Tỷ phú sáng lập Amazon vỡ oà sau chuyến bay lên rìa Trái đất

Jeff Bezos vừa vào vũ trụ trong chuyến bay chở những người du hành đầu tiên của công ty riêng. Ông trở thành tỷ phú thứ hai chỉ trong 1 tuần đã du hành trên chuyến bay vũ trụ của riêng mình.

Tỷ phú sáng lập Amazon vỡ oà sau chuyến bay lên rìa Trái đất - 1

Nhà sáng lập Amazon và hãng du hành vũ trụ Blue Origin đi cùng em trai 18 tuổi từ Hà Lan và một người tiên phong trong lĩnh vực du hành vũ trụ đã 82 tuổi, tức hai người trẻ nhất và già nhất từng bay vào vũ trụ.

“Đúng là ngày tuyệt vời nhất từ trước đến giờ?” Bezos nói khi cáp-xun chở nhóm của ông đáp xuống sa mạc ở miền tây bang Texas, sau khi thực hiện chuyến bay kéo dài 10 phút.

Được đặt tên theo phi hành gia đầu tiên của Mỹ, tên lửa New Shepard của hãng Blue Origin bay lên nhân kỷ niệm 52 năm tàu Apollo 11 hạ xuống Mặt trăng. Bezos chọn ngày này để khẳng định ý nghĩa lịch sử của sự kiện. Trước đó, tỷ phú Richard Branson của Virgin Galactic cũng đã có chuyến bay riêng lên vũ trụ từ New Mexico.

Trong chuyến bay tối 20/7, cáp-xun của Blue Origin lên tới độ cao khoảng 106km, cao hơn 16km so với mức của ông Branson đạt được hôm 11/7. Cáp-xun được động cơ đẩy lên với tốc độ gấp 3 lần tốc độ âm thanh rồi tách ra và hạ cánh theo phương thẳng đứng.

Tỷ phú Branson dùng tàu bay có người lái, còn cáp-xun của ông Bezos hoàn toàn tự động và không cần nhân viên điều khiển nào đi cùng.

Trong mấy phút rơi vào trạng thái không trọng lực, video do camera trong cáp-xun ghi lại cho thấy bốn người trôi lơ lửng và làm nhiều động tác ăn mừng. Anh em nhà Bezos giơ tay để khoe lời chào mẹ viết trong lòng bàn tay. Cáp-xun sau đó hạ cánh nhờ dù lượn, và những du khách được trải qua cảm giác chịu lực tác động gấp 6 lần trọng lực khi trở về Trái đất.

Sau khi đáp xuống, nhóm du khách được bố mẹ, vợ chồng và con họ chào đón và ăn mừng bằng rượu vang.

“Kỳ vọng của tôi rất cao và mọi thứ vượt quá kỳ vọng của tôi”, Bezos phát biểu.

Chuyến bay của họ kéo dài 10 phút 10 giây.

Chia sẻ niềm vui thực hiện được chuyến du hành trong mơ của Bezos còn có bà Wally Funk. Bà là một trong 13 nữ phi hành gia từng trải qua những bài kiểm tra tương tự cùng nhóm phi hành gia toàn nữ của NASA trong đầu những năm 1960 nhưng chưa bao giờ được lên vũ trụ.

“Tôi đã chờ rất lâu để cuối cùng có thể lên đó. Tôi vẫn muốn đi”, Funk nói.

Tham dự lễ ăn mừng lần này còn có Oliver Daemen, khách hàng trả tiền đầu tiên của công ty và là con của người chiến thắng bí ẩn cuối cùng trong buổi đấu giá từ thiện 28 triệu USD gần đây. Daemen sẽ tham gia chuyến bay sau.

Trong cuộc họp báo sau hành trình, Bezos thông báo sẽ trao tặng 100 triệu USD/người cho cộng tác viên CNN Van Jones và đầu bếp José Andrés.

Bezos nói rằng hai người được tự do làm những gì họ thích với số tiền này. “Họ có thể cho tất cả để làm từ thiện. Hoặc họ có thể chia sẻ của cải của mình. Họ được tự quyết định”, Bezos nói.

Tỷ phú Amazon nói rằng số tiền này liên quan đến sáng kiến từ thiện “bất ngờ” mà ông muốn thông báo, mang tên Giải thưởng Văn minh và Dũng cảm, hoạt động với mục tiêu vinh danh những người thể hiện lòng dũng cảm và nỗ lực hàn gắn thế giới.

Tuy nhiên, hai công ty tư nhân cung cấp dịch vụ du lịch vũ trụ cho hai tỷ phú Brenson và Bezos đang bị chỉ trích khi phục vụ thú vui của giới nhà giàu trong lúc nhiều người đang chật vật vì đại dịch COVID-19.