Vì sao Sony và Microsoft sẵn sàng chịu lỗ bán PS5 và Xbox Scarlett với giá dưới 400 đô?

Cả 2 đại gia khả năng sẽ chấp nhận chịu lỗ hết mức có thể để bán đi được số máy nhiều nhất. Dường như mục tiêu trọng yếu sẽ là tiền lời từ game, thay vì chỉ là tiền bán máy.

Cả Sony và Microsoft đều đã giới thiệu hệ máy console mới của họ, chiếc PlayStation chưa có tên chính thức, và chiếc Xbox có tên mã Project Scarlett. Cả hai đều có SSD, đều dùng CPU và GPU 7nm của AMD nền tảng Ryzen 2, và đều hứa hẹn chơi được game với những chiếc TV có độ phân giải 8K. Tuy nhiên ngoài những chi tiết cấu hình đó ra, gần như không có thông tin gì khác về giá bán hay thiết kế.

Sony Vì sao Sony và Microsoft sẵn sàng chịu lỗ bán PS5 và Xbox Scarlett với giá dưới 400 đô? 1

Có thể đưa ra dự đoán rằng, cả hai chiếc máy đều sẽ ra mắt vào kỳ nghỉ lễ cuối năm 2020 tới. Anh em đã đọc được nhiều nguồn tin cho rằng chiếc máy PS5 và Xbox Scarlett sẽ có giá rơi vào khoảng 500 USD, nghĩa là đắt hơn 100 Đô so với PS4 khi mới ra mắt vào năm 2013.

Tuy nhiên mới đây, một nhà phân tích đã cho rằng, Sony và Microsoft hoàn toàn có thể chịu lỗ với máy chơi game, qua đó kích cầu sức mua console để kiếm lời từ hai dịch vụ đám mây Xbox Live và PlayStation Plus. Đó là nhà phân tích Michael Pachter.

hgnbhnb Vì sao Sony và Microsoft sẵn sàng chịu lỗ bán PS5 và Xbox Scarlett với giá dưới 400 đô? 2

Anh cho rằng, cả Sony lẫn Microsoft đều không muốn tự làm khó bản thân bằng việc tạo ra một chiếc máy đắt tiền (so với mặt bằng chung console hiện nay, chứ với PC thì 500 USD còn chưa đủ chơi game bom tấn). Với cấu hình của cả hai, Microsoft có thể sẽ chịu lỗ bằng cách bán Project Scarlett ở mức giá 399 USD, và Sony cũng làm theo y hệt.

Đầu năm nay, một nhà phân tích ngành công nghiệp game khác là Pelham Smithers cũng đã đưa ra dự đoán rằng PS5 sẽ có giá 400 Đô. Cộng thêm vài tìn đồn gần đây về việc PS5 sẽ mạnh hơn Project Scarlett về mặt phần cứng, nó khiến người hâm mộ game cảm thấy hơi hoang mang. Mạnh hơn chẳng phải là sẽ đắt hơn sao? Có thể, nhưng cũng cần nhớ lại một điều, khi ra mắt vào năm 2013, sức mạnh phần cứng của PS4 nhỉnh hơn so với Xbox One, nhưng Sony vẫn bán rẻ hơn 100 USD.

hgnbhnb Vì sao Sony và Microsoft sẵn sàng chịu lỗ bán PS5 và Xbox Scarlett với giá dưới 400 đô? 3

Bản thân Microsoft cũng đã học được bài học xương máu sau khi cho ra mắt Xbox One, và chắc chắn sẽ không để điều đó tái diễn thêm một lần nữa. Còn về phần Sony, không lạ gì chiến lược giảm giá máy, chịu lỗ để bù bằng doanh số bán game độc quyền và tiền mua dịch vụ PlayStation Plus của gã khổng lồ đến từ Nhật Bản.

Nếu bán máy chơi game ở mức giá 500 USD, cả Sony lẫn Microsoft sẽ gặp khó, vì ở thời điểm hiện tại, sau gần 6 năm ra mắt, cả PS4 lẫn Xbox One đều đã có một dàn game hùng hậu. PS4 có một thư viện gần như đồ sộ những game độc quyền thuộc hàng xuất sắc nhất thế giới, còn Xbox One hỗ trợ chơi game tương thích ngược với Xbox 360, từ đó những người sở hữu máy sẽ không có nhu cầu mua ngay console thế hệ mới, nhất là lúc những game dành cho chúng vẫn chưa sẵn sàng ra mắt.

Theo Tinhte