Máy Playstation Classic “chính hãng” Sony hóa ra lại dùng phần mềm… giả lập PCSX của PC để chơi game

Giờ thì các trình giả lập – thứ từng khiến Sony phải nhờ đến pháp luật can thiệp trong quá khứ – đang trở thành công cụ kiếm tiền cho công ty.

Rất nhiều game thủ đã vô cùng thích thú khi Sony công bố máy Playstation Classic. Tuy nhiên, có vẻ như họ đã không tự phát triển trình giả lập của riêng mình. Thay vào đó, công ty lại sử dụng trình giả lập PCSX nguồn mở mà hầu hết các tín đồ PC sử dụng để chơi các trò chơi PS1 trong hơn chục năm qua. Điều này cũng nghĩa với việc sản phẩm “hoài cổ” của không hoàn toàn “chính chủ 100%” như một số người tưởng tượng.

Máy Playstation Classic

Thông tìn này được chia sẻ bởi Frank Cifaldi, một nhà phát triển, kiêm nhà sử học, kiêm nhà lưu trữ và bảo tồn trò chơi điện tử có hơn 20k người theo dõi trên Twitter.

Máy Playstation Classic

“PlayStation Classic sử dụng bộ giả lập mã nguồn mở, PCSX. Những người ít hiểu biết có thể thấy điều này gây thất vọng, nhưng đây là thực tế: Đó là một sự thừa nhận rằng một trình giả lập “nghiệp dư” vẫn có thể hợp lệ như một trình mô phỏng “chính thức” (và chúng thường tốt hơn!).

Đáng chú ý, trong quá khứ Sony đã từng tiến hành thưa kiện một đội ngũ phát triển trình giả lập hệ máy Playstation đầu tiên và đã thành công khi khiến họ phải đóng cửa. Vâng, chúng ta đang đề cập đến Bleem. Do tài chính có hạn, nhóm đã không thể tìm cách bào chữa để rồi đành nhận lệnh dừng hoạt động.

Máy Playstation Classic

Ngoài ra, theo lời Cifaldi thì Sony cũng không phải trả tiền cho đội ngũ phát triển PCSX vì họ đã tuân thủ điều kiện sử dụng bằng cách chia sẻ mã nguồn trên website.

Sự kiện lần này đã cho thấy các phần mềm giả lập – mà nhiều công ty lớn ghét cay ghét đắng – lại có thể trở nên cần thiết ở một thời điểm nào đó. Nhát là khi họ thực sự có thể tận dụng chúng để bán những sản phẩm console tùy chỉnh như PS Classic. Điều này cũng chứng minh rằng các trình giả lập không chỉ được sử dụng để… chơi game lậu như nhiều người lên án.