Tham vọng thực sự của Apple là dùng iPad thay thế luôn cả laptop/tablet lẫn game console

Dĩ nhiên, không phải là thay thế toàn bộ, mà là thay thế ở mức độ chỉ vừa đủ cho người dùng mua iPad mà không cần nghĩ đến các loại thiết bị khác.

Khi Apple tách hẳn phiên bản iOS dành cho iPad ra thành một hệ điều hành mới ("iPadOS"), ai cũng có thể hiểu rằng người dùng máy tính bảng mác Táo sẽ được nâng cấp trải nghiệm lên tầm cao mới. Và quả thật, với tính năng hỗ trợ chuột, hỗ trợ bộ nhớ ngoài hay hỗ trợ tay game (controller), trải nghiệm iPad từ nay đã sang trang.

Đáng tiếc rằng bước tiến đầy ý nghĩa này của iPad vẫn chưa đầy đủ. Chưa rõ Apple có hỗ trợ đọc USB cho các mẫu máy dùng kết nối Lightning hay không, nhưng có lẽ đây sẽ là tính năng dành riêng cho USB-C trên iPad Pro. Phần lớn các tính năng chuột đều mang tính chất "giả lập cảm ứng" và do đó khá khó sử dụng. Riêng sức mạnh xử lý cho game và kho game vẫn là chưa đủ để cho phép iPad có thể thay thế các mẫu PC giá rẻ, vốn đã có sẵn một kho game "retro" khổng lồ trên Steam và GOG. Các tựa game "đỉnh" trên iPad vẫn chủ yếu dừng lại ở thế hệ PS2-Xbox, ví dụ như Vice City hay Knights of the Old Republic.

Song, những giới hạn ấy cũng đã là quá đủ để lịch sử iPad nói riêng và lịch sử PC nói chung sang trang. iPad giờ đã là quá đủ để thay thế laptop/tablet Windows giá rẻ, hay thậm chí là cả ChromeBook nữa!

Chỉ vừa đủ tốt

Tham vọng thực sự của Apple là dùng iPad thay thế luôn cả laptop/tablet lẫn game console - Ảnh 1.

Chơi game chưa "đỉnh", nhưng đủ tốt để người dùng không phải nghĩ đến Switch hay 3DS nữa!

Tại sao ư? Nếu nhìn vào lịch sử chiếc iPad, bạn sẽ nhận ra rằng chúng chưa bao giờ đáng xếp vào loại "cần" cả. Những gì người dùng thực sự cần đều có thể giải quyết bằng smartphone hay laptop. Nhưng người ta vẫn mua laptop, bởi trong thời đại này mỗi người đều đã có một chiếc smartphone để nhắn tin lướt web khi cần, một chiếc PC tại công ty để làm việc và cả một chiếc console để chơi game. iPad xếp vừa vặn vào cái ngách còn lại: khi ở nhà xem Netflix hay lướt web chẳng hạn, dùng iPad sẽ mang lại một trải nghiệm thú vị hơn smartphone và tiện dụng hơn laptop.

Những cải tiến iPad OS mang lại giúp cho trải nghiệm "ngách" này càng trở nên đáng giá hơn. Chơi game chẳng hạn. Người dùng được sử dụng tay cầm Xbox One hay tay cầm PS4 với iPad. Nếu bạn muốn trải nghiệm lại những  ngày tháng ấu thơ cùng Vice City hay Knights of the Republic trên những chiếc tay cầm tử tế, chắc chắn bạn sẽ rất ngóng chờ iPad OS.

Tương tự, khả năng kết nối bộ nhớ ngoài (thẻ nhớ hay USB cắm trực tiếp) cũng sẽ giúp cho iPad Pro trở thành lựa chọn thay thế khả dĩ hơn cho những chiếc laptop giá rẻ. Khả năng sử dụng chuột tuy chưa thực sự hoàn thiện nhưng sẽ giúp ích rất nhiều trong khâu soạn thảo văn bản. Widget và đa nhiệm giúp cho người dùng có thể tiếp nhận nhiều thông tin hơn, làm nhiều tác vụ hơn cùng lúc.

Tham vọng thực sự của Apple là dùng iPad thay thế luôn cả laptop/tablet lẫn game console - Ảnh 2.

Thiết bị tuyệt vời nhất trong nhóm... "không cần thiết".

iPad đã trở thành một thiết bị quá đa-zi-năng, có thể thay thế cả smartphone, laptop và thậm chí là game console. Một lần nữa, đó đều là những thứ mà một chiếc laptop giá rẻ có thể làm được, thậm chí là làm tốt hơn. Nhưng người dùng có lẽ đều đã có PC đủ tốt cho công việc, tại sao lại dành tiền mua tablet/laptop giá rẻ để lướt web, đọc sách, xem video, vốn đều là những thứ iPad làm tốt hơn hẳn? Tại sao lại nên tìm kiếm trải nghiệm cảm ứng Windows khi iPad đã có một kho ứng dụng được đầu tư đến mức Google còn không dám phát triển Android tablet để cạnh tranh. 

Không cần suy nghĩ

Kể cả trong trường hợp cần phải làm chút ít việc ở nhà, tại sao không dùng iPad khi chiếc tablet này đã vừa đủ tốt cho các công việc nhẹ nhàng? Hãy nhớ rằng, iPad vốn đã luôn đánh vào nhóm nhu cầu "không cần thiết", và giờ iPad là thiết bị tuyệt vời nhất trong nhóm này.

Quan trọng hơn cả, 2 thế hệ iPad 9.7 inch gần đây nhất đều khởi điểm ở mốc 300 USD, thậm chí rẻ hơn nữa vào mùa sale. Xét về mức độ cạnh tranh giá, chỉ có ChromeBook là bì kịp, nhưng chúng mang đến một trải nghiệm quá giới hạn. Tìm kiếm một mẫu tablet lai laptop chạy Windows ở mức giá này là không hề dễ dàng, chưa kể trải nghiệm cảm ứng của Windows vẫn thua kém iPad, độ ổn định và dễ sử dụng cũng kém hơn hẳn. iPad không cần thay thế toàn bộ những gì một chiếc PC có thể làm được, chỉ cần thay thế ở mức "vừa đủ"... Chỉ như thế thôi, lý do khiến cho tablet/laptop giá rẻ còn tồn tại sẽ ngày một biến mất.