9 bài học đau đớn về cuộc đời, nhận ra sớm chừng nào tốt chừng ấy

Những bài học lớn nhất trong cuộc đời mỗi người xuất phát từ cuộc sống chứ không phải những bài học trên lớp. Đôi khi người ta phải đánh đổi rất nhiều để rút ra bài học của riêng mình, nhưng chính sự khắc nghiệt của cuộc sống đã giúp chúng ta dễ dàng kiếm soát được những rắc rối thông thường và tránh những thất vọng không cần thiết.

Dưới đây là một số bài học cuộc sống không phải người trẻ tuổi nào cũng thấu hiểu

LÀM CHA MẸ LÀ VIỆC CỰC KHỔ NHẤT TRÊN ĐỜI

Khi trở thành cha mẹ, bạn sẽ luôn có cảm giác phải có trách nhiệm với con cái cho đến khi chúng đạt đến một độ tuổi nhất định. Khi con bạn lớn khôn, chúng lại không có nhiều mong muốn được bạn chăm sóc hay quản lý nữa, và đây là lúc mối liên kết thiêng liêng giữa cha mẹ và con cái trở nên lỏng lẽo và mong manh.

Cách tốt nhất để đối phó với sự thay đổi này là làm bạn với con cái của bạn. Cho chúng thấy thời gian dành cho bạn sẽ hữu ích với chúng. Thay vì khiến con cái cảm thấy phiền phức, hãy là người đồng hành hỗ trợ.

ĐỪNG CHỜ ĐỢI THỜI ĐIỂM HOÀN HẢO

Hai nhân vật chính của bộ phim nổi tiếng Bucket List (do Jack Nicholson và Morgan Freeman thủ vai), chỉ dám thực hiện những giấc mơ điên rồ nhất của mình khi họ phát hiện ra bản thân mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo. Thay vì chờ cho đến khi lỡ làng, hãy can đam thực hiện ước mơ của mình ngay từ bây giờ.

Đôi khi chúng ta rất sợ phải đưa ra những quyết định quan trọng nên cứ vô thức trì hoãn chúng, và cho rằng vẫn chưa đến lúc thích hợp. Tuy nhiên, sẽ không bao giờ có một thời điểm gọi là thích hợp. Nếu bạn muốn thay đổi công việc của mình hoặc bỏ lại mọi thứ phía sau để đi du lịch khắp thế giới, hãy làm ngay bây giờ. Bạn càng chờ đợi nó lâu, bạn càng hối hận.

TRƯỞNG THÀNH LÀ QUÁ TRÌNH ĐẦY ĐAU ĐỚN

Con người không thể trường sinh bất lão, và cha mẹ của chúng ta cũng không thể tránh khỏi sự khắc nghiệt của tuổi tác và giới hạn thời gian. Thế nhưng khi ở bên cha mẹ, dù có lớn đến đâu chúng ta mãi chỉ là những đứa trẻ.

Cha mẹ yêu thương luôn tạo cho chúng ta cảm giác thoải mái, và sẽ luôn hỗ trợ chúng ta trong những tình huống mà không phải ai cũng có thể. Tất cả chúng ta nên trân trọng từng khoảnh khắc ở bên cạnh cha mẹ, vì chúng ta không bao giờ sẵn sàng để thực sự trưởng thành khi cha mẹ còn ở bên.

TRÂN TRỌNG TỪNG KHOẢNH KHẮC CUỘC SỐNG ĐỂ KHÔNG THẤY HỐI TIẾC

Khi còn trẻ, mọi người thường nghĩ rằng chúng ta còn cả cuộc đời phía trước. Vì vậy, thay vì làm những việc chúng ta thích, chúng ta làm những việc mà chúng ta phải làm. Chúng ta đi học, học xong đại học, tạo dựng sự nghiệp, nhưng chúng tôi thường quên mất hạnh phúc. Rốt cuộc, chúng ta có thể già đi, với nhận thức rằng chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội để tận hưởng cuộc sống mà mình mong muốn.

Tuy nhiên, tin vui là các cuộc khảo sát gần đây đã chỉ ra rằng giới trẻ hiện nay có xu hướng theo đuổi một cuộc sống cân bằng, phong phú và có mục đích hơn tiền bạc.

DỪNG SỢ MẮC SAI LẦM

Hồi còn đi học, chúng ta đã quen với việc bị phạt vì phạm sai lầm. Bất cứ khi nào làm sai, chúng ta phải nhận điểm xấu hoặc bị phạt. Nhưng chúng ta hầu như không biết được rằng những bài học quan trọng nhất mà chúng ta học được trong cuộc sống đến từ những sai lầm. Hơn nữa, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng quá trình này có thể khiến chúng ta hài lòng. Vì vậy, đừng bao giờ lo sợ mắc sai lầm. Hãy viết ra những gì bạn đã học được, chấp nhận chúng và tiếp tục tiến lên.

HÃY TỰ MÌNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA BẢN THÂN

Đừng quên tự mình đối mặt với những khó khăn của chính bạn, ngay cả khi có sự hậu thuẫn từ bạn bè và người thân, có như vậy bạn mới là cách để bạn đạt được thành công. Bạn không thể cứ trông chờ và ỉ lại người khác được, bởi họ cũng phải cố gắng thoát khỏi rắc rối của chính bản thân họ nữa.

Bạn có nhớ hồi con nhỏ bạn ghét phải rửa bát và đi mua đồ giúp mẹ không? Bởi vì rõ ràng mẹ có thể tự làm tất cả những việc đó. Bây giờ khi bạn đã trưởng thành, thật ngớ ngẩn khi nghĩ rằng sẽ có ai đó làm việc vặt cho bạn. Bạn phải đối phó với những vấn đề lớn hơn, giống như cách bạn đối phó với những điều nhỏ nhặt.

HÃY DŨNG CẢM VƯỢT QUA KHÓ KHĂN ĐỂ NẾM TRÁI NGỌT

Nhân vật của Will Smith trong bộ phim The Pursuit of Happyness là một ví dụ điển hình cho sức mạnh ý chí phi thường, vươn lên từ thất bại để có cuộc sống hạnh phúc như anh mong muốn. Không ai trong chúng ta cảm thấy vui vẻ khi đời xô ngã chúng ta xuống bùn lầy. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn là một bài học quan trọng để phát triển các chiến lược xã hội nhất định và đạt được thành công trong tương lai. Người ta có câu ‘đại nạn không chết ắt có phước’ chắc chắn đúng với tình huống này.

KỲ VỌNG CÀNG CAO, THẤT VỌNG CÀNG NHIỀU

Không có gì đáng thương bằng việc những kỳ vọng của bạn trở thành công cốc. Chẳng ai đánh thuế giấc mơ nhưng hãy mơ một cách thực tế chứ không phải ảo tưởng. Đừng mơ trở thành phi công khi bạn có thể trạng kém, cũng đừng mơ chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới khi bạn đang ốm…Hãy thực tế hơn.

KIÊN TRÌ MỚI LÀ ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT

Tục ngữ có câu ‘Có công mài sắt, có ngày nên kim’. Phải thực sự nhẫn nại và kiên trì cộng với kiến thức và khôn khéo, bạn mới có được thành quả như mong đợi.

Kiên trì và nhẫn nại sẽ đem đến cho bạn nhiều lợi ích theo nhiều cách. Nó dạy bạn làm thế nào để hợp tác, đối phó với những thất bại và đạt được kết quả tốt hơn. Vì vậy, thay vì tập trung vào những thất bại của bạn, hãy nghĩ rằng mọi sai lầm đều mang lại cho bạn một giá trị nào đó, giúp bạn hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.