Tin vào câu nói: "Làm gì có ai đi lừa vài chục ngàn" - Người đàn ông mất luôn 1,2 tỷ vì con vịt quay

Chỉ vì nghĩ rằng không ai đi lừa vài chục ngàn tiền lẻ, lại được kẻ lừa đảo khen là "tinh nhanh và lão làng", người đàn ông 74 tuổi sa bẫy nhanh chóng.

Lần mua vịt quay nhớ đời

Trong sáu giờ đồng hồ, người đàn ông 74 tuổi trò chuyện trực tuyến với người bán vịt quay thân thiện mà ông gặp trên Facebook, để rồi nhận ra số tiền tiết kiệm cả đời mất sạch ngay sau đó.

Ông Loh mất khoảng 70.000 SGD (hơn 1,2 tỷ đồng) trong thẻ tín dụng cũng như tài khoản ngân hàng vào tay kẻ lừa đảo do lây nhiễm phần mềm độc hại trên điện thoại Android.

Người đàn ông lớn tuổi thấy một quảng cáo trên Facebook về món vịt quay Bắc Kinh từ nhà cung cấp tên là "Xiao Xiao Ya Zi" vào ngày 26/8.

Bị thu hút bởi mức giá 23,80 SGD cho một con vịt quay Bắc Kinh nặng 1,5kg cùng phí vận chuyển 5 SGD, Loh liên hệ ngay với người bán trên Facebook.

Người bán nhắn tin cho ông Loh trên WhatsApp và thông qua tin nhắn thoại hướng dẫn tải xuống ứng dụng của bên thứ ba có tên Grab&Go trên điện thoại. Ứng dụng nhắc ông thanh toán 5 SGD (khoảng 90 nghìn đồng) thông qua nền tảng PayNow dưới dạng "tiền đặt cọc" trước khi đơn hàng được đặt.

Ông Loh, người từng làm công việc nhập khẩu, ban đầu nghi ngờ quảng cáo này nhưng đã mất cảnh giác khi người bán thuyết phục ông rằng chương trình khuyến mãi không hề lừa đảo.

"Tôi hỏi anh ấy: Đây có phải lừa đảo không? Anh ta nói làm gì có ai đi lừa có 5 SGD (khoảng 90 nghìn đồng). Anh ta cũng nói tôi là người tinh nhanh và kinh nghiệm. Tôi đồng ý tiếp tục vì thực ra cũng chỉ có 5 SGD", ông nói với The Straits Times.

Tin vào câu nói: Làm gì có ai đi lừa vài chục ngàn - Người đàn ông mất luôn 1,2 tỷ vì con vịt quay - Ảnh 1.

Trong vòng vài phút, khi vẫn đang trò chuyện với người bán, ông nhận thấy màn hình điện thoại của mình trống rỗng. Khi điện thoại khởi động lại nhiều lần trong vòng 30 phút, Loh cố gắng đóng ứng dụng của bên thứ ba và tắt nguồn nhưng không thành công.

Hoảng sợ, Loh liên hệ với kẻ lừa đảo, người sau đó trấn an ông rằng việc đặt lại điện thoại là bình thường. Vợ ông, người tình cờ nghe được cuộc trò chuyện, nhận ra có điều gì đó không ổn và gọi cho con gái. Sau đó cô nhờ anh trai gọi cho ngân hàng ngay lập tức.

Nhân viên ngân hàng nói với gia đình rằng kẻ lừa đảo đã tăng hạn mức giao dịch của ông Loh lên mức 3.000 SGD. Chúng đã chuyển khoảng 59.000 SGD từ tài khoản vãng lai và tài khoản tiết kiệm của ông. Kẻ lừa đảo cũng đã tạm ứng khoản tín dụng khoảng 11.000 SGD bằng thẻ tín dụng.

"Sao tôi ngốc vậy"

Loh cho biết ông để dành số tiền đó cho việc nghỉ hưu và khám chữa bệnh sau này.

"Tôi không thể tin được điều này. Tôi nghĩ: Sao mình ngốc thế nhỉ? Tôi rất giận bản thân vì đã bị lừa mất số tiền tiết kiệm cả đời. Gia đình tôi rất thất vọng và tôi còn cãi nhau với vợ", ông Loh, người có ba đứa con, nói.

Người con gái cho biết đã cảnh báo bố mẹ về những trò lừa đảo như vậy.

"Tất cả chúng tôi đều rất đau lòng vì bố bị lừa đảo ngay cả khi đã cảnh báo từ trước. Chúng tôi nghĩ mình đã làm đủ để giảm thiểu rủi ro", cô nói.

Nạn nhân sau đó đã báo cảnh sát và trình bày vụ việc với ngân hàng.

Tin vào câu nói: Làm gì có ai đi lừa vài chục ngàn - Người đàn ông mất luôn 1,2 tỷ vì con vịt quay - Ảnh 2.

Ông Loh cũng đặt câu hỏi tại sao không nhận được bất kỳ thông báo nào khi hạn mức giao dịch được tăng lên.

"Tôi biết có một số ngân hàng yêu cầu thời gian cân nhắc 12 giờ khi nâng giới hạn chuyển tiền. Nhưng hạn mức tín dụng của tôi đã bị thay đổi ngay lập tức mà không có sự cho phép hay báo trước cho tôi", ông nói thêm.

Kể từ đó, ông Loh đã đổi điện thoại di động và xóa các ứng dụng Facebook, Internet Banking của mình.

"Điều tôi học được là không nên dễ dàng tin tưởng mọi người trên mạng. Tôi không rành về công nghệ nên tốt nhất nên nhờ con mua đồ trực tuyến thay vì tự mình làm".

Tại Singapore, trong nửa đầu năm 2023, hơn 750 nạn nhân lừa đảo đã mất tổng cộng ít nhất 10 triệu SGD do các giao dịch ngân hàng trái phép được thực hiện bởi phần mềm độc hại.

Từ bánh trung thu đến vé tham quan và sầu riêng, những kẻ lừa đảo đội lốt người bán hàng và dịch vụ trên mạng xã hội hướng dẫn người mua nhấp vào liên kết để tải xuống ứng dụng của bên thứ ba, thứ sau đó cho phép chúng kiểm soát điện thoại nạn nhân từ xa.