Spotify: Muốn dùng gói Family, cả 6 người phải chứng minh đang ở chung nhà

Spotify sẽ yêu cầu các thành viên đang sử dụng gói Family chứng minh rằng họ sống cùng một địa chỉ để ngăn ngừa việc lạm dụng gói thuê bao này.

Gói Family của Spotify đang được bán với giá 15 USD/tháng (khoảng 350 nghìn đồng), cho phép tối đa 6 tài khoản được hưởng các dịch vụ trả phí cao cấp như không có quảng cáo, nghe ngoại tuyến,… Gói Family tương đương 2,5 USD (khoảng 58 nghìn đồng) mỗi thành viên, rẻ hơn nhiều so với gói thuê bao cá nhân tận 10 USD/tháng (khoảng 232 nghìn đồng).

Spotify có vẻ không muốn người dùng lợi dụng gói cước Family để chia sẻ tài khoản cho 5 người khác, thay vì cả gia đình dùng chung như ý muốn của họ. Bằng chứng là Spotify mới đây cập nhật quy định mới, nói rõ ràng rằng cả 6 người muốn dùng gói cước Family phải có địa chỉ ở cùng một nhà, và Spotify sẽ kiểm tra thông tin này xem có chính xác hay không, dù rằng cách kiểm tra như thế nào thì vẫn chưa được nêu rõ.  

Spotify: Muốn dùng gói Family, cả 6 người phải chứng minh đang ở chung nhà - 1

Đây không phải lần đầu tiên Spotify cố gắng ngăn chặn việc chia sẻ tự do tài khoản Family cho những người “không cùng một gia đình”. Trước đây Spotify đã dùng dữ liệu GPS của thiết bị được sử dụng phát nhạc trên ứng dụng này để xác định xem người dùng gói cước đó có đúng là người một nhà hay không. Thậm chí email của Spotify còn nói rằng: "Nếu bạn không xác nhận, bạn sẽ mất quyền truy xuất đến gói trả phí của mình".

Bên cạnh tiêu chí phân loại gia đình khá nhỏ nhen của Spotify, điều mọi người quan ngại chính là công ty cung cấp dịch vụ stream nhạc này đòi hỏi dữ liệu GPS của khách hàng để xác nhận địa điểm của họ, và những hệ quả mà nó có thể dẫn đến cho quyền riêng tư và bảo mật thông tin khách hàng. Các liên kết trong email đưa người dùng Spotify đến một loạt các trang web với lời hứa hẹn rằng "Spotify sẽ chỉ sử dụng dữ liệu GPS của bạn để xác thực vị trí của bạn và không còn việc gì khác", đồng thời giải thích tại sao công ty lại đòi hỏi thông tin này.

Dù vậy, người dùng Spotify cho rằng chính sách mới này của công ty đã tạo ra một "trải nghiệm người dùng không thân thiện", và nhiều người dùng đã bày tỏ sự thất vọng với vụ việc thu thập dữ liệu này. Động thái của Spotify còn bị so sánh với các dịch vụ stream khác, như Netflix, vốn khá thoải mái trong việc cho phép người dùng tuỳ biến tài khoản chính.

Thậm chí nếu việc chia sẻ tài khoản là lý do để Spotify bắt đầu thắt chặt quy định của gói Family, câu hỏi đặt ra lúc đầu vẫn chưa thể giải quyết: Tại sao một gia đình lại bắt buộc phải sống ở cùng một địa điểm?