G Suite thêm phần hấp dẫn nhờ AI

Bộ công cụ văn phòng G Suite vừa được Google tăng cường một loạt tính năng với sự hỗ trợ của AI giúp người dùng tiết kiệm thời gian, cải thiện làm việc cộng tác, và tăng cường bảo mật.

Google đã thêm một số tính năng mới vào bộ công cụ G Suite của mình trong mùa Hè vừa qua, chủ yếu là những nâng cấp dựa trên AI tập trung vào cộng tác. Theo công ty cho biết, người dùng G Suite dành ba phần tư thời gian của họ vào việc tạo và liên lạc với các đồng nghiệp, vì vậy, nhiều bản cập nhật gần đây đã được tập trung vào việc hỗ trợ người dùng tiết kiệm thời gian khi làm việc cùng nhau. 

Hiện tại, một số tính năng mới chỉ dành cho người dùng G Suite tham gia chương trình Early Adopter Program (EAP), đang ở giai đoạn beta. Để khai thác những tính năng beta này, bạn cần có quyền quản trị (administrator) và một tài khoản G Suite Business (10 USD/người dùng/tháng, cao gấp đôi giá tài khoản Basic) hay tài khoản Enterprise (25 USD/người dùng/tháng).

Dưới đây là những điểm nổi bật của phiên bản G Suite mới nhất.

Gmail tăng tốc độ gõ phím của bạn

Một trong những tính năng mới đáng chú ý nhất của Gmail là Smart Compose. Google đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo để Gmail sau một thời gian sẽ “hiểu” cách viết của bạn và tự động đề xuất những cụm từ giúp bạn nhanh chóng hoàn thành câu mà không cần gõ phím. Chủ tài khoản Gmail miễn phí sẽ nhận ra tính năng này, và người dùng G Suite giờ đây cũng đã được hỗ trợ.

Smart Compose đoán cụm từ có khả năng bạn sẽ gõ tiếp vào câu và hiện ra với màu chữ xám nhạt. Bạn có thể chấp nhận đoạn gợi ý bằng cách nhấn phím Tab, hoặc tiếp tục gõ bình thường nếu thấy không đúng ý mình.

Tính năng này không chỉ nhằm để điền tự động các cụm từ thông dụng mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian mỗi khi gõ những thứ thường dùng như ngày tháng hay địa chỉ công ty bạn.

Với sự trợ giúp của máy học (machine learning), Smart Compose sẽ giảm thiểu những động tác lặp đi lặp lại, thường xuyên dự đoán những gì bạn muốn gõ tiếp và thường sử dụng các cụm từ bạn đã chọn. Chính điều đó có thể làm cho bạn hơi mất tập trung, kiểu như ai đó cố đoán bạn sẽ nói gì trong khi bạn đang cố nói điều đó. Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định thực ra cũng đơn giản, không cần cân nhắc nhiều.

Docs thêm tính năng kiểm tra ngữ pháp

Google Docs lâu nay có một thiếu sót quan trọng là không hỗ trợ kiểm tra lỗi ngữ pháp trong thời gian thực. Đáng ngạc nhiên là Google đã thờ ơ với tính năng được xem như phải có trên hầu hết các trình xử lý văn bản nhiều năm qua. Nhưng rốt cuộc Google cũng đã đưa tính năng này vào trong G Suite Early Adopter Program.

Ngữ pháp đề xuất trong Google Docs hoạt động tương tự tính năng kiểm tra chính tả hiện có và cũng được khởi chạy từ thực đơn Tools. Các lỗi được đánh dấu với đề xuất thay thế, và bạn có thể chấp nhận hoặc bỏ qua.

Google cho biết họ cũng dùng AI để đề xuất sửa lỗi ngữ pháp giống như dùng máy học trong Google Translate. Tính năng này rõ ràng là hữu ích trong trao đổi thư từ kinh doanh khi nó được phát hành rộng rãi trong tương lai.

Phản hồi nhanh trong Hangouts Chat

Người dùng Gmail sẽ quen với Smart Reply. Tính năng gợi ý trả lời thông minh này tạo ra các câu trả lời nhanh dựa trên ngữ cảnh của các tin nhắn họ nhận được. Google cho biết khoảng 10% người dùng Gmail tận dụng tính năng này, vì thế nhóm G Suite quyết định cung cấp Smart Reply cho người dùng chat trong Google Hangouts.

Tính năng này sử dụng AI xem xét những tin nhắn dường như cần trả lời nhanh, và đưa ra ba câu trả lời có sẵn theo tình huống trao đổi công việc, đại loại như “Yes, I agree” hay “I don’t think so”. Chỉ cần nhấn vào một câu trả lời và nó xuất hiện trong hộp chat của bạn để bạn điền thêm hay gửi đi luôn.

Tính năng mới sẽ có sẵn trong phiên bản G Suite chính thức phát hành rộng rãi vào cuối Thu này. Đây dường như là một công cụ tiết kiệm thời gian hữu ích, đặc biệt trong môi trường di động, khi thời gian và không gian màn hình quá thiếu.

Khả năng tìm kiếm mở rộng

Khi sử dụng G Suite tại nơi làm việc, các tài liệu được tạo bởi nhiều đồng nghiệp có thể khó tìm và sắp xếp. Ứng dụng Cloud Search được cập nhật cho phép bạn tìm kiếm từ nhiều nguồn, bao gồm email, chat, calendar, và trên Google Drive.

Bản cập nhật mùa Hè năm nay có thêm khả năng tìm kiếm dữ liệu từ nền tảng của bên thứ ba, bao gồm các CSDL như Oracle và MySQL, cũng như các tập tin nội bộ Windows và SharePoint.

Một trong những tính năng thân thiện của Cloud Search là khả năng sử dụng ngôn ngữ hội thoại trong các truy vấn. Chẳng hạn bạn có thể gõ “my next meeting” để xem lịch trình của mình. Bạn cũng có thể gõ một cái tên và số điện thoại để nhận thông tin từ Danh bạ. Kiểu xử lý ngôn ngữ tự nhiên này sẽ ngày càng được sử dụng phổ biến trong văn phòng, và đó là một cách hữu ích để tìm các tập tin và những mẩu thông tin thường bị thất lạc trong môi trường văn phòng.

Google Voice cho doanh nghiệp

Tính năng này đang trong giai đoạn beta. Cũng như phiên bản Google Voice cho người tiêu dùng, người dùng phải có một số điện thoại để gọi, nhắn tin và thư thoại mà có thể được sử dụng với mọi smartphone và máy tính. Quản trị viên có thể gán các số điện thoại hoặc cho phép người dùng chọn chúng. Nhân viên sử dụng một ứng dụng iOS, Android hay web để thực hiện cuộc gọi với số điện thoại của mình. 

Phiên bản Voice cho doanh nghiệp cũng ghi âm thư thoại và chặn các cuộc gọi lừa đảo (scam), tránh cho người dùng doanh nghiệp khỏi bị làm phiền ở nơi làm việc. Trên thực tế, các cuộc gọi tự động với nội dung soạn sẵn (robocall) đang có xu hướng phát triển không chỉ gây khó chịu mà còn có thể lừa đảo biến người dùng thành nạn nhân.

Công cụ điều tra mới trong trung tâm bảo mật

Một trong những tính năng doanh nghiệp nhiều hứa hẹn được công bố hồi hè là công cụ điều tra trong trung tâm bảo mật (security center) của G Suite. Tính năng này có trong phiên bản Enterprise của G Suite, cho phép quản trị viên kiểm tra các điểm yếu bảo mật tiềm ẩn trong hệ thống – ví dụ, xem mật khẩu của người dùng mạnh tới đâu, hoặc người dùng liệu có bị nhắm mục tiêu bởi mã độc hay không.

Công cụ điều tra mới cho phép quản trị viên thực hiện hành động chống lại những mối đe dọa, chẳng hạn như xóa thư rác hay lừa đảo (phishing) trên toàn bộ domain, hoặc xem liệu dữ liệu riêng tư của tổ chức có được chia sẻ ra bên ngoài đúng cách hay không.

Tóm lại

Đối với những người dùng doanh nghiệp cần bộ công cụ văn phòng tăng cường làm việc cộng tác, giảm các tác vụ lặp để tiết kiệm thời gian thì G Suite mới được Google tăng cường AI trở thành một lựa chọn hấp dẫn.

Google cũng đã chính thức tung ra Drive Enterprise - một phiên bản độc lập với Google Drive, tính phí 8 USD/người dùng/tháng, cộng với 0,04/GB/tháng, và nó sử dụng AI để tăng tốc tìm kiếm, ưu tiên cho hội họp, cộng tác và các tập tin chia sẻ thường xuyên.

Google không cho biết khi nào thì các tính năng trong chương trình Early Adopter, như trả lời tự động cho các tin nhắn Hangouts, sẽ có sẵn cho mọi người dùng. Nhưng tính năng kiểm tra ngữ pháp đang được người dùng đặc biệt mong chờ.

PC WORLD VN, 01/2019