Trò chuyện với startup lớp học "trên mây" chuyển đổi số cùng Bộ TT&TT

Startup này có thể vận hành các lớp học ảo đông người nhờ sự hỗ trợ của nền tảng "đám mây" Amazon Web Services (AWS).

Với mong muốn thay đổi phương thức học tập và đào tạo của người Việt, cách đây 8 năm, một nhóm kỹ sư công nghệ đã đặt nền móng đầu tiên cho sự ra đời của VietED.

Tính tới năm 2021, VietED đã có tới 1.000.000 người dùng hàng tháng, hỗ trợ hơn 2.000 doanh nghiệp vượt qua đại dịch COVID-19 bằng lớp học ảo. Họ có thể tổ chức được các kỳ thi lớn lên tới 100.000 thí sinh tham gia cùng lúc trên khắp cả nước.

Với những con số trên, VietED đã trở thành một trong những phần mềm của Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chú ý, đề cử và hợp tác để chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Trước đó, vào ngày 29/1/2021, Bộ TT&TT đã công bố khởi động chương trình "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa huyển đổi số (SMEdx)". Các nền tảng số tham gia chương trình này phải có khả năng mở rộng (scale) nhanh chóng, cung cấp dịch vụ tốt, ổn định cho số lượng khách hàng tăng đột biến với chi phí thấp,...

Ông Trần Tuấn Vũ - Trưởng phòng Marketing VietED cho biết, thời gian qua, VietED đã rất cố gắng đào sâu nghiên cứu, tìm hiểu, tham khảo ý kiến từ những chuyên gia, đóng góp của khách hàng sử dụng sản phẩm, những bạn bè, kỹ sư nổi tiếng khác. Sau khi trải qua rất nhiều thất bại và khó khăn thì cuối cùng, VietED cũng thành công với sản phẩm LotusLMS.

LotusLMS là giải pháp đào tạo trực tuyến dành cho doanh nghiệp với các tính năng chính: Học online (học trên tài liệu chuẩn e-learning với thời gian học linh hoạt); Lớp học ảo (giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo - A.I, hỗ trợ tới 50.000 người tham gia đồng thời, có nhiều công cụ giúp tăng cường tương tác giữa người dạy và người học); Thi và luyện thi online (cũng sử dụng A.I để tăng cường bảo mật, chống lộ đề và gian lận tới 99,9%, chuẩn hóa kỳ thi theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo); Thu thập bài làm, chấm điểm bài thi (tương thích đa nền tảng smartphone, tablet, laptop, PC,...).

"LotusLMS ra mắt thị trường đã từng bước được đón nhận, được nhiều khách hàng biết đến và nhận ra giá trị mà sản phẩm mang lại. Cả ở hiện tại và trong tương lai, họ biết rằng sản phẩm sẽ giúp họ bắt kịp được xu hướng chuyển đổi số trong đào tạo trên thế giới", ông Vũ chia sẻ.

Nói về những khách hàng nổi bật, ông Phạm Thái Bình - CEO của VietED nhắc ngay tới Golden Gate Group (GGG) - một chuỗi F&B nổi tiếng ở Việt Nam. VietED đã giúp họ trong giai đoạn triển khai hơn 200 cửa hàng với hơn 10.000 nhân viên. Nếu như trước đây, GGG luôn phải có các trung tâm đào tạo tại chỗ tại 3 miền Bắc, Trung, Nam; thì khi đầu tư e-learning của VietED, việc đào tạo trong GGG đã nhanh gọn, hiệu quả mà lại tiết kiệm hơn rất nhiều.

Hay như với tập đoàn EQuest, VietED đã triển khai hệ thống thi trực tuyến English Champion cho các bé từ lớp 4 đến lớp 8 trên phạm vi cả nước. Trong giai đoạn năm 2016 - 2019, số học viên tham gia hệ thống luôn ở mức cao từ 40.000 - 80.000 học sinh/năm. Nhờ giải pháp của VietED mà EQuest đã tiết kiệm được 70 - 80% chi phí tổ chức thi so với trước đây.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam phân bố ở 63 tỉnh, thành với 9 tổng công ty và 100.000 nhân sự cũng vậy. Trong 3 năm qua, họ đã hoàn thành khoảng 1.500.000 các khóa học hoặc các kỳ thi nội bộ thông qua nền tảng VietED.

"VietED đã giúp cho khách hàng tiết kiệm chi phí về tổ chức đào tạo, ăn ở, đi lại của tất cả mọi người. Đặc biệt là thời gian đào tạo cho một nhân viên diễn ra rất nhanh. Các nhân viên mới vào đã có sẵn các khóa học online để tích lũy kiến thức, sẵn sàng làm việc ở các cửa hàng", ông Bình cho biết.

Để đạt được thành công nói trên, "đám mây" Amazon Web Services (AWS) chính là nền tảng công nghệ giúp VietED dễ dàng quản lý hạ tầng, mở rộng hoặc thu hẹp nhanh chóng và tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian thử nghiệm khi ra mắt sản phẩm mới.

Trò chuyện với startup lớp học "trên mây" chuyển đổi số cùng Bộ TT&TT - 3

AWS là công ty con chuyên cung cấp dịch vụ đám mây của "gã khổng lồ" Amazon.

Theo ông Phạm Thái Bình, AWS có đầy đủ mọi thành phần giúp doanh nghiệp triển khai bất cứ sản phẩm, phần mềm lớn nhỏ nào trong thời gian ngắn. Là một công ty về công nghệ giáo dục, luôn phải đưa ra những bản cập nhật và phải thử nghiệm liên tục, VietED nhận thấy vai trò hết sức quan trọng của AWS.

"Nhờ vào AWS mà VietED có thể chuyên tâm tập trung xây dựng và làm tốt sản phẩm, dịch vụ của mình. Phần hạ tầng máy chủ hoàn toàn có thể yên tâm giao cho AWS, nhờ đó sản phẩm của VietED có thể nhanh chóng đạt được những bước tiến vượt trội", ông Bình chia sẻ.

"Quẳng mọi gánh lo về hạ tầng cho AWS, VietED chỉ việc chuyên tâm vào xây dựng và phát triển sản phẩm tốt lên. Toàn bộ mọi việc liên quan đến hạ tầng, bảo mật thông tin, mình hoàn toàn không phải lo lắng gì. Còn như trước đây sẽ phải làm rất nhiều thứ từ A đến Z, tốn rất nhiều công sức", ông nhấn mạnh thêm.

Ông Bình đánh giá, AWS là một lựa chọn cho thử nghiệm dịch vụ ban đầu cũng như giai đoạn chạy thật về sau. AWS có các chuyên gia đi cùng khách hàng để tư vấn những giải pháp, làm thế nào triển khai hiệu quả, tiết kiệm chi phí và mang tới trải nghiệm tốt.