Tố cáo Huawei lừa đảo, Mỹ lại thổi bùng căng thẳng

Thêm một lần nữa, chính quyền Mỹ nhắm mục tiêu vào hãng công nghệ đến từ Trung Quốc Huawei với cáo buộc lừa đảo, đánh cắp bí mật thương mại.

Hôm 13/2 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ cùng với Cục Điều tra Liên bang (FBI) bất ngờ bổ sung hàng loạt cáo buộc mới nhắm vào tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei. 

Trong những cáo buộc này, Huawei bị nêu tên cho hành vi lừa đảo và âm mưu đánh cắp bí mật thương mại cũng như quyền sở hữu trí tuệ của 6 công ty công nghệ Mỹ như Cisco Technology, T-Mobile hay Motorola và vi phạm luật chống tội phạm có tổ chức.

Tố cáo Huawei lừa đảo, Mỹ lại thổi bùng căng thẳng - 1

Cụ thể, cáo buộc mà nhà chức trách Mỹ đưa ra cho rằng Huawei cũng với một số công ty con của hãng này đã tìm cách lợi dụng thỏa thuận bí mật để từ đó đánh cắp tài sản về trí tuệ của các doanh nghiệp tại Mỹ bao gồm nhiều mục công nghệ như mã nguồn bộ định tuyến, ăng ten di động và công nghệ robot. Có được những công nghệ này, Huawei sử dụng chúng cho mục đích riêng.

Cùng với đó, Huawei bị cho rằng có hành vi cản trở cuộc điều tra của nhà chức trách Mỹ khi lừa dối các điều tra viên khiến hoạt động điều tra gặp nhiều khó khăn.

Ngay sau khi thông tin về những cáo buộc trên được đưa ra, đại diện của Huawei đã lập tức lên tiếng phản đối đồng thời cho rằng đây chỉ những "chiêu trò" của chính quyền Mỹ nhằm hạ thấp uy tín của Huawei trên thị trường công nghệ.

Được biết, cũng trong ngày 13/2 vừa qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gia hạn giấy phép cho phép các công ty Mỹ giao dịch với Huawei thêm 45 ngày nữa, sau khi thời hạn 90 ngày trước đó kết thúc. 

Theo đó, giấy phép được gia hạn mới được đưa ra "nhằm ngăn chặn sự gián đoạn của các hệ thống truyền thông mạng hiện có ở các vùng nông thôn Mỹ và đảm bảo an ninh mạng hiện có trong khi họ chưa xác định được các phương án thay thế trong tương lai”.