Intel cuối cùng cũng tung ra dòng i9 mạnh siêu cấp vô địch cho desktop

Cuối cùng thì Intel cũng ra mắt chipset Z390 cùng bộ vi xử lý flagship Core i9-9900K lên máy tính để bàn.

Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều bằng chứng cho thấy một bộ vi xử lý mới của Intel dành cho Coffee Lake đang trên đường ra mắt. Và hiện tại, một báo cáo mới cho thấy sự ra mắt bộ vi xử lý Core i5, Core i7, đặc biệt Core i9 dành cho máy tính để bàn.

Intel cuối cùng cũng tung ra dòng i9 mạnh siêu cấp vô địch cho desktop

• Intel Core i9-9900K (est: 8 lõi / 16 luồng)

• Intel Core i7-9700K (est: 6 lõi / 12 luồng)

• Intel Core i5-9600K (est: 6 lõi / 6 luồng)

Thực tế, cái tên Core i9 đã xuất hiện trước đây dành riêng cho các bộ xử lý Core-X HEDT, và đã được sử dụng cho các thiết bị di động ( Core i9-8950HK 6 nhân). Vì vậy, việc đưa Core i9 vào thị trường máy tính để bàn chính thống chỉ là vấn đề thời gian.

Hiện tại, Intel dường như đang bắt kịp với CPU máy tính để bàn Core i9-9900K sắp tới của họ với 8 lõi/16 luồng. Khi Intel ra mắt bộ vi xử lý thế hệ thứ 8 vào tháng 10 năm 2017, với sự tự hào mang chip 6 lõi đến thị trường chủ đạo thì AMD đã đứng đầu số lượng chip 8 nhân của Ryzen trước đó. Vì thế, điều này sẽ đưa bộ vi xử lý hàng đầu của Intel lên nền tảng vững chắc hơn để đối đầu với gia đình dòng Ryzen chủ đạo của AMD.

Intel cuối cùng cũng tung ra dòng i9 mạnh siêu cấp vô địch cho desktop

Cùng với Core i9, các bộ vi xử lý i7 và i5 với 6 lõi/12 luồng và 6 lõi/6 luồng cũng cung cấp nhiều sự lựa chọn để đối đầu với các sản phẩm AMD. Một lưu ý là Core i3 mất tích, Intel không đề cập đến bộ vi xử lý lõi tứ này. Điều này có thể là một trong hai điều: hoặc công ty đang bỏ thương hiệu i3 (không chắc) hoặc nó sẽ được đưa ra ở thời gian sau này. Việc ngừng kinh doanh chip lõi tứ sẽ không có ý nghĩa về tài chính vì nó sẽ là một trong những lựa chọn hấp dẫn hơn cho Intel. Hoặc đây có thể chiêu trò nhằm tạo cú hit trước khi ra mắt tương tự như những gì đã làm với Core i3-8130U.

Intel cuối cùng cũng tung ra dòng i9 mạnh siêu cấp vô địch cho desktop

Ngoài ra, chúng ta cũng có thêm thông tin về chipset Z390 sẽ đồng hành cùng bộ vi xử lý mới trên cho bo mạch chủ. Toàn bộ cuộc tranh luận về cái tên Z370 và Z390 bây giờ có thể đã có kết quả, chipset mới sẽ được gọi là chipset Intel Z390 chứ không phải chipset Z370. Dựa vào sơ đồ khối PCH Z390 của được cung cấp bởi Intel cho thấy rằng chipset Intel Z390 không thực sự là một sự đột phá so với chipset Z370. Chipset Z390 sẽ dựa trên Z370 hiện tại và thêm một vài tính năng bổ sung như:

• Intel Wireless-AC 802.11 AC và Bluetooth 5.0

• Bộ điều hợp AC không dây của Intel

• Lên đến 6 x Cổng USB 3.1 Gen 2

Intel cuối cùng cũng tung ra dòng i9 mạnh siêu cấp vô địch cho desktop
Intel cuối cùng cũng tung ra dòng i9 mạnh siêu cấp vô địch cho desktop

Có lẽ rất nhiều người sẽ nghĩ rằng Z390 thực sự là một nước đi có phần thừa thãi của Intel. Tuy nhiên, cần biết rằng những chiếc bo mạch chủ Z370 muốn tích hợp những tính năng nói trên, các nhà sản xuất sẽ phải nhờ các bên thứ 3, từ đó đẩy giá bo mạch chủ tăng lên nhiều lần. Trong khi việc tích hợp sẵn trên Z390 sẽ làm giá thành của những chiếc bo mạch chủ xuống thấp hơn một chút. Ngoài ra, với sự xuất hiện của bộ vi xử lý Core i9 8 nhân, chúng ta sẽ có thể được chứng kiến sự râ mắt của những bo mạch mới mạnh hơn, nhiều tính năng hơn, với giá thành không chênh lệch nhiều so với các bo mạch Z370 hiện tại.

Nếu bạn đang dùng Z370 thì không nhất thiết phải đổi lên Z390. Trừ khi muốn trải nghiệm các tính năng mới hoặc hoặc bạn đang lên kế hoạch cho một dàn máy tính hoàn toàn mới.