Loạt tính năng mới trên iPhone 15 đã tồn tại trên Android từ lâu, có tính năng nay đã gần 10 tuổi

iPhone 15 có khá nhiều thứ mới mẻ, nhưng đồng thời cũng rất quen thuộc với những ai đã dùng Android.

iPhone 15 series của Apple đang thu hút sự chú ý từ những người yêu công nghệ, tuy nhiên, dù chúng chứa trong mình nhiều điều mới mẻ, nhưng cũng có không ít thứ đi sau hệ điều hành Android. Dưới đây là những tính năng hay trang bị mà Android đã đi trước iPhone từ lâu.

1. USB-C - Le 1 và Le Max 1 (2015)

Hãy bắt đầu bằng thứ dễ nhận thấy nhất và cũng là điều mà fan Apple đã mong đợi từ rất lâu, đó chính là iPhone chuyển sang sử dụng USB-C để đồng bộ với phần còn lại của thế giới. USD-C sẽ thay cổng Lightning - thứ Apple đã bỏ trên iPad.

Chúng ta đã biết điều này sẽ xảy ra theo yêu cầu của Nghị viện Châu Âu vào cuối năm ngoái, buộc tất cả smartphone phải được phát hành với USB-C trước ngày 28 tháng 12 năm 2024. Thay vì đợi đến iPhone 16, Apple đã chọn thực hiện thay đổi này với dòng iPhone 15.

Không quá ngạc nhiên khi theo “phong cách” của Apple, sẽ có những khác biệt giữa iPhone 15/15 Plus và Pro/Pro Max. Những chiếc iPhone 15 thường chỉ nhận được chuẩn USB 2.0, đã có tuổi đời 23 năm và chỉ cung cấp tốc độ vỏn vẹn 480 Mbps, ngang bằng với tốc độ của ... 23 năm trước.

Phiên bản Pro có tốt hơn khi cung cấp chuẩn USB 3.0 với tốc độ tối đa 10 Gbps, con số nghe có vẻ ổn nhưng khi so sánh với 20 Gbps của Galaxy S23 series ra mắt trước đó thì thật khập khiễng.

Và không phải LG, HTC, hay thậm chí Samsung, hãng ra mắt USB-C đầu tiên trên smartphone là một công ty hiện đã bị lãng quên với cái tên "LeEco" với Le 1 và Le Max. Công ty ra mắt các thiết bị tại thời đại của Android Lollipop và mặc dù dẫn đầu trong trang bị này, công ty đã thất bại chỉ vài năm sau đó.

Loạt tính năng mới trên iPhone 15 đã tồn tại trên Android từ lâu, có tính năng nay đã gần 10 tuổi - Ảnh 1.

Chiếc Android đầu tiên sử dụng USB-C trước Apple 8 năm.

2. Camera tiềm vọng - Huawei P30 Pro (2019)

Một thay đổi khác được người dùng iPhone chờ đợi từ lâu là ống kính tele kính tiềm vọng và giờ đây nó đã xuất hiện dưới dạng camera “mới” trên iPhone 15 Pro Max. Dù vẫn được xem là một công nghệ khá mới trên Android, nhưng bạn cũng phải quay lại cách đây 4 năm, với chiếc Huawei P30 Pro từ năm 2019.

Loạt tính năng mới trên iPhone 15 đã tồn tại trên Android từ lâu, có tính năng nay đã gần 10 tuổi - Ảnh 2.

Android có camera tiềm vọng trước Apple 4 năm.

iPhone 15 Pro Max cung cấp khả năng zoom quang 5x, một cải tiến so với zoom tele 3x trên các mẫu iPhone khác và ngang với những gì Google Pixel 7 Pro mới nhất cung cấp. Tuy nhiên, đây chỉ là một nửa những gì bạn sẽ trải nghiệm với Galaxy S23 Ultra và khả năng zoom quang 10x của nó.

3. Quay video 3D - HTC EVO 3D (2017)

Trở lại năm 2017, HTC đã nghiên cứu nhiều cách khác nhau để thu hút người dùng và cải thiện trải nghiệm camera trên điện thoại. Một nỗ lực là với HTC EVO 3D, cho phép người dùng chụp nội dung 3D và xem nội dung nói trên ngay trên điện thoại của họ.

Để chuẩn bị cho việc ra mắt kính Vision Pro, Apple đã giới thiệu tính năng quay video không gian trên iPhone 15 Pro và Pro Max. Theo Apple, điều này sẽ cho phép người dùng “ghi lại những khoảnh khắc quý giá theo không gian ba chiều và sống lại những ký ức đó với độ sâu đáng kinh ngạc trên Apple Vision Pro khi nó ra mắt vào đầu năm sau tại Mỹ”.

Loạt tính năng mới trên iPhone 15 đã tồn tại trên Android từ lâu, có tính năng nay đã gần 10 tuổi - Ảnh 3.

Phong trào video 3D được HTC theo đuổi từ cách đây 6 năm.

Tuy nhiên, video không gian của Apple hiện đại hơn so với 3D thông thường. Với video 3D và VR180, góc nhìn không bao giờ thay đổi bất kể bạn xem chúng như thế nào, nhưng không gian ba chiều trên video không gian có thể thay đổi một chút tùy thuộc vào góc nhìn.

Nhưng không giống như EVO 3D, Apple không làm gì đặc biệt với màn hình của iPhone 15 Pro hoặc Pro Max để cho phép người dùng xem những nội dung này ngay trên máy, bạn sẽ phải cần chi thêm 3.000 USD cho kính Apple Vision Pro mới xem được.

4. Chụp trước lấy nét sau - HTC One M8 (2014)

Apple cũng giới thiệu khả năng mới của iPhone để chuyển tiêu điểm hình ảnh sau khi chụp. Điều này khá hữu ích trong một số trường hợp, giúp bạn có nhiều tự do sáng tạo hơn.

Loạt tính năng mới trên iPhone 15 đã tồn tại trên Android từ lâu, có tính năng nay đã gần 10 tuổi - Ảnh 4.

Chụp trước lấy nét sau cũng không còn là điều mới lạ với Android.

Tuy nhiên, đây là điều chúng ta đã thấy trên các điện thoại đối thủ trong nhiều năm nay. Tính năng đã ra mắt lần đầu tiên trên dòng Nokia Lumia vào năm 2013 thông qua ứng dụng Refocus, trong khi HTC One M8 năm 2014 là hãng Android đầu tiên cung cấp tính năng này nhờ cảm biến độ sâu phía sau. Nhưng các điện thoại như Huawei (chế độ khẩu độ rộng), LG (Magic Focus), Samsung (Selective Focus) và nhiều hãng khác đã cung cấp tùy chọn này trong nhiều năm qua.

Kể từ đó, một số thương hiệu Android đã bỏ tính năng này một phần do chất lượng không thật sự tốt. Hy vọng Apple sẽ đưa ra cách xử lý ổn hơn.

5. Khung titan - Essential Phone (2017)

Bên cạnh USB-C, camera tele kính tiềm vọng và khả năng quay video 3D, Apple còn có "One More Thing" mà họ đã theo chân Android trước đây, đó chính là chất liệu titan.

Essential Phone là sản phẩm đã mang chất liệu này đến người dùng một cách phổ biến hơn (chúng ta cũng có một vài smartphone dùng titan trước đó, nhưng là các sản phẩm xa xỉ đặc biệt). Essential Phone đã giới thiệu một số tính năng "đầu tiên trong ngành", chẳng hạn như phần notch cho camera selfie, cùng với việc sử dụng gốm cho mặt sau.

Loạt tính năng mới trên iPhone 15 đã tồn tại trên Android từ lâu, có tính năng nay đã gần 10 tuổi - Ảnh 5.

Essential Phone ra mắt năm 2017 cũng có khung titan.

Và mặc dù có thể iPhone 15 Pro và Pro Max là smartphone duy nhất hiện tại được trang bị titan, nhưng điều đó có thể sẽ không kéo dài lâu. Tin đồn cho thấy Xiaomi 14 Pro sắp ra mắt dự kiến sẽ sử dụng "hợp kim titan" cho khung.

6. Nút Action - Galaxy S10 (2019)

Nút Action hay nút Tác vụ trên hai mẫu iPhone Pro có thể được Apple lấy cảm hứng từ nút Action trên Watch Ultra, nhưng nếu nói về một nút có thể thay đổi tác vụ, thì chúng ta có thể dễ dàng làm được điều đó trên Android. Đơn cử như nút Bixby của Galaxy S10 cho phép người dùng thoải mái gán bất cứ tác vụ nào khác cho nó, thay vì chỉ mở trợ lý ảo Bixby.

Trước S10, những thiết bị có nút Bixby không cho phép người dùng thay đổi tác vụ.

Loạt tính năng mới trên iPhone 15 đã tồn tại trên Android từ lâu, có tính năng nay đã gần 10 tuổi - Ảnh 6.

Galaxy S10 có nút tác vụ từ 4 năm trước.

Bạn có thể gán tác vụ cho nhấn một lần hoặc hai lần nút Bixby, trong khi nhấn giữ sẽ luôn gọi trợ lý ảo này.

Nút Action của Apple vẫn chưa cho phép người dùng gán tác vụ cho nhấn hai lần, mà chỉ có thể nhấn nhanh để kiểm tra tác vụ nào đang có và nhấn giữ để điều chỉnh tác vụ, nghĩa là bạn chỉ có thể gán 1 tác vụ duy nhất cho nút này.