của “Táo Khuyết” đối với màn hình iPhone, thay thế cho “tai thỏ” khét tiếng. Điều này cũng khiến khu vực này trở nên đặc biệt và gần như là nâng cấp lớn nhất cho iPhone 14 Pro về thiết kế.

Nhưng khoảng một năm sau, khi sự kiện trình làng dòng iPhone 15 cận kề, đã đến lúc người dùng phải xem lại khu vực này. Đặc biệt là khi tất cả các mẫu iPhone 15 sẽ đều có Dynamic Island.

Liệu đây có phải là một tính năng thay đổi "trò chơi" hay không? Dynamic Island có tốt hơn “tai thỏ” không? Chúng có thể tốt hơn nữa không và đó có phải là lý do để nâng cấp không? Câu trả lời cuối cùng rất dễ - hoàn toàn không.

Dynamic Islands liệu có phải là lý do để phấn khích?

Khi ra mắt, Dynamic Island được dự đoán sẽ không mang lại cảm giác gần như tự nhiên và trực quan như Apple đang làm vì được định vị quá cao trên iPhone. Dự đoán này đã đúng – ít nhất là trên iPhone 14 Pro Max (tính năng này chỉ hoạt động tốt với iPhone 14 Pro nhỏ hơn).

Dynamic Island trên dòng iPhone 15 sẽ mở ra "vũ trụ" mới? - 2

Dòng iPhone 15 sẽ giữ lại Dynamic Island.

Thêm vào đó, khu vực Dynamic Island cũng không cho trải nghiệm tốt khi xem video và chơi game. Chúng cắt các video trên YouTube nhiều hơn so với “tai thỏ”, điều này khiến việc xem video (đặc biệt là những video được quay trong một định dạng rộng hơn) trở nên kém hấp dẫn hơn.

Dynamic Island có nhiều chức năng chưa biết tới

Thực tế, Dynamic Island rất “sống động” và hoạt động hiệu quả hơn so với “tai thỏ” nhưng lại bị đánh giá thấp. Hiện tại, khu vực này chỉ giống như một phần của trải nghiệm phần mềm iOS hơn là một “lỗi” phần cứng.

Các ứng dụng phát trực tuyến nhạc, podcast và sách nói như Spotify, Amazon Music và Apple Music đều hỗ trợ Dynamic Island, rất hữu ích để điều khiển âm thanh nhanh chóng nhưng không cần phải mở ứng dụng thực tế. Các ứng dụng vận chuyển như Uber và Flighty cũng dễ dàng được cập nhật trực tiếp.

Apple đã quên Dynamic Island?

Nói về sự phát triển của Dynamic Island, sự thật là Apple đã bỏ lỡ việc nâng cấp chúng với các tính năng bổ sung tại Hội nghị các nhà phát triển – WWDC 2023. Điều này khá lạ vì WWDC là một hội nghị tập trung vào phần mềm và Dynamic Island là tính năng phần mềm hàng đầu, nổi bật nhất trên cặp iPhone 14 Pro khi ra mắt.

Dynamic Island trên dòng iPhone 15 sẽ mở ra "vũ trụ" mới? - 3

Dynamic Island cần được khai thác hiệu quả hơn.

Bất chấp điều đó, giới công nghệ vẫn hy vọng “Nhà Táo” sẽ tận dụng cơ hội để cập nhật Dynamic Island với màn ra mắt của dòng iPhone 15, dự kiến diễn ra vào ngày 12/9.

Các tính năng của Dynamic Island được kỳ vọng có trên iOS 17 và iPhone 15 Series

● Các hoạt động trực tiếp trên Dynamic Island với Màn hình luôn bật. Nếu có tính năng này, iPhone 14 Pro và iPhone 15 Pro sẽ đem lại trải nghiệm thực sự thú vị khi xem. Hiện tại, cách tiếp cận của Apple đối với Màn hình luôn bật cũng đã khá “sống động”; có thể điều khiển nhạc, bộ hẹn giờ, làm theo chỉ dẫn và thậm chí có thể tương tác với các thông báo,.. Tuy nhiên, iPhone 15 sẽ không thể có được tính năng này vì chỉ có tốc độ làm mới màn hình 60Hz thay vì tốc độ thích ứng 1-120Hz của các mẫu iPhone Pro

● Điều khiển âm lượng của Dynamic Island. Việc điều chỉnh âm lượng bằng thanh trượt ở khu vực này sẽ giúp việc loại bỏ nút bấm trên iPhone dễ dàng hơn

● Ảnh chụp màn hình của Dynamic Island. Người dùng có thể “sao chép” hình ảnh này và kéo thả vào cuộc trò chuyện trên iMessage/Messenger.

● Siri sẽ hoạt động trên Dynamic Island

Khi nào Apple loại bỏ Dynamic Island?

Mặc dù thực tế là Apple đang tập trung rất nhiều vào Dynamic Island (về cơ bản là biến một lỗ hổng phần cứng thành một tính năng phần mềm) nhưng khu vực này sẽ không ở lại lâu.

Theo nhà phân tích màn hình Ross Young, Apple sẽ cố gắng làm cho Dynamic Island bớt khó chịu hơn. Ông cũng dự đoán, iPhone 16 Pro sẽ giữ lại Dynamic Island nhưng có tỷ lệ màn hình cao hơn, có thể giải quyết vấn đề khi xem video trong đó phần cắt của Dynamic Island cắt vào nội dung nhiều hơn phần “tai thỏ”.

Dynamic Island trên dòng iPhone 15 sẽ mở ra "vũ trụ" mới? - 4

Thiết kế dự kiến của iPhone trong tương lai.

Một lần nữa, iPhone 17 Pro và iPhone 18 Pro sẽ giảm kích thước của Dynamic Island bằng cách ẩn cảm biến Face ID bên dưới màn hình, để lại một lỗ bấm nhỏ hơn cho camera selfie.

Cũng theo Ross Young, nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, dòng iPhone 2027 của Apple - iPhone XX sẽ có thiết kế toàn màn hình 100%, không có bất kỳ lỗ khoét nào (Face ID và camera selfie đều nằm dưới màn hình).