Vụ Thế Giới Di Động rò rỉ thông tin thẻ: Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo rà soát

Trước nỗi băn khoăn của người dùng về vụ Thế Giới Di Động đã làm rò rỉ thông tin của hơn 5 triệu khách hàng, đặc biệt là lịch sử giao dịch của khoảng 31.000 thẻ tín dụng trong đó, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng cùng rà soát vụ việc.
Hôm qua - 9/11, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức có văn bản chỉ đạo các các ngân hàng (là các đơn vị có liên quan liên quan) cùng Thế Giới Di Động tiến hành rà soát để xác định nguyên nhân, đồng thời theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc.
 
Cụ thể, theo văn bản của Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong các ngày 7 và 8/11/2018, trên các phương tiện thông tin truyền thông phản ánh vụ việc nghi rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại chuỗi cửa hàng của Thế Giới Di Động. Do đó, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc lộ, lọt thông tin thẻ ngân hàng của khách hàng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiến hành rà soát cụ thể.
Hàng triệu người dùng đang lo lắng trước nghi vấn Thế Giới Di Động làm lộ, lọt thông tin thẻ.
Theo đó, các đơn vị có liên quan nói trên sẽ rà soát, làm việc với Thế Giới Di Động để xác định nguyên nhân, đồng thời theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
 
Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng; rà soát, đánh giá lại quy trình nghiệp vụ đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành,…
 
Trước đó, trên diễn đàn RaidForums, một tài khoản có tên là "erwincho" đã đăng tải liên tiếp nhiều tệp thông tin khách hàng của Thế Giới Di Động có chứa thông tin cá nhân người dùng. Trong đó, tệp tin ban đầu chứa danh sách 5,4 triệu địa chỉ email kèm theo thông tin thẻ tín dụng đã bị mã hóa và một số thông tin thanh toán khác. Sau đó, tài khoản này tiếp tục đăng tải tệp tin chứa 61.000 địa chỉ email có đuôi @thegioididong.com.
 
Không dừng ở đó, vào tối ngày 7/11, tài khoản erwincho tiếp tục tung ra một hình ảnh gồm thông tin thẻ ngân hàng, số tiền giao dịch và các giao dịch của khách hàng tại các cửa hàng của Thế Giới Di Động từ năm 2016. Tuy nhiên, một số thông tin quan trọng như tên chủ thẻ, thời hạn dùng và số CGV vẫn chưa bị lộ.
Những thông tin nói trên đã gây hoang mang trong dư luận và làm dấy lên nghi ngờ Thế Giới Di Động bị hacker tấn công và đánh cắp dữ liệu. Trả lời và để trấn an khách hàng về vấn đề này, đại diện Thế Giới Di Động cho biết, đơn vị đã kiểm tra các thông tin được phản ánh và khẳng định: hệ thống CNTT của Thế Giới Di Động vẫn an toàn, hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng.
 
Trong khi đó, nhiều ngân hàng có liên quan - cung cấp các tài khoản thẻ bị lộ lọt kia, vẫn "án binh bất động" và không hề có động thái nào. Chính bởi thế, để làm cho người dùng thẻ an tâm, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng phải cùng vào cuộc để tìm hiểu ngọn ngành và tìm ra nguyên nhân.
 
Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, qua báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa ghi nhận trường hợp khách hàng nào (của các ngân hàng có liên quan trong vụ việc này) bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.