Tính năng người hâm mộ iPhone chờ đợi từ lâu sắp thành hiện thực

Màn hình smartphone nói chung và iPhone nói riêng trong tương lai có thể tự sửa chữa khi tấm nền màn hình cảm ứng tự phục hồi đầu tiên sẽ được bán ra thị trường trong thời gian tới.

Màn hình cảm ứng là một trong những bộ phận dễ vỡ nhất của smartphone. Bất chấp các biện pháp phòng ngừa mà các nhà sản xuất đã thực hiện, việc bảng điều khiển của điện thoại bị trầy xước hoặc vỡ không phải là hiếm. Để phục hồi bề mặt không có khuyết tật, việc thay màn hình là điều cần thiết.

Tuy nhiên, báo cáo từ CSS Insights cho thấy tình hình sắp thay đổi khi màn hình smartphone đầu tiên có khả năng tự sửa chữa sẽ được tung ra thị trường từ năm 2028. Những thiết bị điện tử tiêu dùng khác cũng sẽ được hưởng lợi từ đó, không chỉ riêng smartphone.

Ben Wood, nhà phân tích chính của CSS Insights, cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC rằng: “Đó không còn là chuyện khoa học viễn tưởng nữa, nó có thể thực hiện được”.

Vậy làm thế nào để một màn hình có khả năng tự sửa chữa? Để làm điều này, các nhà sản xuất sẽ phải phủ một lớp phủ nano lên tấm nền. Đây là một lớp vật liệu mỏng được áp dụng ở quy mô nanomet, nghĩa là cực kỳ nhỏ, ở mức độ lớn một phần tỷ mét. Lớp này sẽ sửa đổi các thuộc tính của bề mặt màn hình.

Cụ thể, lớp phủ sẽ phản ứng trong trường hợp có vết xước trên bề mặt. Khi tiếp xúc với không khí, nó sẽ tạo ra vật liệu mới để lấp đầy những khiếm khuyết do vết xước gây ra. Cuối cùng, vết xước trên màn hình sẽ tự động biến mất.

Công nghệ này cho phép màn hình “tự sửa chữa những vết xước và vết lõm nhỏ”. Như CSS Insights đã chỉ ra, người dùng không nên mong đợi rằng một màn hình cảm ứng bị hỏng hoàn toàn có thể tự lắp ráp các mảnh lại mà không cần sự can thiệp của con người. Quá trình này chỉ nhằm mục đích khắc phục những khuyết điểm nhỏ xuất hiện trong quá trình sử dụng hàng ngày.

Tính năng người hâm mộ iPhone chờ đợi từ lâu sắp thành hiện thực - 2

Tuy nhiên, các vết nứt lớn hay bị vỡ màn hình sẽ không thể tự phục hồi.

“Chúng ta không nói về những màn hình bị hỏng có thể tự sửa chữa một cách kỳ diệu. Đây chỉ là những vết xước nhỏ về mặt thẩm mỹ mà thôi”, Ben Wood chia sẻ.

Lưu ý rằng những gã khổng lồ công nghệ đã nghiên cứu công nghệ màn hình này trong nhiều năm. Trong bằng sáng chế về iPhone gập, Apple mô tả một màn hình được tạo thành từ nhiều lớp, một trong số đó được thiết kế để tự động lấp đầy các khoảng trống. Đây cũng là trường hợp của Motorola . Vào năm 2017, nhà sản xuất này đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế mô tả một màn hình được phủ một loại “polymer ghi nhớ hình dạng” có khả năng lấp đầy các vết nứt trên bề mặt.

Hiện tại những đổi mới này vẫn được phân chia theo ranh giới của các bằng sáng chế hoặc ý tưởng. Theo CSS Insights, hiện có những công nghệ mới mà các công ty đang nghiên cứu. Ben Wood tin rằng trước khi tung ra điện thoại có màn hình tự sửa chữa, các nhà sản xuất sẽ phải quan tâm đến việc liên lạc của họ .

Các thương hiệu sẽ phải đảm bảo rằng người dùng đã nhận ra các giới hạn đối với màn hình có lớp phủ tự phục hồi để họ không mong đợi một màn hình hoàn toàn không thể phá hủy và thử nghiệm nó bằng búa.