Lập tức xóa các ứng dụng Android độc hại có hơn 2 triệu lượt tải này

Nếu thiết bị của bạn đã cài đặt bất kỳ ứng dụng Android nào được đề cập dưới đây, hãy nhanh chóng gỡ bỏ chúng.

Theo TechRadar, các nhà nghiên cứu an ninh mạng từ Dr. Web đã phát hiện ra một số ứng dụng Android đang phân phối quảng cáo và âm thầm đăng ký trái phép các dịch vụ trả phí để moi tiền nạn nhân.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng các ứng dụng độc hại đều được tìm thấy trên kho ứng dụng Play Store của Google, thậm chí đã được cài đặt tổng cộng khoảng 2 triệu lần bởi người dùng. Chúng thường đội lốt dưới dạng trò chơi, ứng dụng nhắn tin và ứng dụng hình nền, cùng nhiều loại ứng dụng khác.

Khi nạn nhân cài đặt một trong những ứng dụng, chúng sẽ ngay lập tức thay đổi biểu tượng thành các ứng dụng quan trọng, như trình duyệt Chrome. Các nhà nghiên cứu cho biết trong một số trường hợp chúng còn ẩn thân rất khéo léo dưới một biểu tượng trong suốt.

Sau đó, các ứng dụng sẽ chạy ở chế độ nền và phân phối quảng cáo cho nạn nhân thông qua trình duyệt trên máy. Bằng cách đó, chúng sẽ tạo ra lợi nhuận đáng kể cho kẻ đứng sau vận hành chiến dịch độc hại. Những loại quảng cáo này gồm trang web bài bạc, đầu tư giả mạo và những thứ vi phạm chính sách của Google.

Ứng dụng độc hại đã vượt qua được hàng phòng thủ của Google và lọt vào Play Store với lượt về tải nhiều nhất là một ứng dụng trò chơi có tên Super Skibydi Killer, đã có hàng triệu lượt tải xuống. Ngoài ra, còn có các ứng dụng khác như Agent Shooter (500.000 lượt tải xuống), Rubber Punch 3D (500.000 lượt tải xuống) và Rainbow Stretch (50.000 lượt tải xuống).

Một số ứng dụng lừa đảo cũng âm thầm đăng ký các dịch vụ trả phí mà nạn nhân không hề hay biết, chẳng hạn như Love Emoji Messenger (Korsinka Vimoipan) với 50.000 lượt tải xuống và Beauty Wallpaper HD (fm0989184) với 1.000 lượt tải xuống.

Mặc dù Google đã xóa tất cả ứng dụng khỏi Play Store, nhưng những nạn nhân đã lỡ tải xuống và cài đặt ứng dụng nên lập tức gỡ bỏ chúng khỏi thiết bị. Ngoài những cái tên được đề cập ở trên, còn có một số ứng dụng độc hại khác như:

- Eternal Maze

- Jungle Jewels

- Stellar Secrets

- Fire Fruits

- Cowboy's Frontier

- Enchanted Elixir