Rò rỉ thông tin về bộ vi xử lý lõi kép Intel 10nm Cannonlake-Y M3-8114Y

Như nhiều bạn đọc đã biết Cannon Lake là thế hệ vi xử lý đầu tiên của Intel dùng tiến trình 10 nm và có thể nói đây là thế hệ vi xử lí bí ẩn nhất từ trước đến nay.

Vào năm 2013, Intel đã có kế hoạch ra mắt Cannon Lake vào năm 2015 nhưng sau đó hãng tuyên bố dời sang năm 2016. Đến giữa năm 2015 thì sản phẩm dùng tiến trình 10 nm bị hoãn sử dụng sang cuối năm 2017. Cuối cùng đến giữa năm 2016, Intel công bố từ bỏ chu kỳ Tick-Tock sang và chuyển sang mô hình Process-Architecture-Optimization.


Intel cũng không đưa ra những công bố chính thức về dòng sản phẩm dùng tiến trình 10 nm, cụm từ “Cannonlake” chỉ xuất hiện trong một văn bản tại CES về việc hãng đã gửi cho khách hàng một số lô sản phẩn sử dụng tiến trình này cho một số khách hàng.

Theo những thông tin ban đầu thì Cannonlake-Y 'M3-8114Y' có công suất thoát nhiệt (TDP) là 4,5W, tích hợp UHD Integrated Graphics có base clock 1,5 Ghz. Gia đình Intel 10nm đã mất quá nhiều thời gian để tiếp cận người tiêu dùng. Nó vẫn chưa chính thức ra mắt, nhưng một số cửa hàng bán lẻ ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang cung cấp máy tính xách tay được trang bị Cannonlake-U được đề cập tại một số trang tin nước ngoài cách đây không lâu.



Loạt vi xử lí Cannonlake-Y của Intel sở hữu công suất thoát nhiệt TDP thấp nhất trong các thế hệ vi xử lý trước đây. Với xung nhịp thấp hơn và thông số kĩ thuật nêu trên, bộ vi xử lí này sẽ cho phép tăng thời gian sử dụng pin cũng như hiệu suất hệ thống phù hợp với các thiết bị di động. Intel đã xây dựng thương hiệu cho các bộ phận Y-series trong dòng sản phẩm Core M. Phần mới nhất dựa trên quy trình 10nm sẽ được gọi là Core M3-8114Y.