Trung Quốc tạo ra nam châm mạnh gấp 800.000 lần từ trường Trái Đất

Trung Quốc phá vỡ kỷ lục thế giới về nam châm điện trở mạnh nhất.

Các nhà khoa học Trung Quốc tại Cơ sở Từ trường Cao ổn định (SHMFF) ở Hợp Phì đã thiết lập một kỷ lục thế giới mới với việc tạo ra nam châm điện trở mạnh nhất từ trước đến nay, đạt cường độ từ trường lên tới 42.02 tesla.

Cường độ này mạnh hơn 800.000 lần so với từ trường của Trái Đất và vượt qua kỷ lục 41.4 tesla do Phòng thí nghiệm Từ trường Cao Quốc gia ở Florida (Mỹ) nắm giữ từ năm 2017.

Nam châm điện trở siêu mạnh này sẽ được sử dụng để nghiên cứu các vật liệu tiên tiến như chất siêu dẫn, mở ra cánh cửa cho những khám phá mới trong lĩnh vực vật lý. Từ trường mạnh cho phép các nhà khoa học tạo ra và điều khiển các trạng thái vật chất mới, đồng thời tăng độ nhạy của các thiết bị đo lường để phát hiện các hiện tượng vật lý tinh tế.

Tuy nhiên, nam châm điện trở tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Để đạt được kỷ lục này, nam châm tại SHMFF đã tiêu thụ tới 32.3 megawatt điện. Đây là một thách thức lớn đối với việc phát triển và ứng dụng công nghệ này.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu các thiết kế nam châm lai và siêu dẫn để đạt được cường độ từ trường cao với mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn. Mặc dù Trung Quốc và Mỹ đã có những nguyên mẫu nam châm lai và siêu dẫn đạt cường độ từ trường trên 45 tesla, nhưng việc sản xuất đại trà các hệ thống này với chi phí hợp lý và độ tin cậy cao vẫn là một thách thức lớn.