NVIDIA RTX 2080 sẽ sớm đổ bộ lên laptop gaming, mạnh khỏi phải bàn

Đây quả thực là tin mừng cho những game thủ thích sự cơ động của laptop, cộng thêm thiết kế Max-Q của NVIDIA nữa, thì hiệu suất cũng gần bằng một chiếc PC rồi.

NVIDIA mới gần đây phát hành dòng card đồ họa kiến trúc Turing cực kỳ hứa hẹn, và theo sau đó, là lên kế hoạch cung cấp nó cho dòng laptop. Càng ngày thì laptop càng trở nên phổ biến, điều đó ai cũng biết cả, việc ra mắt một thế hệ mới card đồ họa dành riêng cho nó là động thái đúng đắn của NVIDIA lúc này. Tuy nhiên, câu hỏi còn lại là chúng ta sẽ được chứng kiến sự xuất hiện đầu tiên của cái gì mà thôi. Bài viết này là sự tổng hợp của ý kiến cộng đồng cũng như một vài lời đồn từ nhiều tờ báo công nghệ khác.

NVIDIA RTX 2080 sẽ sớm đổ bộ lên laptop gaming, mạnh khỏi phải bàn - Ảnh 1.

NVIDIA thường luôn chú trọng vào máy tính để bàn hơn là laptop, điều này khiến cho việc đoán được họ sẽ phát hành dòng sản phẩm như thế nào là rất khó. Tuy nhiên trong một vài thiết bị GPU sử dụng kiến trúc Turing sắp tới, có một thiết bị có chữ "M" trong ID của nó, cụ thể các ID được đăng trên Github như sau:

Turing TU102: 1e02, 1e04, 1e07

Turing TU102GL: 1e30, 1e3c. 1e3d

Turing 104: 1e82, 1e87

Turing TU104M: 1eab

Turing TU106: 1f07

Đúng vậy, thứ mà ta quan tâm đến ở đây đó là TU104M với thiết bị có ID là 1eab và rất nhiều khả năng, đó là card đồ họa RTX 2080 dành riêng cho laptop. Nếu bạn cần thêm bằng chứng thì dưới đây là một bức hình chụp từ cơ sở dữ liệu của NVIDIA về RTX 2080 Mobile. Vẫn cùng là ký hiệu Turing, cùng là ID 1eab:

NVIDIA RTX 2080 sẽ sớm đổ bộ lên laptop gaming, mạnh khỏi phải bàn - Ảnh 2.

Nếu đúng, đây quả thực là tin mừng cho những game thủ thích sự cơ động của laptop, cộng thêm thiết kế Max-Q của NVIDIA nữa, thì hiệu suất cũng gần bằng một chiếc PC rồi. Mặt khác, về tản nhiệt thì chắc chắn không thể so sánh giữa máy tính để bàn và xách tay được, nhưng hầu hết thì PC có hiệu suất cao hơn so với laptop. TDP lại là mối quan tâm tiếp theo về sản phẩm, nếu cân nhắc đến 12 NFF là công nghệ bán dẫn phiên bản cải tiến so với 16nm FinFet được áp dụng, ta sẽ có: tốc độ xung thấp + 12 NFF = mức TDP lý tưởng.

Nói tóm lại, từ những phân tích trên, RTX 2080 Mobile nhiều khả năng đang được phát triển và hoàn thiện cùng với thiết kế Max-Q, sắp tới có thể chúng ta sẽ bắt gặp chúng cùng với những đối tác, nổi bật như Razer chẳng hạn. Tuy nhiên vẫn để lại trong người đọc rằng, liệu họ có tung ra 2070 và 2060 không? Thậm chí bây giờ mới là phỏng đoán về RTX 2080, vì vậy rất khó để trả lời câu hỏi này. Ta cũng sẽ phải đợi một khoảng thời gian rất dài nữa trước khi RTX 2080 Mobile xuất hiện, vì còn nhiều khoảng trống mà NVIDIA cần phải bù đắp như xả hàng tồn kho 10-series, sau đó là ra mắt RTX 2070 và RTX 2060 trong quý 4 còn lại của năm 2018. Vì vậy, hãy chờ đợi và đón đọc thêm nhiều tin tức nữa nhé.