Thực hư video hành hạ Robot đang lan truyền trên mạng xã hội

Đoạn video robot bị hành hạ là giả và thực tế chúng cũng không có cảm xúc, song vẫn khiến nhiều người xem vẫn cảm thấy xót thương.

hgnbhnb Thực hư video hành hạ Robot đang lan truyền trên mạng xã hội 1

Một đoạn video có thể do công ty thiết kếcơ học Boston Dynamics đăng tải quay cảnh Robot Atlas bị hành hạ trước khi quyết định phản kháng đang được lưu hành rộng rãi trên Internet. Đoạn video thể hiện không khí khá căng thẳng khi bầy máy móc phải chịu những trò hành hạ như đấm, đá, đập ghế từ phía sau

Không khí khá căng thẳng đã được thể hiện khi robot phải chịu những trò hành hạ như đấm, đá, đập ghế từ phía sau. Đoạn video được lan truyền rộng rãi hơn khi một số người dùng hạ thấp độ phân giải, cắt đi phần kết giải thích để thu hút sự thương cảm từ người xem.

Thực tế, đoạn video này đã được dàn dựng bởi kỹ xảo và con robot do người đóng, không phải Boston Dynamics thực sự mà là Bosstown Dynamics. Phần hậu trường của đoạn video đã cho thấy ekip đã làm điều đó như thế nào.

Rõ ràng robot không hề có ý thức khả năng cảm nhận đau đớn, vì vậy không thể gây tổn thương chúng mà chỉ có thể phá vỡ. Nhưng con người vẫn thường cảm thấy tiếc khi đánh rơi chiếc đĩa, hay phản đối việc những chiếc xe bị xé nát để lấy phế liệu.

hgnbhnb Thực hư video hành hạ Robot đang lan truyền trên mạng xã hội 2

Theo The Verge, nhiều nghiên cứu cho thấy chúng ta có xu hướng đối xử với robot như con người. Chúng ta cảm thấy tồi tệ khi tắt chúng, nghe theo, thậm chí không thoải mái khi xâm phạm riêng tư của chúng.

hgnbhnb Thực hư video hành hạ Robot đang lan truyền trên mạng xã hội 3

Điều này là kết quả việc con người sẽ cảm thấy đồng cảm với bất cứ thứ gì có khuôn mặt trên đó. “Về mặt sinh học, chúng ta thường áp đặt sự sống lên bất kì vật thể có chuyển động độc lập quanh ta. Vì vậy, con người sẽ đối xử với đám máy móc như vật thể sống thực sự”, Kate Darling, nhà nghiên cứu robot của MIT cho biết.

Tuy nhiên, điều này cũng là nguồn sức mạnh trong mối quan hệ giữa con người và robot. Ví dụ, các công ty tận dụng sự đồng cảm này để tạo ra các loại robot giúp người già bớt cô đơn, các trợ lý AI vui vẻ chơi đùa cùng trẻ em.

Theo Ictnews.vn