Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn 'chưa đủ'

Tự hào với một thiết kế đẹp, hiệu suất chơi game tuyệt vời, một hệ thống tản nhiệt ấn tượng nhưng ROG Zephyrus M vẫn hơi thiếu sự cơ động đối với một chiếc laptop

ASUS đang phát triển dòng laptop Zephyrus của mình. Bản gốc Zephyrus (GX501) là một mẫu ấn tượng với thiết kế mỏng và nhẹ, một card NVIDIA GeForce GTX 1080 Max-Q mạnh mẽ, và một giải pháp tản nhiệt mới lạ. Tuy nhiên, với mức giá $ 4,898 cực kỳ đắt đỏ, khiến nó không thể tiếp cận được với nhiều khách hàng.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 1.

Và ROG Zephyrus M (GM501) và ROG Zephyrus S là những thành viên bổ sung mới nhất cho gia đình này, tự hào với thiết kế mảnh dẻ tương tự nhưng đi cùng với cấu hình kỹ thuật có giá cả phải chăng hơn

Tổng quan - một sản phẩm mới nhưng truyền thống hơn

Chúng ta sẽ cùng xem xét Zephyrus M, một laptop 15,6 inch vẫn được giữ lại các khía cạnh của thiết kế Zephyrus ban đầu trong khi đã trở lại một thiết kế truyền thống hơn. Và dễ nhận thấy nhất, là bàn phím và touchpad đã trở lại vị trí truyền thống quen thuộc, phần mặt dưới vẫn có thể mở khi nâng phần nắp lên để mở rộng khả năng thông gió.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 2.

Cấu hình

• Màn hình 15.6-inch 1,920 x 1,080-pixel 144Hz G-Sync IPS

• Bộ xử lý Intel Core i7-8750H (2.2GHz, 9MB L3 cache)

• 16GB single-channel DDR4-2666 RAM

• Card màn hình NVIDIA GeForce GTX 1070

• Bộ nhớ lưu trữ: 256GB M.2 PCIe SSD + 1TB 5,400RPM FireCuda SSHD

• Pin 55Wh

• Kích thước 384 x 262 x 17.5-19.9mm

• Trọng lượng 2.45kg

Chiếc laptop này có giá $3.898 - không rẻ, nhưng vẫn thấp hơn hẳn một nghìn đô la so với phiên bản Zephyrus đầu tiên. Dưới đây là những gì Zephyrus M mang đến.

Thiết kế - nhiều cải tiến nhỏ

Nếu bạn có danh sách kiểm tra cần đánh giá khi mua một laptop chơi game, có khả năng ASUS ROG Zephyrus M (GM501) sẽ nằm ở tất cả tiêu chí. Nó có gần như tất cả mọi thứ bạn có thể muốn, bao gồm một GPU mạnh mẽ, một tấm nền IPS 144Hz, và hỗ trợ NVIDIA G-Sync. Màn hình hiển thị cũng có khả năng đáp ứng thời gian 3ms, một bước lên từ ROG Zephyrus GX501. Đó thực sự là một sự kết hợp chiến thắng cho lại trải nghiệm chơi game mượt mà mà Zephyrus M đã mang lại.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 3.

Zephyrus M mang vẻ ngoài hoàn thiện khá tốt, với phần nắp được làm bằng kim loại. Không chỉ đơn giản như thế, sự chú ý đến từng chi tiết của Asus đáng được ngưỡng mộ ở đây, thật khó diễn tả nhưng bạn sẽ nhận thấy phần nắp được phân nhánh bằng một đường chéo và các đường phay xước chạy theo các hướng khác nhau. Điều này mang lại cho Zephyrus M một cái nhìn tinh vi hơn, và tôi đánh giá cao những gì ASUS đã làm ở đây.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 4.

Các cạnh máy cũng có các đường vát cắt kim cương với các điểm nhấn màu đồng, một chi tiết nhỏ khác khá tốt với tính thẩm mỹ tổng thể của máy, một sự nổi bật đầy tinh tế.

Zephyrus M cũng đã cải tiến hệ thống tản nhiệt so với người tiền nhiệm, cụ thể có tổng cộng bốn khe tản nhiệt nằm ở bên trái, bên phải và mặt sau để trục xuất nhiệt (GX501 chỉ có ba). ASUS đặt tên cho thiết kế nhiệt của mình là Active Aerodynamic System (AAS), và nó được thiết kế để cho phép luồng không khí mát hơn chảy qua khi laptop được mở bằng cách tạo ra một khoảng trống ở phía dưới, giống như trên phiên bản Zephyrus gốc. Việc mở khe này tạo thêm ra một khoảng cách 9mm cho lượng không khí vào (rộng hơn 2mm so với Zephyrus ban đầu), và các laptop Zephyrus là dòng sản phẩm duy nhất làm điều này cho đến nay.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 5.

Hai quạt gió và năm ống dẫn nhiệt dày có tác dụng làm mát bộ vi xử lý, card đồ họa rời và các thành phần chipset một cách độc lập. Ngoài ra, ASUS cho biết các quạt hoạt động trên nguồn điện 12V thay vì 5V thông thường, cho phép chúng quay ở tốc độ cao hơn để tăng lưu lượng không khí. Các quạt cũng có thiết kế 71 cánh, kết hợp với lưỡi mỏng hơn, nằm sát nhau giúp tăng lưu lượng khí.

Mỗi quạt gió sẽ bơm không khí thông qua radiator kép và lỗ thông hơi ở phía sau của máy.  Các lá giải nhiệt radiator có thiết kế siêu mỏng và chỉ dày 0,1mm, và ASUS cho biết điều này giúp nó tối đa hóa diện tích bề mặt có sẵn để tản nhiệt trong khi cũng làm giảm sức cản không khí. Hơn nữa, các lá giải nhiệt ở hai bên sẽ hướng lên một chút để hướng luồng khí nóng ra ngoài. Các khe thoát nhiệt cũng nghiêng lên một chút để tách dòng khí nóng ra khỏi sổ máy với luồng không khí mát đi vào.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 6.

Nếu bạn đang lo lắng về bụi rơi vào máy tính xách tay thông qua lỗ thông hơi, ASUS cho biết nó có một hệ thống chống bụi tại chỗ chủ động, sẽ trục xuất các hạt và bụi bẩn thông qua đường ống chuyên dụng để ngăn ngừa chúng tích tụ trong lá giải nhiệt, giúp tăng tính ổn định tản nhiệt và tuổi thọ máy.

Nhưng trong khi hệ thống tản nhiệt có thể tự hào về nhiều cải tiến, điểm yếu lớn nhất của nó là tiếng ồn khi hoạt động. Bạn dễ dàng nghe thấy tiếng quạt chạy khi khởi động bất kỳ trò chơi nào, ngay cả ở chế độ Balanced, và bạn có thể chỉ muốn sử dụng máy với tai nghe để hạn chế tiếng ồn.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 7.

Một điều cần lưu ý là Zephyrus M không có bất kỳ tính năng tối ưu hóa Max-Q nào. Thay vào đó, ASUS đã thực hiện các chế độ đồ họa có thể chuyển đổi cho phép bạn chọn giữa chế độ tiết kiệm năng lượng (Optimus) hoặc đồ họa rời (G-Sync). Chế độ tiết kiệm năng lượng Optimus sẽ tắt G-Sync và cho phép hệ thống tự động lựa chọn giữa đồ họa tích hợp hoặc card rời thông qua NVIDIA Optimus, trong khi chế độ card rời buộc hệ thống chỉ sử dụng GeForce GTX 1070 và cho phép G-Sync.

Màn hình IPS 1080p có góc nhìn tốt và màu sắc sống động với 96% dải màu sRGB, 72% độ phủ màu NTSC; độ sáng trung bình khoảng 270 nit nhưng nó có thể thực hiện tăng cường độ sáng, giống như hầu hết các laptop chơi game khác. Thật đáng tiếc khi các viền bezel khá dày và trông khá tụt hậu tại thời điểm khi nhiều laptop chơi game khác đã thực hiện. Rõ ràng người dùng có thể đòi hỏi điều này với mức giá của nó.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 8.

Tuy nhiên, bàn phím mới mang lại cảm giác tốt hơn so với Zephyrus đầu tiên, với hành trình phím 1,7mm dài hơn. Ngược lại, chúng ta không có đèn nền RGB cho mỗi phím và bạn chỉ bị giới hạn ở bốn khu vực độc lập. Ngoài ra, Windows Precision Touchpad là một bổ sung đáng được chào đón, và nó mang lại sự chính xác và đáp ứng tốt.

Các loa có công suất đủ lớn và âm thanh thực sự rõ ràng, mặc dù có một sự biến dạng nhẹ ở âm lượng cao hơn.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 9.

Để hoàn hảo mọi thứ, chúng ta được cung cấp một lựa chọn tốt các cổng USB tốc độ cao, lấy tín hiệu từ ROG Zephyrus. Tổng cộng, bạn sẽ tìm thấy một cổng Thunderbolt 3 và 4 cổng USB 3.1 (Gen 2) Type-A, một đầu ra HDMI 2.0 và giắc cắm 3.5 combo tai nghe và mic. Thật không may, không có đầu đọc thẻ SD hoặc giắc cắm Ethernet chuyên dụng.

Đánh giá hiệu năng

Để đánh giá hiệu năng ASUS ROG Zephyrus M, chúng ta thực hiện thông qua các phần mềm và so sánh với các đối thủ ngang tầm giá

Danh sách sản phẩm

• ASUS ROG Zephyrus M - $3898

• ASUS ROG Strix Scar II - $3398

• Razer Blade - $3899

• MSI GS65 Stealth Thin - $3799

Danh sách phần mềm benchmark

• PCMark 10

• 3DMark

• VRMark

• Ashes of the Singularity

PCMark 10

PCMark 10 đánh giá hiệu suất của các hệ thống trong một loạt các khối lượng công việc, bao gồm các nhiệm vụ tính toán cơ bản, các ứng dụng hiệu năng, tạo nội dung kỹ thuật số và chơi game. So với PCMark 8, nó cũng bổ sung các chỉ số thử nghiệm mới, chẳng hạn như thời gian khởi động ứng dụng, định lượng thời gian để khởi chạy nhiều ứng dụng treal-world, kết xuất đồ họa và hiển thị để mô phỏng các ứng dụng đồ họa và kỹ thuật chuyên nghiệp.

Ở đánh giá này, ROG Zephyrus M thực hiện tương đồng với các laptop Max-Q khác, nhưng nó đã theo sau ROG Strix Scar II khoảng 12 phần trăm. Tuy nhiên, đó có thể là do chế độ đồ họa Optimus và thực tế là có một thử nghiệm chơi game trong PCMark 10. Không chắc chắn liệu đó có phải là do sử dụng giải pháp tối ưu đồ họa đúng hay không, nhưng việc chơi game không hoạt động tốt trên chế độ Optimus, và điều này có thể là nguyên nhân.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 10.

3DMark

3DMark là một đánh giá phù hợp hơn về hiệu suất chơi game, và nó đặt hệ thống thông qua một loạt các đồ họa và thử nghiệm hiệu suất tính toán ở các độ phân giải khác nhau, bắt đầu từ 1080p và lên đến 4K.

Vì không bị cản trở bởi bất kỳ tối ưu hóa Max-Q, nên ROG Zephyrus M cho kết quả nhanh hơn 8% so với Razer Blade.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 11.

VRMark

Điểm benchmark VRMark của Futuremark được thiết kế để đánh giá khả năng xử lý tai nghe hiệu suất cao của PC như HTC Vive và Oculus Rift. Nếu một máy tính vượt qua bài kiểm tra Orange Room, nó đã sẵn sàng cho hai hệ thống chơi game VR này. Bài thử nghiệm này cũng có tỷ lệ khung hình mục tiêu là 109 FPS.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 12.

Ashes of the Singularity

Ashes of the Singularity là một tựa game chiến lược thời gian thực đòi hỏi phải đặt hàng nghìn đơn vị xử lý trên màn hình và có khả năng làm khó khăn ngay cả những GPU mạnh nhất.

Thật không may, ROG Zephyrus M có một màn hình thể hiện ít ấn tượng hơn ở đây. Nó hơi kém so với các laptop Max-Q ở cài đặt High, mặc dù nó đã bắt kịp và vượt qua chúng ở cài đặt Ultra.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 13.

Nhiệt độ

Zephyrus M được thực hiện đo nhiệt độ bên ngoài của bốn góc phần tư máy sau 40 vòng thử nghiệm với 3DMark's Fire Strike Extreme. Lượng thời gian này là quá đủ để có được nhiệt độ chạy tối đa trung bình.

ASUS đã tự hào về hệ thống tản nhiệt trên Zephyrus M , và CPU, GPU thực sự hoạt động mát hơn so với cấu hình tương tự ở ROG Strix Scar II. Phần để tay vẫn còn khá mát mẻ dưới hoạt động tải, đó là tin tốt cho các buổi chơi game dài.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 14.

Thời lượng pin và mức tiêu thụ điện năng

Tôi đã sử dụng tiêu chuẩn đánh giá thời lượng pin tích hợp trong phần mềm PCMark 8 Home để đánh giá trên chiếc máy này. Thật không may, thời lượng pin chắc chắn không phải là yếu tố mạnh mẽ của ROG Zephyrus M. ASUS có thể đã tăng dung lượng pin so với Zephyrus ban đầu, nhưng nó vẫn chưa đủ. Đây không phải là một máy tính xách tay sẽ tồn tại trong một khoảng thời gian hiệu quả nếu rời xa một ổ cắm điện.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 15.

Sự cơ động

Chỉ số di động (portability) là thước đo khách quan về mức độ di động của laptop, có tính đến các yếu tố như kích thước, trọng lượng và thời lượng pin. ROG Zephyrus M cũng không quá tốt về phần này, phần lớn là do lượng pin kém, trọng lượng nặng và kích thước khó sử dụng hơn. Nếu bạn đang nói về tính di động, nó không thực sự đánh bại các laptop Max-Q.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 16.

Lời cuối

ASUS ROG Zephyrus M (GM501) thực sự đi đầu với các laptop chơi game mỏng và nhẹ gần đây như Razer Blade, Gigabyte Aero 15X và MSI GS65 Stealth Thin 8RF.

Điểm khác biệt chính là Zephyrus M không đi kèm với tối ưu hóa Max-Q cho hiệu quả năng lượng, và GeForce GTX 1070 được trang bị kỹ thuật mạnh hơn so với phiên bản Max-Q được tìm thấy trong các đối thủ khác. Đó là cả tốt và xấu: bạn sẽ có hiệu suất tốt hơn một chút trong chơi game, nhưng máy sẽ không tồn tại lâu nếu không có một ổ cắm điện và nó cũng không nhẹ như các laptop Max-Q. Tại mức 2,45kg, nó nặng hơn đáng kể so với MSI GS65 Stealth Thin chỉ ở mức 1,88kg. Chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy sức nặng của chiếc laptop này trong ba lô của mình.

Ngoài ra, trong khi nó thực sự là khá mỏng ở độ dày chỉ 19,9mm, thì các viền bezel dày sẽ đồng nghĩa rằng đây là một laptop 15,6-inch thực thụ. Nó dài hơn và rộng hơn khoảng 2cm so với các đối thủ với bezel mỏng hơn. Nếu bạn đang hy vọng cho một cái gì đó gần gũi hơn về kích thước của một laptop 14-inch, Zephyrus M không phải là lựa chọn.

Laptop chơi game Asus ROG Zephyrus M - Mạnh mẽ lại mỏng nhẹ hợp thời trang nhưng vẫn chưa đủ - Ảnh 17.

Zephyrus M có thể nhanh hơn một laptop Max-Q tương đương, nhưng tôi không nghĩ nó đủ nhanh để bù đắp cho sự thiếu cơ động của nó. Dường như nó không có ý nghĩ như những gì nó muốn. Nó mỏng, nhưng nó cũng khá lớn và nặng, vì vậy nó không thực sự tạo lợi thế của nó trong khía cạnh này. Hơn nữa, viên pin 55Wh dường như không đủ cho nó hoạt động hiệu quả.

Với mức giá $3,898, nó được định vị tốt nhiệm vụ chống lại các laptop Max-Q về giá cả. Tuy nhiên, tôi muốn có được một cái gì đó nhỏ gọn và di động hơn. ASUS dường như chú trọng cho thiết kế mỏng và hệ thống tản nhiệt tiện lợi của nó, nhưng thiếu hiệu suất và thiết kế, nó không thực sự có vẻ tốt hơn đáng kể so với ROG Strix Scar II với $3.398.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng ROG Zephyrus M không phải là một laptop chơi game tệ. Sau tất cả, nó tự hào có một thiết kế kiểu dáng đẹp, hiệu suất chơi game tuyệt vời, và một hệ thống tản nhiệt ấn tượng. Vấn đề duy nhất là thời lượng pin tốt hơn và khả năng di động hơn của các laptop Max-Q mang đến nhiều hiệu quả thực tế hơn.