Người dùng thắc mắc vì thay pin iPhone 16 Pro giờ đây quá đắt: Hóa ra Apple tính tiền không hề nhầm

Chi phí thay pin cho mẫu iPhone 16 Pro và Pro Max cao hơn 20 USD so với các mẫu iPhone khác. Nhưng đổi lại pin trên các mẫu mới có công nghệ tốt nhất từ trước đến nay.
Người dùng thắc mắc vì thay pin iPhone 16 Pro giờ đây quá đắt: Hóa ra Apple tính tiền không hề nhầm- Ảnh 1.

IPhone 16 đã bắt đầu được giao đến tay người mua trong tuần này, và khi đó chúng ta mới có thể kiểm chứng những gì Apple đã tuyên bố về các thiết bị mới. Một trong những nâng cấp thú vị nhất của dòng iPhone 16 chính là thời lượng pin. Theo dự kiến, chúng ta sẽ thấy sự cải thiện so với iPhone 15 trên tất cả các mẫu. Cụ thể, iPhone 16 Pro và 16 Pro Max được cho là sẽ cung cấp thời lượng pin tốt hơn bất kỳ mẫu nào trước đây. Ít nhất đó là những gì Apple hứa hẹn.

Tuy nhiên, điều mà Apple không nói tới là việc thay thế pin cho iPhone 16 Pro và 16 Pro Max sẽ đắt nhất trong tất cả các mẫu iPhone. Người dùng sẽ phải trả 119 USD thay vì 99 USD như các mẫu iPhone 16 khác.

Đối với những người đã sử dụng một mẫu iPhone trong nhiều năm hẳn không thích mức tăng đột ngột này. Tuy nhiên, có thể có những lý do chính đáng khiến Apple phải thu thêm phí cho việc thay thế pin của iPhone 16 Pro và Pro Max.

Khi kiểm tra công cụ thay thế pin của Apple, bạn sẽ thấy chi phí thay thế pin tùy thuộc vào mẫu iPhone bạn đang sử dụng. Nếu bạn có AppleCare Plus, bạn sẽ không phải trả phí thay thế pin. Còn nếu không, bạn sẽ phải trả 99 USD để thay pin cho tất cả các mẫu iPhone 14 trở lên. Danh sách này bao gồm cả iPhone 16 và iPhone 16 Plus. Những mẫu iPhone cũ hơn sẽ chỉ tốn 89 USD để thay pin.

Vậy lý do là gì? Tại sao Apple lại tăng phí thay pin cho hai mẫu Pro mới này?

Hiện tại, chúng ta chưa có lời giải thích chính thức từ Apple. Tuy nhiên, có một số thay đổi liên quan đến pin iPhone trong thời gian gần đây mà bạn nên biết, bao gồm một số tin đồn thú vị về iPhone 16.

Người dùng thắc mắc vì thay pin iPhone 16 Pro giờ đây quá đắt: Hóa ra Apple tính tiền không hề nhầm- Ảnh 2.

Đầu tiên, Apple đã thực hiện một thay đổi lớn về khả năng duy trì tuổi thọ pin cho các mẫu iPhone mới. Bắt đầu từ dòng iPhone 15, pin được thiết kế để giữ lại 80% dung lượng ban đầu sau 1.000 chu kỳ sạc đầy. Trong khi đó, các mẫu trước đây chỉ duy trì 80% sau 500 chu kỳ sạc. Nâng cấp này dự kiến cũng sẽ được áp dụng cho dòng iPhone 16, mặc dù Apple chưa xác nhận con số này trong tài liệu của mình.

Điều này chưa đủ để biện minh cho mức tăng giá 20 USD. Dù sao thì iPhone 15 vẫn chỉ tốn 99 USD để thay pin, bao gồm cả các mẫu Pro.

Công nghệ pin mới

Một phần lý do có thể nằm ở công nghệ pin mới. Báo cáo cho biết Apple sẽ giới thiệu công nghệ pin mới trên dòng iPhone năm nay, với mật độ năng lượng cao hơn so với các phiên bản trước.

Cụ thể, pin của iPhone 16 Pro Max có thể được bọc bởi vỏ kim loại thay vì giấy bạc. Vỏ kim loại này giúp cải thiện khả năng tản nhiệt, từ đó hỗ trợ pin có mật độ năng lượng cao hơn. Hơn nữa, các vỏ kim loại sẽ có một phương pháp mới để dán pin vào máy. Thay vì sử dụng các dải keo như các mẫu trước, bạn sẽ cần dùng điện để gắn và tháo rời pin.

Người dùng thắc mắc vì thay pin iPhone 16 Pro giờ đây quá đắt: Hóa ra Apple tính tiền không hề nhầm- Ảnh 3.

Thời lượng pin của các mẫu iPhone

Các tin đồn cho rằng Apple sẽ giới thiệu công nghệ này trên iPhone 16 Pro Max trước khi áp dụng cho các mẫu khác. Nhưng nếu Apple sử dụng cùng công nghệ này trên iPhone 16 Pro, điều đó có thể giải thích cho thời lượng pin Pro được cải tiến. 

Ngoài ra, các vỏ kim loại này sẽ giúp việc thay pin trở nên dễ dàng hơn tại châu Âu, khi ban hành một số quy định mới liên quan đến pin trong các thiết bị điện tử.

Những cải tiến về pin này có thể khiến chi phí sản xuất pin dòng iPhone 16 Pro của Apple cao hơn so với các mẫu iPhone khác, điều này cũng có thể lý giải cho việc tăng giá thay pin thêm 20 USD.

Hiện tại, những tin đồn này vẫn chưa được xác nhận. 20 tháng 9 tới đây, những màn tháo rời iPhone 16 đầu tiên sẽ diễn ra. Đó là khi chúng ta biết thêm chi tiết về pin của iPhone 16 Pro.

Trong thực tế, bạn sẽ không cần lo lắng về việc thay pin iPhone 16 Pro trong thời gian sớm. Nếu bạn là người sử dụng nhiều, có lẽ bạn nên đầu tư vào AppleCare Plus để không phải bận tâm về vấn đề này.