Nintendo Switch bị hack đến độ chạy được cả… Win XP, sử dụng như PC

Một bản hack khá “ngọt” biến máy Nintendo Switch trở thành một chiếc máy PC thu nhỏ.

Việc cài đặt hệ điều hành 18 tuổi trên chiếc console mới nhất của Nintendo nghe có vẻ nực cười, nhưng lại hoàn toàn khả thi. Thậm chí, bạn còn có thể chạy tựa game Space Cadet Pinball trên đó nữa kìa. Thành viên We1etu1n trên diễn đàn Reddit đã làm điều đó vào tuần trước, chia sẻ một bức ảnh Switch với hình nền đồi xanh lá cây cổ điển của XP và thanh tác vụ quen thuộc.

Nintendo Switch bị hack đến độ chạy được cả... Win XP, chơi tốt game bắn bóng Pinball kinh điển

“Tôi đã sử dụng Nintendo Switch làm máy tính để bàn chính trong vài ngày qua nhờ có L4T Linux,” anh chia sẻ. “Mất khoảng 6 tiếng để cài đặt và vào được desktop. Tốc độ không thực sự tuyệt nhưng nó có thể chạy Pinball 3D rất trơn tru.”

Phóng viên PCGamer đã hỏi thêm We1etu1n, tên thật Alfonso Torres, một vài thắc mắc về bản mod. Điều gì đã làm cho nó hoạt động? Và tại sao lại là Windows XP? Torres cho biết việc port sang XP khá phổ biến trong cộng đồng hack, giống như việc cho Doom chạy trên “máy nướng bánh mì hoặc máy tính cầm tay”, chỉ để cho vui chứ chẳng có mục đích gì quan trọng.

Nintendo Switch bị hack đến độ chạy được cả... Win XP, chơi tốt game bắn bóng Pinball kinh điển

Cơ sở của dự án nằm ở L4T Ubuntu, một bản dựng Linux “dựa trên dự án Linux cho Tegra của Nvidia.” Nó được tùy chỉnh cho phần cứng Switch và một khi bạn tìm ra cách chạy Linux thành công, sẽ mở ra rất nhiều tùy chọn.

“Đối với XP, nó đã sử dụng phần mềm VM với tên QEMU, đây là trình giả lập mã nguồn mở i386 (x86),” Torres viết. “Nó mô phỏng chip CPU dựa trên 32 bit x86 lõi đơn tốc độ 1 GHz. Điều này cho phép tôi chạy các hệ điều hành x86 được ảo hóa vì Swtich là một thiết bị arm64.”

L4T nhận dock của Switch như một hub USB-C, biến nó thành một PC thu nhỏ có hỗ trợ bàn phím / chuột USB và đầu ra HDMI. Quả thật rất ấn tượng.

“Switch là hệ thống khá mạnh mẽ,” Torres cho biết. “Kể từ khi bản dựng Linux ra đời, tôi đã sử dụng nó làm máy chính của mình để thực hiện tất cả công việc của mình và cho đến nay nó đã hoạt động rất tốt. Có một số chương trình không chạy vì chúng không có bản dựng arm64 (chẳng hạn như Spotify & Discord) nhưng vẫn có cách khắc phục. Thực tình thì tôi đang gõ những câu trả lời này cho bạn trên Switch đây.”

Torres cũng cẩn thận cung cấp một đoạn video làm bằng chứng, cho thấy trò chơi Space Cadet Pinball chạy rất ổn bên trong chiếc máy ảo Windows XP. Tuy nhiên, hơi thất vọng khi âm thanh lại không hoạt động.

Mặc dù vậy, nhìn chung thì đây vẫn là một thành quả khá ấn tượng của cộng đồng hacker. Hãy cùng chờ xem liệu họ sẽ còn cho ra mắt những dự án bất ngờ gì trong thời gian tới.