Microsoft bị kiện vì Windows 10 thu thập dữ liệu người dùng trái phép

Sau vụ bê bối của Facebook về quyền riêng tư của người dùng, nay đến lượt "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ Microsoft sẽ phải hầu tòa tại Brazil trước những cáo buộc của giới chức nước này về việc hệ điều hành Windows 10 của hãng thu thập dữ liệu người dùng trái phép.
Theo hãng tin Reuters, Microsoft vừa bị tố sử dụng nền tảng Windows 10 để thu thập trái phép dữ liệu người dùng, nhằm phục vụ cho mục đích quảng cáo tại Brazil. Các công tố viên liên bang của Brazil đã buộc Microsoft phải bồi thường một khoản tiền lên tới 2,87 triệu USD nếu họ thắng kiện. 
 
Cụ thể, mọi thiết lập mặc định trên Windows 10 được cho là đã cung cấp quyền truy cập vào các thông tin của người dùng, như lịch sử tìm kiếm, duyệt web, nội dung email và vị trí họ đang sống. Vì thế, các công tố viên liên bang của Brazil cho rằng, "Microsoft đang cố gắng kiếm tiền từ việc thu thập dữ liệu khách hàng trái phép, sau đó bán quảng cáo cho các đối tác".
Hiện Microsoft có 15 ngày để sửa sai, tạm dừng mọi quá trình khai thác dữ liệu người dùng tại Brazil.
Bên cạnh đó, hãng cũng thừa nhận cũng có các thiết lập ngừng thu thập dữ liệu, nhưng để làm được việc này, người sử dụng phải thao tác khá phức tạp, đã gây khó khăn đối với phần đông người dùng. Thậm chí ngay cả khi tắt chức năng thu thập dữ liệu, vẫn có một số ít dữ liệu tiếp tục được gửi về máy chủ của Microsoft.
 
Liên quan đến vụ việc, các cơ quan chức năng Brazil đã đưa ra cảnh báo tới Microsoft, yêu cầu hãng phải có những cập nhật bảo mật dữ liệu trên Windows 10, đồng thời thông báo và giải thích với người dùng về cách thức hoạt động, cũng như việc kiểm soát dữ liệu của nền tảng này.
 
Trong vụ kiện nói trên, ngoài mức tiền bồi thường lên tới 2,87 triệu USD nếu thắng kiện, các công tố viên liên bang còn đề nghị mức phạt 28,7 ngàn USD cho mỗi ngày Microsoft chưa dừng quá trình thu thập dữ liệu khách hàng.
 
Không chỉ ở Brazil, Microsoft cũng từng bị truy cứu trách nhiệm về quyền riêng tư tại nhiều quốc gia khác, trong đó có Liên minh châu Âu. Theo đó, Microsoft đã phải triển khai hàng loạt các tính năng bảo mật mới trên Windows 10, chẳng hạn như công cụ cho phép người dùng theo dõi và xóa các dữ liệu mà hệ thống đã thu thập.
 
Hiện, Microsoft có 15 ngày để sửa sai, tạm dừng mọi quá trình khai thác dữ liệu người dùng tại Brazil. Đồng thời Microsoft cũng chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về vụ kiện này. Tuy nhiên công ty có thể sẽ làm việc trực tiếp với các nhà chức tránh nước này để tránh một vụ kiện không có lợi cho mình.