Phát Triển Thành Công Chip Siêu Nhỏ Có Thể Nhìn Xuyên Vật Liệu

Công nghệ này hoạt động bằng cách phát ra và thu bức xạ terahertz, loại bức xạ có thể xuyên qua các vật liệu mỏng mà mắt người không nhìn thấy được.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Texas ở Dallas và Đại học Quốc gia Seoul đã phát triển một con chip hình ảnh nhỏ có khả năng nhìn xuyên qua các vật liệu mỏng như bìa cứng và các vật thể khác. Con chip này sử dụng bức xạ terahertz để phát hiện các vật thể từ xa khoảng 1 inch.

Công nghệ này, được gọi là "X-ray vision" mặc dù nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng đã được các nhà nghiên cứu bảo vệ quyền riêng tư. Hiện tại, con chip có phạm vi hoạt động hạn chế chỉ khoảng 1 inch, do đó người dùng cần đặt gần mới có thể quan sát các vật thể.

Phát Triển Thành Công Chip Siêu Nhỏ Có Thể Nhìn Xuyên Vật Liệu

Theo Tiến sĩ Kenneth O từ UT Dallas, công nghệ này có thể giúp ngăn chặn các hành vi trộm cắp thông tin từ túi của người khác, bởi vì kẻ tấn công cần phải đến gần để thực hiện việc này.

Con chip hoạt động bằng cách phát ra và thu bức xạ terahertz, loại bức xạ có thể xuyên qua các vật liệu mỏng mà mắt thường không nhìn thấy được. Các mẫu thử nghiệm sử dụng tần số 296 GHz để cải thiện độ phân giải và hiệu suất.

Điều đáng chú ý là công nghệ này đã được thu nhỏ đủ để có thể tích hợp vào thiết bị di động, sử dụng công nghệ chip CMOS tiêu chuẩn. Con chip chỉ bao gồm một mảng pixel 1x3 với kích thước như hạt cát.

Phát Triển Thành Công Chip Siêu Nhỏ Có Thể Nhìn Xuyên Vật Liệu

Theo Tiến sĩ Brian Ginsburg, giám đốc dự án, việc phát triển công nghệ này đã mất 15 năm để nâng cao hiệu suất pixel lên 100 triệu lần, kết hợp với các kỹ thuật xử lý tín hiệu số.

Các ứng dụng của công nghệ này có thể bao gồm phát hiện hàng lậu trong các gói hàng, tìm kiếm đinh tán và các hệ thống dây điện phía sau bức tường trong dự án xây dựng. Trong tương lai, công nghệ này cũng có thể áp dụng trong lĩnh vực y tế.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí IEEE Transactions on Terahertz Science and Technology, sau hơn hai thập kỷ nghiên cứu từ nhóm tại Texas, với sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ như Texas Instruments và Samsung.