9 sai lầm khi nuôi thú cưng mà rất nhiều người vẫn đang mắc phải

Theo thống kê, có tới 57% hộ gia đình trên thế giới có nuôi thú cưng. Và tất cả chúng ta luôn cố gắng luôn cố gắng chăm sóc tốt, và yêu thương chúng như những thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta có thể phạm sai lầm vì những quan niệm cổ hủ.

Dưới đây là 10 quan điểm sai lầm trong việc chăm sóc thú cưng mà bạn nên tham khảo và thay đổi

1. Mũi ấm đồng nghĩa với việc cún cưng bị bệnh

Trên thực tế, không có bằng chứng nào cho thấy nhiệt độ mũi của cún cưng có thể báo hiệu bệnh tật. Nhiệt độ có thể thay đổi vì những lý do khác nhau: thời tiết quá nóng, di truyền hoặc thậm chí biến động thân nhiệt bình thường trong ngày.

Để phát hiện các dấu hiệu bệnh tật, các bác sĩ khuyên bạn nên chú ý hơn đến hành vi của cún cưng, cách chúng ăn, uống, đi tiểu hoặc đại tiện. Và, tất nhiên, hãy sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ chính xác của cún cưng.

2. Bạn không thể huấn luyện một chú chó già

Trên thực tế, dù già hay còn nhỏ bạn luôn có thể huấn luyện cún cưng, nếu bạn có đủ kiên nhẫn, biết cách, và cho cún cưng luyện tập thường xuyên.

3. Thức ăn của con người không gây hại cho thú cưng

Có một số loại thức ăn của người có thể tốt cho thú cưng, như thịt, rau hấp và trái cây. Tất nhiên, chỉ có những thức ăn chưa bị ôi thiu mới có thể bổ sung dinh dưỡng cho thú cưng của bạn, và không nên cho thú cưng ăn vặt.

Ngược lại, một số thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của con người, lại có thể gây tổn thương đường ruột nghiêm trọng cho vật nuôi, ví dụ như nho, bơ, hành và tỏi.

4. Chó và mèo cần tăng cường tiêm phòng hàng năm

Cũng như con người, tiêm phòng thực sự rất quan trọng đối với sức khỏe thú cưng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn cần tiêm càng nhiều càng tốt. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một lần tiêm vắc-xin parvovirus, distemper và panleukopenia giúp bảo vệ thú cưng từ 7 năm đến suốt đời mà không cần tiêm nhắc lại.

Một xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp bạn biết được liệu thú cưng có đủ kháng thể để chống lại bệnh tật hay không. Vì vậy, nếu không yên tâm về thú cưng, bạn có thể đưa chúng đi xét nghiệm máu thay vì tiêm thêm vacxin.

5. Thú cưng liếm vết thương có thể giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục

Liếm vết thương quá nhiều làm chậm quá trình chữa lành vết thương thay vì tăng tốc. Thậm chí, nếu thú cưng của bạn liếm vết thương quá nhiều có thể dẫn tới nhiễm trùng nguy hiểm.

Bác sĩ thú y khuyên bạn nên sử dụng thuốc xịt sát trùng hoặc rửa trong trường hợp vết thương nhỏ, còn nếu có vết thương sâu thì bạn nên đưa thú cưng đến bệnh viện thú y.

6. Nuôi cá trong bình thủy tinh nhỏ cũng rất tốt

Trên thực tế có rất nhiều người chỉ muốn nuôi cá trong các bình, lọ hay bát thủy tinh nhỏ để tiết kiệm không gian và dễ dàng chăm sóc cá. Thế nhưng các bình cá thường không đủ nước và không gian cho cá sống. Hơn nữa, vì không gian nhỏ, cá sẽ không được cung cấp đủ oxy, điều đó ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của chúng.

Nếu bạn muốn nuôi cá, một bể hình chữ nhật hoặc hình vuông sẽ là lựa chọn tốt nhất, vì chúng có diện tích bề mặt lớn hơn.

7. Bạn có thể dạy bất kỳ con vẹt nào nói chuyện.

Điều chắc chắn là hầu hết các loài vẹt có khả năng nói chuyện. Tuy nhiên, có một số loại lại không có khả năng đó. Đó là lý do tại sao bạn có thể dành nhiều thời gian để dạy chú chim cưng của mình nói chuyện, nhưng không có kết quả gì cả. Vì vậy, bạn nên kiểm tra xem liệu loài vẹt mà bạn nuôi có khả năng nói chuyện hay không. Ngoài ra, một số con vẹt có thể chỉ học vài từ, trong khi những con khác sẽ nói chuyện cả ngày và rất hoạt ngôn.

8. Thay đổi thức ăn có hại cho tiêu hóa của thú cưng

Hãy thử hình dung nếu hôm nào bạn cũng ăn những thứ giống nhau, bạn có thấy chán không? Chắc chắn sẽ chán, thú cưng của bạn cũng vậy. Thay đổi thức ăn thường xuyên sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng tốt hơn cho thú cưng. Sự đa dạng trong dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với chó hoặc mèo của bạn, và việc chó mèo ăn thức ăn khác nhau cũng không ảnh hưởng gi tới tiêu hóa.

Hơn nữa, các bác sĩ thú y còn lưu ý rằng nếu chúng ta cho thú cưng ăn chỉ một loại thức ăn có thể khiến chúng trở nên nhạy cảm đối với bất kỳ loại thực phẩm hoặc loại protein nào, giống như một kiểu dị ứng.

9. Mèo cần sữa.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, mèo không thể tiêu hóa được đường sữa có trong sữa bò. Đối với mèo nhà, uống sữa có thể gây nôn mửa, tiêu chảy và các vấn đề đường ruột khác. Hơn nữa, các bác sĩ thú y giải thích rằng sữa chứa nhiều calo hơn nhu cầu năng lượng mỗi ngày của mèo.

10. Ngủ chung với thú cưng có thể gây nguy hiểm

Nếu bạn và thú cưng của bạn đều khỏe mạnh, thì việc ngủ chung với chó mèo sẽ tuyệt đối an toàn. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy ngủ chung với thú cưng còn rất tốt cho sức khỏe, và giúp bạn thư giãn.