10 thói quen trong phòng tắm có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Chỉ riêng bồn cầu trong phòng tắm thông thường đã chứa tới 3.2 triệu vi khuẩn. Với những thói quen chăm sóc sức khỏe không lành mạnh, những mầm bệnh và vi khuẩn có hại đó có thể lây lan một cách khủng khiếp mà chúng ta không hề hay biết. Hậu quả là chúng ta trở nên ốm yếu, dễ mắc các bệnh về tiêu hóa, đường ruột hay hô hấp…

Dưới đây là những sai lầm mà chúng ta thường mắc phải khi sử dụng phòng tắm hàng ngày và cách khắc phục:

Cạo lông vùng bikini trong nhà tắm

Lông chỗ ấy là một phần không thể thiếu của một người trưởng thành. Trước hết, chúng có chứa pheromone thu hút người khác giới. Thứ hai, chúng bảo vệ cơ thể của bạn trước những vi khuẩn bên ngoài.

Ngoài ra, vùng da bikini vô cùng nhạy cảm, nếu không cẩn thận, bạn có thể gây tổn thưởng, nhiễm trùng da khi tiếp xúc với không gian đầy vi khuẩn trong nhà tắm.

Những gì chúng ta cần làm:

Nếu bạn muốn ‘dọn dẹp’ vùng kín để được sạch sẽ và khô thoáng, hãy sử dụng thiết bị cạo chuyên biệt của phụ nữ, như dao cạo và kem cạo lông của phụ nữ để vệ sinh nhẹ nhàng. Xà phòng không phải là giải pháp phù hợp trong tình huống này, vì da vùng bikini vô cùng nhạy cảm.

Có nhiều cách tốt hơn để loại bỏ lông vùng bikini như tẩy lông chẳng hạn. Nếu bạn quan tâm đến các phương pháp thay thế như tẩy lông, các bạn có thể đi spa hoặc gặp gỡ chuyên gia.

Sử dụng bông tắm

Bông tắm chỉ tốt khi nó còn mới. Bông tắm giúp tạo bọt và tẩy da chết tốt hơn, tuy nhiên phần biểu bì khô cứng bị loại bỏ sẽ tích tụ trên bông tắm theo thời gian. Thông thường khi tắm xong, bạn thường treo bông tắm ở trong nhà tắm cho tiện lợi. Đây là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi trên bông tắm và di chuyển vào cơ thể khi có cơ hội.

Bạn nên làm gì:

Thay thế bông tắm thường xuyên.

Phơi khô và không treo trong nhà tắm

Sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng, như khăn nhỏ

Thay vì dùng bông tắm, hãy tẩy da chết hai lần một tuần.

Tắm không kỹ

Việc tắm rửa sạch sẽ có thể giúp bạn loại bỏ vi khuẩn và mụn trứng cá. Tuy nhiên, có một vài bộ phận trên cơ thể mà chúng ta thường bỏ quên khi tắm đó là lưng, da đầu, dưới chân và sau tai.

Bạn nên làm gì:

Sử dụng dụng cụ cọ rửa chuyên dụng để không bỏ sót bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể mỗi khi tắm.

Đặt bàn chải đánh răng của bạn trên kệ

Có vô vàn vi khuẩn sinh sống và ký sinh ở mọi ngóc ngách trong nhà tắm. Vì vậy, chẳng ai muốn bàn chải đánh răng của mình bị tấn công bởi vi trùng, đặc biệt là khi có nhiều kệ đựng đồ cá nhân được bố trí rất gần bồn cầu, khiến khu vực này trở thành điểm báo động.

Bạn nên làm gì:

Tìm một nơi an toàn và để bàn chải đánh răng xa khu vực vệ sinh

Thay bàn chải đánh răng sau mỗi 3 tháng.

Mang thiết bị điện tử vào nhà tắm

Khoảng 90% trong chúng ta mang các thiết bị điện tử vào nhà vệ sinh. Mặc dù chúng ta có thể lý luận là đã vệ sinh tay chân sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, nhưng điện thoại, máy tính…thì không. Rồi sau đó, chúng ta có thể mang theo điện thoại bên mình và đặt trên bàn ăn, và đem vi khuẩn vào bữa ăn.

Bạn nên làm gì:

Nếu việc đi vệ sinh khiến bạn cảm thấy nhàm chán, hãy để một trò chơi trong đó. Ví dụ, một khối Rubik – nhưng bạn vẫn nên rửa sạch cả món đồ chơi này sau mỗi lần chơi.

Dùng khăn lau mặt

Ngay cả khi bạn dành riêng một chiếc khăn chỉ để vệ sinh khuôn mặt thì nó vẫn là mối nguy cho bạn, đặc biệt đối với những người có vấn đề về da. Mỗi lần bạn sử dụng khăn để lau khô mặt và sau đó giặt ướt và treo trong phòng tắm, bạn vô tình tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuấn sinh sôi.

Bạn nên làm gì:

Sử dụng khăn dùng một lần để an toàn cho làn da. Hoặc để da mặt tự khô.

Treo khăn tắm ướt trong phòng tắm

Độ ẩm và vi khuẩn khiến cho phòng tắm trở thành ổ vi trùng, vì vậy đừng treo khăn ướt trong khu vực nguy hiểm đó.

Bạn nên làm gì:

Phơi khăn ở nơi khô ráo, thoáng mát để không phải sống chung với mùi ẩm mốc trên khăn trong lần tắm tiếp theo.

Thay khăn tắm thường xuyên

Ngồi trong nhà vệ sinh lâu hơn 15 phút

Vâng, đôi khi chúng ta dành thời gian quá nhiều trong nhà vệ sinh để đọc sách, chơi trò chơi hoặc ‘suy nghĩ về nhân tình thế thái’. Theo các nhà nghiên cứu, đây là thói quen không lành mạnh vì nó có thể gây thêm áp lực lên các tĩnh mạch hậu môn, tạo ra bệnh trĩ.

Bạn nên làm gì:

Bạn chỉ nên sử dụng nhà vệ sinh của bạn khi có nhu cầu thực sự.

Tốt hơn là không mang theo bất kỳ vật dụng hoặc sách báo nào vào nhà tắm mỗi khi đi vệ sinh để ‘xử lý đại sự’ nhanh gọn hơn, đặc biệt là nếu bạn bị bệnh trĩ.

Xả nước khi nắp bồn cầu chưa gập xuống

Khi bạn xả nước trong bệ xí chưa đậy nắp, nước xoáy trộn với các hạt chất thải nhỏ và phun vào không khí. Vi trùng có thể theo các tia nước dính vào khăn, bồn rửa và thậm chí cả bàn chải đánh răng của bạn.

Bạn nên làm gì:

Tạo thói quen đậy nắp bồn cầu trước khi xả nước. Nếu bạn vẫn quên, hãy ghi một bảng biển cảnh báo để tuân thủ tốt hơn.

Gom tóc lên đỉnh đầu khi gội

Nếu bạn có thói quen dồn tóc vào đỉnh đầu và mát xa mỗi khi gội thì đã đến lúc bạn nên thay đổi. Vì thói quen này có thể khiến tóc bạn trở nên xơ rối, dễ gãy. Và ngay cả khi bạn sử dụng dầu xả, tóc vẫn không thể suôn mượt hơn, và da đầu sau khi gội có thể sẽ bết dính nhanh hơn một phần là do thói quen này.

Bạn nên làm gì:

Thả tóc xuôi thẳng tự nhiên khi gội

Massage da đầu của bạn, bỏ qua các phần còn lại của mái tóc

Chỉ sử dụng dầu xả cho phần thân và đuôi tóc