7 lý do bạn cần hát nhiều hơn, nhất là khi dịch Corona lây lan như lúc này

Có thể bạn là một người không có khiếu âm nhạc, và hầu hết những người xung quanh bạn đều khuyên bạn không nên ‘phá hoại’ những bài hát hay bằng chất giọng ‘oanh vàng’ của bạn. Nhưng ngay cả khi bạn không có chất giọng đáng mơ ước, không có lý do gì để bạn từ bỏ sở thích được ca hát, thể hiện bản thân. Những lúc như vậy, bạn chỉ cần nói với những người thân yêu rằng ca hát làm cho bạn hạnh phúc hơn và giúp bạn cảm thấy khỏe hơn, điều đó hoàn toàn đã được khoa học chứng minh.

Dưới đây là những giải thích về cách âm nhạc ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta, và lý do tại sao ca hát lại khiến bạn cảm thấy vui vẻ hơn.

8. Ca hát có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Theo nghiên cứu, ca hát có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách làm tăng khả năng sản sinh hóc môn Immunoglobulin A. Ngoài ra, ca hát giúp cải thiện luồng không khí ở đường hô hấp của bạn, làm giảm khả năng vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây ra cảm cúm.

7. Ca hát có thể thay thế một bài tập nhẹ.

Nếu bạn quá lười và không muốn đến phòng tập thể dục, bạn có thể thay luyện tập thể chất bằng ca hát. Tất nhiên, hát không thể mang lại cho bạn một hình thể lý tưởng, nhưng nó sẽ giúp bạn cải thiện lưu thông máu, cũng như làm săn chắc cơ bụng và cơ liên sườn, ngay cả khi ngồi. Bên cạnh đó, hoạt động của phổi và tim cũng sẽ được cải thiện.

6. Âm nhạc có thể giúp bạn giao tiếp dễ dàng hơn

Cho dù bạn tham gia câu lạc bộ âm nhạc, hay chỉ đơn giản là hát karaoke với bạn bè, một trong những lợi ích rõ ràng của việc ca hát là cải thiện đời sống xã hội của bạn. Sự kết hợp giữa ca hát và các mối quan hệ xã hội có thể mang lại cho bạn cảm giác thân thuộc và vui vẻ, cũng như cải thiện các kỹ năng xã giao và sự tự tin.

5. Ca hát có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

Các chuyên gia sức khỏe tin rằng ca hát có thể làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của bệnh ngáy, và cải thiện giấc ngủ của bạn. Họ đã đi đến kết luận này sau khi giáo viên thanh nhạc, Alise Ojay, tạo ra một bộ bài tập thanh nhạc đơn giản giúp một người bạn giảm ngáy khi ngủ. Thực tế là ca hát có thể giúp làm sạch xoang, giúp cổ họng và cơ vòm miệng - một trong những nguyên nhân chính gây ra ngáy và ngưng thở khi ngủ - khỏe hơn và sạch hơn.

4. Ca hát có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi trường đại học Harvard và đại học Yale cho thấy hát hợp xướng làm tăng tuổi thọ của những người sống ở New Haven, Connecticut. Các nhà nghiên cứu tin rằng chính ca hát đã giúp những người này sống lâu hơn, bởi vì âm nhạc mang đến cho họ trái tim khỏe mạnh và tâm trí lành mạnh, và cải thiện cảm giác hạnh phúc nói chung.

3. Âm nhạc có thể giúp bạn đánh bại trầm cảm.

Ca hát có thể được coi là một ‘liều thuốc’ chống trầm cảm tự nhiên hiệu quả. Lý do là ca hát giúp giải phóng endorphin, các hormone có liên quan đến cảm giác khoái cảm và giảm đau. Những phản ứng tích cực mà não bộ cảm nhận được có thể giúp bạn cảm thấy phấn chấn và hạnh phúc hơn.

2. Ca hát có thể giúp làm giảm căng thẳng

Một hormone khác được giải phóng trong khi hát là oxytocin. Loại hooc môn này giúp làm giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời làm tăng sự tin tưởng và đoàn kết, khiến chúng ta cảm thấy dễ dàng kết nối với thế giới xung quanh hơn.

1. Ca hát có thể giúp bạn trông trẻ hơn.

Ca hát liên quan đến hầu hết các nhóm cơ trên cơ thể của bạn, từ dạ dày cho đến cơ mặt. Vì vậy, khi bạn bật mic lên và ngân nga bài hát yêu thích của mình, cơ mặt của bạn cũng sẽ được tập luyện một chút. Tập luyện những cơ mặt có thể giúp bạn trông trẻ trung và tươi tắn hơn.