Tesla bốc cháy bừng bừng giữa đêm làm sập nhà, 'thủ phạm' hóa ra quen thuộc nhưng hay bị ngó lơ

Chủ xe điện cần lưu ý trong cách sử dụng để tránh gặp tình huống như chiếc Tesla này.

Vụ một chiếc Tesla bất ngờ bốc cháy trong đêm vừa diễn ra tại Mỹ đang nhận được nhiều sự chú ý.

Cụ thể, một gia đình tại Siesta Key, bang Florida đã kể lại giây phút thoát chết của mình khi chiếc Tesla của gia đình đã bốc cháy. Theo tường thuật, ngọn lửa thoát ra từ chiếc xe lúc sau nửa đêm khi hầu hết thành viên trong gia đình đều đã đi ngủ, trừ hai cháu nhỏ. Khi chúng nghe tiếng nổ lách tách từ gara thì đã đi kiểm tra và phát hiện ra sự việc, giúp cả gia đình thoát nạn.

Tesla bốc cháy bừng bừng giữa đêm làm sập nhà, 'thủ phạm' hóa ra quen thuộc nhưng hay bị ngó lơ- Ảnh 1.

Chiếc Tesla bốc cháy dữ dội trong đêm.

Gia đình này tường thuật rằng chỉ trong chưa đầy một phút, cả chiếc xe đã chìm trong lửa, và chỉ mất chưa tới 15 phút đã khiến một vài căn phòng trong nhà đổ sập do bị lửa đốt. Không lâu sau đó thì nhiều phần của căn nhà cũng đã đổ theo.

Bà Lisa Hodges, người sống tại căn nhà này, kể lại với giọng nghẹn ngào: "Mừng là chúng tôi vẫn còn sống, nhưng những gì mà chúng tôi đã... Chúng tôi đã kết hôn 38 năm, của cải tích góp được đều ở trong căn nhà đó. Chúng tôi đã dựng căn nhà thành tổ ấm, giờ tất cả đã tan biến".

Được biết, Siesta Key là một thành phố giáp biển. Cơn bão siêu lớn Milton đang chuẩn bị đổ bộ đã gây ra nhiều hiện tượng thời tiết bất lợi. Gia đình nhà Hodges cho biết trước khi chiếc xe bốc cháy, nước đã ngập vào trong gara với độ sâu vài inch (dưới 25cm).

Tesla bốc cháy bừng bừng giữa đêm làm sập nhà, 'thủ phạm' hóa ra quen thuộc nhưng hay bị ngó lơ- Ảnh 2.

Căn nhà sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra.

Sự việc cũng có thể coi là một trường hợp đáng tham khảo về cách bảo quản và sử dụng xe điện. Xe chạy điện thường có khả năng kháng nước tốt; xe điện cũng thường xuyên xuất hiện trong các video lội qua vùng nước sâu - nơi những chiếc xe xăng cùng loại phải dừng lại. Tuy nhiên, chủ xe không nên chủ quan mà cần lưu ý rằng khả năng kháng nước dù tốt đến đâu cũng có thể có rò rỉ, mức độ có thể sẽ tăng lên theo thời gian hoặc qua thời gian sử dụng.

Khi nước lọt vào các thiết bị điện, nước không chỉ gây oxy hóa mà còn tiềm ẩn nguy cơ chập cháy, nhất là khi nước lọt vào bên trong pack pin. Mức độ nguy hiểm còn tăng lên nhiều nếu nước có hàm lượng muối cao.

Giới chức Mỹ đã đưa ra cảnh báo về sự nguy hiểm khi nước biển có thể lọt vào pack pin. Bất kể là ô tô điện, xe máy điện, xe lai điện hay xe golf, nếu pin loại Li-ion tiếp xúc với nước biển thì đều nên được coi là có nguy cơ cháy và không nên đỗ trong nhà.

Tesla bốc cháy bừng bừng giữa đêm làm sập nhà, 'thủ phạm' hóa ra quen thuộc nhưng hay bị ngó lơ- Ảnh 3.

Ảnh minh họa: Pack pin dạng Cell-to-chassis trên xe Tesla.

Lý do khiến pin tiềm ẩn nguy cơ cháy khi tiếp xúc với nước là vì hệ thống pin có an toàn hay không phụ thuộc vào khả năng kiểm soát luồng dịch chuyển của ion qua màng ngăn điện.

Khi nước lọt, ion có thể có con đường khác để vượt qua màng ngăn và bắt đầu dịch chuyển vô kiểm soát, sinh ra nhiệt làm sôi dung dịch điện phân và làm tăng áp suất bên trong pin, từ đó có thể gây ra cháy.

Tesla bốc cháy bừng bừng giữa đêm làm sập nhà, 'thủ phạm' hóa ra quen thuộc nhưng hay bị ngó lơ- Ảnh 4.

Nước lọt có thể khiến ion dịch chuyển không kiểm soát, gây nguy hiểm.

Nước thông thường đã nguy hiểm, nước biển còn có mức độ nguy hiểm cao hơn. Nước biển với hàm lượng muối cao có tính dẫn điện tốt hơn, khiến việc ion dịch chuyển mất kiểm soát diễn ra nhanh hơn.

Ông Conrad Layson, nhà nghiên cứu tại AutoForecast Solutions, nhận định rằng nước biển có thể đóng thế vai trò của "muối ở bên trong dung dịch điện phân của pin". Ông cũng cho biết thêm: "Khi một cell pin bốc cháy, các cell pin liền kề cũng sẽ bị ảnh hưởng. Chúng sẽ lần lượt cháy và dần làm cả pack cháy".

Trước sự việc về chiếc Tesla nói trên, bang Florida đã đưa ra khuyến nghị cho các chủ xe điện bị cơn bão Milton làm ảnh hưởng nên đỗ xe ở ngoài trời, để mở cửa và cửa sổ để khí ga có thể thoát ra, tắt nguồn xe, và chú ý theo dõi trong khi sạc xe để chắc chắn rằng chiếc xe không gặp vấn đề gì.