10 dấu hiệu cho thấy bạn đã thực sự trưởng thành

Không phải cứ đạt tới độ tuổi nhất định hay được pháp luật công nhận thì chúng ta đã có thể vỗ ngực tư xưng mình đã trưởng thành. Bởi có một số người rõ ràng phát triển về thể chất nhưng về trí tuệ cảm xúc, dường như họ vẫn phải học hỏi rất nhiều. Để bản thân trở nên chín chắn và thoát khỏi tư duy của một ‘đứa trẻ’, mỗi người trong chúng ta luôn cần có những biểu hiện khiến người khác tin tưởng.

Dưới đây là 10 dấu hiệu cho thấy bạn thực sự đã trưởng thành:

1. Có khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân

Thay vì dễ nổi giận với người khác, một người trưởng thành luôn biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân. Trưởng thành đồng nghĩa với việc bạn sẽ không còn hành vi bốc đồng và phản ứng một cách vội vã nữa.

2. Chịu trách nhiệm về bản thân và hành động của chính mình

Chúng ta phải đưa ra các quyết định mỗi ngày, và mỗi quyết định lại đi cùng với một hậu quả. Một người trưởng thành sẽ học được cách chịu trách nhiệm cho hành động của họ. Bạn trưởng thành khi bạn biết tự chăm sóc bản thân, chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của chính mình và những gì bạn lựa chọn.

3. Cảm thấy biết ơn vì những gì bạn có

Một đặc điểm khác của người trưởng thành là khi bạn cảm thấy biết ơn vì những gì bạn có, thay vì phàn nàn về những thứ bạn không có. Bạn nhận thức được điều hiển nhiên là có những thứ bạn không thể có được như những người khác bởi không phải ai sinh ra cũng được may mắn.

4. Bạn biết cách chấp nhận bản thân

Thật khó để có thể chấp nhận bản thân khi mà vẫn còn rất nhiều người khuyên bạn nên thay đổi. Nhưng khi bạn đã trưởng thành, bạn tự nhận thức được bản thân mình là ai và bạn tự tin về chính mình. Khi ấy, bạn sẽ cảm thấy thoải mái với chính mình thay vì cảm thấy thua kém, và mong muốn thay đổi để làm vừa lòng người khác.

5. Nhận ra rằng bản thân còn nhiều thiếu sót

Ai cũng có những thiếu sót, và có những người mất rất nhiều thời gian để nhận ra rằng không phải cái gì mình cũng biết. Nếu bạn trưởng thành, bạn sẽ không còn tự phụ nữa và sẵn sàng học hỏi, ngay cả từ một người trẻ tuổi hơn bạn.

6. Biết nhận thức và quan tâm đến người khác

Lòng trắc ẩn là một phần không thể thiếu ở một người trưởng thành. Khi đó, bạn sẽ nghĩ về người khác thay vì luôn đặt lợi ích của mình lên hàng đầu. Hy sinh cho người khác trước khi theo đuổi mong muốn của riêng bạn. Khi người khác thành công, bạn sẽ cảm thấy vui mừng thay vì ghen tị.

7. Khiêm tốn

Nếu bạn là một người trưởng thành, bạn sẽ không bao giờ kiêu ngạo vì một thành tích nhỏ nào đó mà bạn đạt được. Bạn sẽ đối xử với mọi người một cách công bằng và tôn trọng. Và bạn sẽ không bao giờ lợi dụng hay chà đạp lên người khác để đạt được mục tiêu của riêng mình.

8. Trở nên đa năng hơn

Mọi thứ không phải lúc nào cũng như kế hoạch và khi trưởng thành, bạn có thể thích nghi với các tình huống khác nhau có thể xảy ra và vẫn đứng vững cho dù có những biến cố xảy đến cuộc sống của bạn. 

9. Cởi mở và không phán xét

Khi trưởng thành, bạn bắt đầu biết nhìn nhận mọi thứ theo nhiều chiều hướng và biết cảm thông bằng cách đặt mình vào vị trí của người khác. Thay vì tạo khoảng khác với những người xa lạ, bạn sẵn sàng làm quen và thu hẹp khoảng cách giữa bạn và họ.

10. Bạn biết được mình luôn có chỗ để phát triển và cải thiện

Trưởng thành đồng nghĩa với việc bạn không còn thói quen tự mãn, và nghĩ rằng bản thân đã hoàn hảo hoặc quá già để phát triển. Bạn sẽ tin rằng bản thân luôn có cơ hội phát triển. Cuộc sống là những bài học, và bạn luôn có thể phấn đấu để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.