Elon Musk không còn là "con cưng" của Phố Wall

Từng là tâm điểm chú ý của Phố Wall, ông chủ Tesla giờ đây đang dần đánh mất niềm tin của các nhà đầu tư.

Theo CNN, 6 tháng trước, giá cổ phiếu của Tesla đã tăng một cách phi mã. Khi đó, công ty xe điện đình đám của Elon Musk được định giá lên tới 1.100 tỷ USD , nhiều hơn tổng giá trị vốn hóa của 10 công ty ôtô hàng đầu thế giới cộng lại.

Cách đây không lâu, Elon Musk đã tuyên bố bản thân là cổ đông lớn nhất của mạng xã hội Twitter. Ông còn khẳng định rằng mình đang tiến hành mua lại công ty truyền thông xã hội hàng đầu thế giới này.

Kể từ thời điểm đó, những bất trắc đã ập đến với cổ phiếu Tesla. Nhà đầu tư lo ngại về những lùm xùm xung quanh thương vụ mua lại Twitter sẽ làm Musk xao nhãng trong việc quản lý Tesla. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề duy nhất của nhà sản xuất xe điện này.

Gián đoạn chuỗi cung ứng, các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt tại Thượng Hải cùng báo cáo quý III/2022 không đạt kỳ vọng của phố Wall cũng khiến cổ phiếu Tesla không còn giữ được phong độ.

Elon Musk không còn là con cưng của Phố Wall - Ảnh 1.

Lượng đơn giao hàng trong quý III của Tesla thấp hơn dự kiến.

“Nhìn chung, quý III không có gì quá nổi bật. Phố Wall chắc hẳn sẽ có đôi chút thất vọng vì doanh số Tesla không đạt kỳ vọng”, Daniel Ives, nhà phân tích công nghệ của Wedbush Securities cho biết.

Những người từ lâu chỉ trích Tesla mỉa mai rằng đà tăng giá đáng kinh ngạc gần 1.900% vào mùa thu năm 2018 của Tesla chưa bao giờ được chứng minh một cách cụ thể. Họ cho rằng những vấn đề nội tại hiện nay chính là chỉ dấu cho thấy một tương lai trượt dài của hãng xe điện lớn nhất nước Mỹ.

“Nói chung, những điều tồi tệ sẽ xảy ra khi giá giảm và sản xuất chậm lại”, nhà phân tích Gordon Johnson chuyên theo dõi Tesla tại Phố Wall cho biết.

Cuối tuần trước, Tesla đã ra mắt mẫu robot mới nhất và kèm theo đó là một loạt dòng tweet của ông Musk trên Twitter vào cuối tuần. Vị tỷ phú một lần nữa hứa hẹn rằng mảng kinh doanh robot sẽ sớm giúp tạo sự đột phá về doanh thu và lợi nhuận cho công ty.

Tuy nhiên, theo ông Ives, những thông báo về tham vọng trí tuệ nhân tạo (AI) của Tesla được đưa ra không đúng thời điểm và không tốt cho cổ phiếu công ty.

“Dù điều này cho thấy Tesla có tầm nhìn xa nhưng lại không phù hợp với tình hình hiện tại. Có quan điểm cho rằng Musk đang không tập trung vào những việc mà ông ấy cần làm ngay lúc này”, ông Ives nhận xét. “Thật không hay khi bạn tổ chức sự kiện AI vào thứ Sáu và thông báo doanh số không đạt kỳ vọng vào Chủ nhật”.

Elon Musk không còn là con cưng của Phố Wall - Ảnh 2.

Tesla ra mắt robot hình người giá 20.000 USD , bắt đầu bán ra từ năm sau.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên những phát ngôn của ông Musk gây sóng gió cho cổ phiếu Tesla trong nửa năm qua.

Vị CEO này từng mô tả hai nhà máy mới của Tesla ở bang Texas, Mỹ và Đức là “lò đốt tiền khổng lồ” khi tiêu tốn hàng tỷ USD. Ông thậm chí đề cập tới việc Tesla có nguy cơ phá sản trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông.

Chưa hết, giữa lúc cổ phiếu Tesla đang lao dốc hồi tháng 6, Musk đăng đàn nói rằng ông có “linh cảm siêu xấu” về nền kinh tế Mỹ và công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự của Tesla.

“Musk đã đổ thêm dầu vào lửa và lùm xùm liên quan thương vụ Twitter gây thêm áp lực lên cổ phiếu Tesla 6 tháng qua”, nhà phân tích Ives nói.

Dù vậy, Tesla không phải là cổ phiếu công nghệ duy nhất gặp sóng gió thời gian qua. Nhiều mã công nghệ vốn hóa lớn khác cũng giảm giá mạnh khi Phố Wall quan ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu sau quyết định nâng lãi suất liên tiếp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng như nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới.

Giá cổ phiếu Apple cũng giảm 21% trong quý 2 và quý 3, còn cổ phiếu Alphabet và Amazon đều “bay” 31%. Cổ phiếu Meta (công ty mẹ của Facebook) thậm chí lao dốc 39%.

Trong tình hình này, giới phân tích nhận định Tesla càng cần phải cải thiện hoạt động kinh doanh như một cách để đảm bảo với các nhà đầu tư rằng giá trị cổ phiếu của họ không phải là “bong bóng”.

Tham khảo: CNN