Laptop trở lại thời hoàng kim, ngày càng kỳ quặc nhưng không kém phần thú vị

Chào mừng bạn đến với thời đại của những thiết bị màn hình kép và màn hình gập.

Đã gần 7 năm trôi qua kể từ khi Windows 8 lần đầu ra mắt, mở ra một thời kỳ với những thiết kế laptop kỳ lạ nhưng thú vị. Chúng ta chừng chứng kiến sự ra đời của dòng laptop Yoga từ Lenovo, những chiếc laptop với kết cấu bản lề độc lạ từ Acer, và thậm chí là sự trỗi dậy của dòng sản phẩm Surface từ Microsoft. Trong khi hầu hết những thiết kế kỳ quặc chỉ tồn tại chớp nhoáng, một thử nghiệm thiết kế mới hứa hẹn sẽ còn điên rồ hơn đang dần hình thành: laptop màn hình kép.

Từ trước đến nay, cứ sau mỗi năm, chúng ta vẫn luôn chờ đón những chiếc laptop với màn hình đẹp hơn, trackpad nhạy hơn, thời lượng pin tốt hơn... Nhưng đến năm 2019, chúng ta bắt đầu thấy những chiếc laptop với nhiều màn hình xuất hiện.

Laptop trở lại thời hoàng kim, ngày càng kỳ quặc nhưng không kém phần thú vị - Ảnh 1.

ASUS ZenBook Pro Duo

Laptop trở lại thời hoàng kim, ngày càng kỳ quặc nhưng không kém phần thú vị - Ảnh 2.

Intel Honeycomb Glacier

HP là hãng mở đầu xu hướng mới khi giới thiệu một chiếc laptop chơi game màn hình kép, cho phép game thủ vừa xem Twitch, vừa chiến game cùng lúc. Màn hình phụ kích cỡ 6-inch của nó được đặt ngay phía trên bàn phím, và nó hoạt động giống như bất kỳ hệ thống màn hình kép thông thường nào khác mà bạn vẫn thường thấy trên các dàn máy tính để bàn. ASUS cũng giới thiệu chiếc laptop ZenBook Pro Duo mới với hai màn hình 4K (một màn hình 14-inch phía trên bàn phím, và một màn hình bình thường 15-inch như những chiếc laptop khác), cùng kỳ vọng giải quyết được vấn đề không gian làm việc vốn hạn chế trên laptop.

Laptop trở lại thời hoàng kim, ngày càng kỳ quặc nhưng không kém phần thú vị - Ảnh 3.
Laptop trở lại thời hoàng kim, ngày càng kỳ quặc nhưng không kém phần thú vị - Ảnh 4.
Laptop trở lại thời hoàng kim, ngày càng kỳ quặc nhưng không kém phần thú vị - Ảnh 5.

Có lẽ ý tưởng điên rồ nhất phải nói đến ở đây là chiếc laptop màn hình kép của Intel. Mang tên "Honeycomb Glacier", chiếc laptop này là concept của Intel về một hệ thống PC chơi game của tương lai, với màn hình chính 15.6-inch kết nối với màn hình phụ 12.3-inch thông qua một bản lề kép độc đáo. Kết quả là chúng ta có một chiếc laptop với màn hình chồng nên nhau, có thể nghiêng theo nhiều góc khác nhau nhờ vào một trục lăn cơ khí một chiều. Intel tỏ ra hào hứng bất thường đối với thiết kế này và khẳng định các nhà sản xuất PC sau khi thấy concept của họ đã bày tỏ mong muốn được mang nó lên các laptop tương lai.

Intel còn khuyến khích phát triển những chiếc laptop màn hình kép với thân máy bọc vải, và những thiết bị màn hình kép thông thường khác nữa. Chúng ta từng thấy Microsoft sử dụng vải Alcantara trên dòng Surface Laptop, HP thì dùng da và thậm chí là gỗ trên một số mẫu laptop của hãng. Những bản concept của Intel có thể nói đặc biệt phù hợp với một thời kỳ mới, nơi những chiếc laptop có màn hình kép, hoặc thậm chí là uốn dẻo. Lenovo từng phát triển một chiếc PC gập trong hơn 3 năm trời, sử dụng công nghệ màn hình gập mà chúng ta đã bắt đầu thấy trên điện thoại. Hiện nó mới chỉ là concept, nhưng nó cho thấy hướng đi mà các nhà sản xuất PC đang nhắm đến với công nghệ này.

Tuy nhiên, tất cả những thiết kế và phần cứng kỳ lạ kia sẽ chẳng là gì nếu không có phần mềm. Chúng ta từng thấy điều đó trên chiếc Yoga Book màn hình kép của Lenovo vào năm ngoái, và chính Microsoft trước đây cũng từng thất bại khi tìm cách phổ biến Windows SideShow, một phương thức cho phép các nhà phát triển mở rộng các ứng dụng và thông báo sang các màn hình nhỏ trên laptop khi chúng ở trạng thái tắt nguồn. Touch Bar của Apple cũng thất bại theo cách như vậy, dù nó mang lại một màn hình cảm ứng nhỏ mà Apple nghĩ là khá tiện lợi nằm ngay phía trên bàn phím.

Laptop trở lại thời hoàng kim, ngày càng kỳ quặc nhưng không kém phần thú vị - Ảnh 6.

HP Omen X 2S

Các nhà sản xuất PC có thể thử nghiệm vô hạn với phần cứng, nhưng họ vẫn phải dựa vào Microsoft để Windows tương thích với các dạng thức laptop mới. Microsoft vẫn đang mơ về một thiết bị Surface màn hình kép có thể nhét túi trong nhiều năm trời, nhưng dự án có tên mã Andromeda đó vẫn dậm chân tại chỗ trong nội bộ công ty. Có thông tin cho rằng Microsoft sẽ tích hợp một màn hình cảm ứng lên chiếc Surface Pen - bút cảm ứng của dòng sản phẩm Surface. Liệu đó sẽ là một sáng kiến nửa vời, hay một cuộc cách mạng?

Hiện Microsoft đang chuẩn bị một phiên bản Windows gọn nhẹ dành cho các thiết bị màn hình kép và các thiết bị cạnh tranh với Chromebook. Phiên bản Windows này có tên là Windows Lite, và hãng vẫn chưa chính thức thừa nhận sự tồn tại của nó. Windows Lite là phiên bản Windows rút gọn được tối ưu cho các thiết bị màn hình kép.

Microsoft đã nhận thấy được những nỗ lực mà các OEM và Intel bỏ ra đối với các thiết bị màn hình kép, và muốn sẵn sàng để hỗ trợ nó. Giao diện Windows Lite sẽ tương tự như Windows ngày nay, nhưng sẽ có những yếu tố hòa trộn giữa giao diện shell mà hãng đang dùng trên Surface Hub và tính giản đơn của giao diện người dùng Windows Phone Continuum.

Laptop trở lại thời hoàng kim, ngày càng kỳ quặc nhưng không kém phần thú vị - Ảnh 7.

Mockup giao diện Windows Lite

Microsoft đang chậm rãi phát triển một Composable Shell (C-Shell) mới, cùng Windows Core OS, một phiên bản mô-đun của Windows Shell hiện tại đang được tích hợp trong nhiều thành phần của Windows 10 ngày nay. Người ta kỳ vọng Microsoft sẽ nói nhiều hơn về điều này tại hội nghị Build của hãng vào đầu tháng 5 vừa qua, nhưng rốt cuộc những gì họ nhắc đến là một tương lai "hiện đại hơn" dành cho Windows.

Phần mềm sẽ là mấu chốt, cho dù những chiếc laptop màn hình kép kia có thực sự phổ biến hay không. Màn hình kép là xu thế hợp lý đối với các laptop chơi game, nhưng những thiết bị nhỏ hơn, cạnh tranh với điện thoại, sẽ có được những lợi ích gì? Google cũng đang dự tính hỗ trợ cho các thiết bị Android màn hình gập, và họ đã nắm trong tay lợi thế về nền tảng di động để tạo nên cầu nối liên kết giữa điện thoại và tablet.

Nhưng điều đó sẽ chẳng làm khó được các nhà sản xuất PC. Chúng ta đã thấy những chiếc PC 2-trong-1 kỳ lạ, và với màn hình gập, những loại bản lề mới, và những nỗ lực của Intel nhằm phổ biến laptop màn hình kép, có lẽ chúng ta sắp được chứng kiến một thời kỳ mới của những chiếc laptop ngày một kỳ lạ hơn nhưng không kém phần thú vị.

Tham khảo: TheVerge