11 thủ thuật tâm lý giúp bạn nhanh chóng thoát ra khỏi những tình huống khó xử

Để loại bỏ các loại tình huống khó xử gặp hàng ngày, điều cần làm là chú ý tới những gì ở xung quanh bạn. Có thể dáng đứng của một người sẽ nói lên nhiều điều, ó những lựa chọn đơn giản sẽ giúp bạn làm thân được ngay với người mới. Chỉ cần những hành động có tính toán, bạn hoàn toàn có thể “hack” được tính nết của người khác và khiến mọi việc theo như ý mình muốn.

Những chú ý dưới đây sẽ giúp bạn “đọc vị” được bầu không khí xung quanh, và thoát ra khỏi những tình huống khó xử một cách khéo léo nhất

Nếu ai đó đang “mở máy” quá nhiều

Không có cách nào để nói một cách “lịch sự” rằng anh hay chị hãy ngậm miệng lại, thế nên bạn hãy chuyển sang hướng làm phiền họ. Cứ nhỡ tay làm rơi bất cứ cái gì đang có trong tay mình – điện thoại, quyển sách, hoặc giả vờ té vấp lên thứ gì đó. Đối phương sẽ nhận ra là họ đang nói hơi nhiều và cảm thấy không thoải mái, dẫn đến tự động không nói thêm nữa.

Nếu bạn cảm thấy hồi hộp

Khi ta ăn, não sẽ chỉ huy cơ thể khiến ta cảm thấy thoải mái an tâm nhất. Mọi thứ đều ổn cả, vì bạn có thời gian nạp chất dinh dưỡng cơ mà. Bằng việc nhai kẹo cao su, bạn sẽ “đánh lừa” bộ não mình, khiến nó kích hoạt trạng thái nghỉ ngơi thư giãn. Cách này rất hiệu nghiệm mỗi khi có một cuộc hội thoại quan trọng, trước phỏng vấn, hay trong những thời khắc mệt mỏi, stress.

Nếu bạn có một khách hàng đang giận dữ

Dù bạn có đúng thế nào, đối mặt với một khách hàng đang “mặt đỏ như xôi gấc” chưa bao giờ là việc giản đơn. Hãy thử cách này: đặt mấy cái gương đằng sau lưng bạn hay quanh chỗ thanh toán, khiến người khác có thể nhìn thấy mình khi đến gần. Không một ai thích nhìn thấy bản thân đang trong trạng thái bức xúc không kiểm soát, hò hét lớn tiếng “phun châu nhả ngọc”, vì chả ai muốn thấy cảnh người khác giận dữ mà. Điều này sẽ khiến họ giật mình, bình tâm trở lại, và mở lời với thái độ ôn hòa hơn.

Nếu một cuộc cãi vã đang chuẩn bị xảy ra

Khi đang chuẩn bị đàm phán, đặc biệt là trong vấn đề công việc, cách này sẽ tỏ ra có hiệu quả. Thay vì ngồi đối diện, hãy ngồi cùng phía với đối phương. Điều này khiến đối phương cảm thấy bạn dường như “cùng phe”, có thể dễ dàng trao đổi, không phải quá “lên gân” phòng thủ nữa. Ngoài ra, lớn tiếng với một người đang ở ngay cạnh mình như thế sẽ trở nên cực kỳ mất mặt và khó xử.

Nếu bạn nghĩ mọi người cũng đang không thoải mái

Đôi khi cứ thoải mái chỉ ra sự thật còn hơn là cố che lấp nó đi. Nếu bạn đang ở trong một nhóm toàn những người không quen biết, cứ đứng lên nói thẳng rằng hình như chúng ta đang không thoải mái thì phải. Pha trò cười cũng rất có hiệu quả, chẳng hạn nói vui rằng căn phòng này sao im lặng đáng sợ thế nhỉ, hay nói về sai lầm hài hước trước đây của mình.

Nếu bạn là người mới

Khi bạn tham gia một nhóm mới, nghi ngại không biết họ nghĩ gì về mình là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên bạn có thể kiểm tra ngôn ngữ cơ thể của họ. Nếu bạn làm họ hứng thú, chân của họ sẽ hướng về bạn. Bạn có thể biết được họ có chào đón mình không, bằng cách xem họ có để chân hướng ra xa mình không. Điều này hiệu nghiệm đối với cả quan hệ bình thường hay tình cảm.

Khi đang cãi vã

Kể cả khi ai đó đang hét vào mặt bạn, hãy cố gắng giữ bình tĩnh, nói nhẹ nhàng thể hiện quan điểm. Nếu người kia cố tình không nghe, hãy kiên nhẫn đợi. Sau một lúc, người kia sẽ phải nhận ra mình có hơi quá lời và hạ tông giọng về mức bình thường.

Khi người ta không đưa ra câu trả lời bạn muốn

Hỏi ai đó một câu khó khăn hoặc khó chịu với họ, rất có thể bạn sẽ chỉ nhận được những câu trả lời vòng vo trốn tránh. Nhưng đừng bỏ cuộc. Cứ giữ yên lặng, nghiêm nghị, đặc biệt nhìn thẳng vào mắt họ khi họ mở lời. Bạn sẽ nhanh chóng có được điều mình muốn.

Khi chuẩn bị cho buổi hẹn đầu tiên

Nếu không có kế hoạch chi tiết, buổi hẹn đầu tiên có thể trở nên không thoải mái, không thành công nhưu mong đợi. Tốt hơn hết, bạn và đối phương nên cùng đến một nơi nào đó “có những hoạt động thú vị”, để tăng cảm hứng cho cả hai. Hoạt động nào thì nên dựa vào sở thích cá nhân, nên bạn cần tìm hiểu đối phương cho kỹ một chút. Tất cả chỉ nhằm mục đích khiến cho người ta thấy rằng, quãng thời gian ở bên bạn thực sự chất lượng và vui vẻ.

Nếu bạn muốn tạo áp lực cho ai đó khi nói chuyện

Thật khó chịu khi cảm thấy người trước mặt đang nói dối, hoặc cứ nói loanh quanh một chủ đề chả liên quan để né tránh trọng tâm. Những lúc như vậy, bạn cần nhướn mày lên, nhìn thẳng vào mắt họ để gia tăng áp lực. Họ sẽ cảm thấy mất tâm lý, không thể chơi trò chim chuột lâu hơn, và bạn sẽ có cái mình cần.

Nếu bạn cảm thấy mình đang bị theo dõi

Khi cảm giác mình đang bị nhìn trộm hoặc theo sau, hãy ngáp. Ngáp thật to, thật dài, thật rõ để cho họ nhìn rõ. Nếu ai đó bắt chước ngáp theo, bạn sẽ nhận ra ngay ai đang theo dõi mình, và có bước đối phó thích hợp.