5 cách kiểm tra nhanh nước bạn dùng hàng ngày có sạch hay không

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể chắc chắn về chất lượng nguồn nước sinh hoạt hàng ngày của bạn. Thậm chí có những thời điểm chất lượng nguồn nước có thể thay đổi chỉ sau một đêm, và nếu biết cách phát hiện những thay đổi có thể giúp bạn tránh dùng phải nước ô nhiễm. Và rất may là chúng ta hoàn toàn có thể phát hiện ra những thay đổi trong chất lượng nguồn nước uống hàng ngày chỉ bằng những cách rất cơ bản.

Dưới đây là 5 bước giúp bạn kiểm tra và đảm bảo nguồn nước của gia đình bạn có thể uống được:

Bắt đầu bằng cách kiểm tra màu sắc của nước.

Đầu tiên, để nước chảy trong vài phút. Thao tác này sẽ xóa mọi sự tích tụ khỏi vòi. Đổ đầy ly và giơ nó lên nguồn sáng mạnh như đèn hoặc ánh sáng mặt trời. Nếu nước đục, có màu vàng hoặc nâu, đó có thể là dấu hiệu của đường ống bị gỉ, ô nhiễm ở thượng nguồn hoặc nguồn nước chất lượng thấp như sông hoặc hồ chứa.

Kiểm tra xem nước có bị đục không.

Bạn hay thử kiểm tra nước xem có cặn hoặc vẩn đục không. Đưa ly nước của bạn ra chỗ sáng. Các hạt màu đỏ, cam hoặc nâu có thể do bình chứa hoặc đường ống bị gỉ hoặc cũ. Các mảnh màu đen bên trong nước có thể là dấu hiệu cho thấy đường ồng mềm dẫn nước đã bắt đầu hư hỏng. Có màu đục nói chung chứng tỏ trong nước có quá nhiều hóa chất.

Ngửi để xác định mùi của nước

Bước thứ ba là cảm nhận bằng khứu giác. Nếu nước nó có mùi như thuốc tẩy, rất có thể là do hàm lượng clo được thêm vào nước để làm sạch. Clo không có hại nhưng bạn nên mua một bộ lọc để loại bỏ mùi khó chịu. Mùi đất hay mùi mốc chứng tỏ có vật hữu cơ bên trong nguồn nước hoặc trong đường ống và nó đang dần mục nát.

Nếu nó có mùi giống như trứng thối, có nghĩa là có vi khuẩn phát triển trong nước. Bạn nên để nước trong cốc vài phút và ngửi lại. Nếu không còn mùi như vừa nãy, điều đó có nghĩa là vi khuẩn đang ở bên trong đường ống chứ không phải trong nước.

Uống thử nước để kiểm tra vị

Bước tiếp theo là sử dụng vị giác để kiểm tra sự thay đổi của nước. Nếu nước có vị hôi thì hãy nhổ ra ngay lập tức. Nước có vị kim loại có thể có nghĩa là nồng độ pH thấp, hoặc có dư thừa khoáng chất trong nguồn nước, thường là do đường ống bị gỉ. Nếu nó có vị như chất tẩy trắng, tức là bị nhiễm hóa chất, có thể là do quy trình làm sạch nước hoặc do chất thải công nghiệp.

Kiểm tra các đường ống dẫn nước

Bạn cũng nên kiểm tra đường ống dẫn nước thường xuyên, vì đó có thể là lý do khiến nước không còn sạch như trước. Có nhiều cách đơn giản để kiểm tra mà bạn có thể tự thực hành: Nếu đường ống nằm trên mặt đất, hãy xem có cặn màu xanh hoặc trắng không.

Nếu các đường ống được lắp đặt chìm trong tường, hãy nhìn vào bên trong nhà vệ sinh và kiểm tra xem có rỉ sét hoặc vết ố xanh bên trong bệ không. Nếu bạn quyết định thay đường ống dân nước, hãy yêu cầu thợ sửa ống nước cho bạn xem bên trong đường ống. Nếu bên trong các đường ống cũ có tình trạng rỉ sét, tích tụ cặn màu trắng hoặc xanh lam, chứng tỏ nước sinh hoạt không đủ đảm bảo an toàn để uống.