Xbox Series X: Kích thước có làm nên sự thành công?

Có vẻ như thiết kế của Xbox Series X đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều do kích thước quá lớn so với một chiếc máy chơi game dân dụng.

Khi những hình ảnh đầu tiên của Xbox Series X được tung ra trong sự kiện The Game Awards 2019, thì tất cả các game thủ đều phải kinh ngạc trước một thiết kế khá cồng kềnh nếu không muốn nói là thô kệch của chiếc máy này.

Theo như những số liệu đầu tiên, thì Xbox Series X có kích thước gần gấp đôi mẫu XBox One X. Nguyên nhân dẫn tơi kích thước khổng lồ này là do bộ phận tảng nhiệt được thiết kế chỉ bao gồm một cánh quạt duy nhất và có kích cỡ rất lớn, theo như những gì Microsoft công bố cánh quạt này có khả năng chạy vô cùng êm. Không chỉ lớn hơn về vẻ bề ngoài, mẫu Series X còn mạnh hơn gấp đối so với mẫu One X.  Khi cỗ máy có khả năng cân tốt các hiệu ứng như ray tracing, VRS đồng thời việc trang bị những ổ SSD đời mới sẽ giảm thiểu thời gian load game một cách đáng kể. Nếu chỉ tính về hiệu năng thì mẫu Xbox năm nay của Microsoft không hề kém cạnh những mẫu gaming PC tầm trung là bao.

Nhưng vấn đề lớn của cỗ máy này hiện tại vẫn là kích thước siêu to, siêu khổng lồ, thứ khiến cho việc vận chuyển, lắp đặt máy khó khăn hơn rất nhiều so với những cỗ máy hiện tại chứ đừng nói tới việc so sánh Series X với mẫu PS5 sắp ra mắt. Ngay cả khi chúng ta đặt cỗ máy này nằm ngang (Theo như Phil Spencer người đứng sau dự án nói máy có thể hoạt động tốt cả khi dựng đứng lẫn nằm ngang), thì cỗ máy này thậm chí có kích thước bằng 2.5 lần cỗ máy PS4 Pro hiện tại. Đó là chưa kể tới việc trong tương lai sẽ còn nhiều phụ kiện khác nhau dành cho cỗ máy này khiến máy không chỉ cồng kềnh mà còn thêm phần rắc rồi khi lắp đặt. Có lẽ khi thiết kế máy Microsoft đã quên việc họ đang thiết kế máy cho những người dùng phổ thông, chứ không phải những người chạy theo cuộc đua PC Master Race để rồi họ thiết kế một chiêc máy chơi game gia đình có kích thước gần bằng Mid-tower case của dân PC.

Hiện đã có rất nhiều ý kiến trái chiều về kích thước của Xbox Series X, trong đó tiêu cực nhất là những ý kiến chờ đợi tới khi có Series X Slim hãy mua (Phiên bản mỏng nhẹ), vì khi đó máy sẽ có kích thước cũng như giá cả dễ thở hơn. Mặc dù, bản thân người viết không thích XBox cho lắm (xưa nay chỉ chơi Nintendo và PS) nhưng vẫn hy vọng rằng đây chỉ là mẫu thử nghiệm của Microsoft, rồi khi họ ra mắt sẽ có một phiên bản nào đó trau chuốt hơn còn nếu không thì XBox One Series X có vẻ như đã có một khởi đầu không tốt so với PS5.