"Cha đẻ" của tựa game PUBG tỷ đô: 30 tuổi còn "ăn bám" bố mẹ, sống nhờ trợ cấp thất nghiệp

Cuộc sống tha phương và dựa vào trợ cấp thất nghiệp

Vài năm trước, Brendan Greene chỉ kiếm được 300 USD/tháng nhờ nghề nhiếp ảnh. Không ai ngờ sau đó anh trở thành "cha đẻ" của tựa game PUBG tỷ đô.

6 năm trước, Brendan Greene đang ở 37 tuổi, đã ly dị và chỉ có thu nhập 300 USD/tháng. Còn ở thời điểm hiện tại, anh là "cha đẻ" tựa game nổi tiếng toàn cầu PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG), trò chơi mang lại doanh thu ước tính 1 tỷ USD trong năm 2018.

Ảnh 1: Cha đẻ của tựa game PUBG - We25.vn

Năm 2013, Greene bị mắc kẹt ở Brazil vì cưới và ly dị một người phụ nữ sau khi chuyển đến quốc gia này sinh sống. Không một xu dính túi, anh phải dành dụm tiền từ việc thiết kế web kiêm chụp ảnh cưới để nuôi hy vọng mua vé máy bay trở về Ireland.

Greene thậm chí phải cắt giảm chi phí ăn uống và giao lưu bạn bè. Vào lúc rảnh, Greene đã chơi nhiều game khác nhau để giải trí. Không lâu sau, khi đã chán chơi game, anh bắt đầu khám phá ra mod game.

Công việc chủ yếu của mod game (thuật ngữ thường được sử dụng với loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất, game nhập vai hay game chiến thuật theo thời gian thực) là chỉnh sửa mã nguồn gốc để tạo thành phiên bản mới của một trò chơi sẵn có. Mod game có thể đơn thuần là thêm vật phẩm, nhân vật hoặc cốt truyện mới hay phức tạp hơn là các kiểu chơi của game.

Lúc đó, anh là một nhà thiết kế web bán thời gian và có đủ kiến thức cơ bản để tự mod game. Cảm hứng để Greene thực hiện công việc này đến từ bộ phim khoa học viễn tưởng kinh điển của Nhật "Battle Royale" với cốt truyện là nhóm học sinh trung học bị bỏ rơi trên một hòn đảo, được cung cấp vũ khí và phải chiến đấu để sinh tồn.

Ảnh 2: Cha đẻ của tựa game PUBG - We25.vn

Chân dung Brendan Greene - "Cha đẻ" của tựa game PUBG đình đám.

Đến năm 2014, Greene cuối cùng cũng tiết kiệm đủ tiền để quay lại Ireland. Ở quê nhà, anh lại gặp khó khăn khi tìm việc. Anh thậm chí còn phải chuyển đến sống nhờ cha mẹ và dựa vào tiền trợ cấp thất nghiệp với 180 euro mỗi tuần (tương đương 202 USD dựa trên tỷ giá hiện tại) từ chính phủ. Tuy nhiên, anh đã dùng số tiền này để duy trì server trực tuyến của mình.

Cha mẹ của Greene khi đotỏ ra lo lắng về việc anh rất tập trung vào việc mod game miễn phí và băn khoăn rằng liệu anh có kiếm được tiền từ sở thích này không. "Có thể một ngày nào đó con sẽ tạo ra trò chơi của riêng mình nhưng chưa phải bây giờ.", anh nói với cha mẹ. Thời điểm đó, sản phẩm của anh chỉ gây chú ý với cộng đồng nhỏ game thủ trên mạng.

Con đường trở thành "cha đẻ" của tựa game PUBG đình đám

May mắn cuối cùng cũng đến, Greene đã lọt vào mắt xanh của một nhà phát triển trò chơi tại Sony Online Entertainment (nay là Daybreak Game Company). Cuối năm 2014, sau 6 tháng sống cùng cha mẹ và nhận trợ cấp thất nghiệp, Greene đã nhận được lời mời hợp tác từ họ.

Công ty này yêu cầu anh làm cố vấn cho một trò chơi tên là H1Z1 để họ cấp phép cho khái niệm "battle royale" mà anh sử dụng trong trò chơi. Điều đó dẫn tới một hợp đồng cố vấn 2 năm với Sony. Tuy không tiết lộ thù lao nhưng Greene nói số tiền đó đủ để anh có cuộc sống tốt hơn và không phải dựa vào trợ cấp nữa.

Năm 2016, công ty game Bluehole của Hàn Quốc (nay là Krafton Game Union) đã liên hệ với Greene để phát triển tựa game battle royale của riêng mình (sau này là PUBG). Hơn nửa năm từ khi ra mắt, PUBG đã bán được 13 triệu bản và làm rung chuyển thị trường game máy tính, đồng thời vượt mặt "ông lớn" DotA 2 về số lượng người chơi.

Ảnh 3: Cha đẻ của tựa game PUBG - We25.vn

Sau khoảng 6 tháng gây "bão", tựa game này đã có 3 triệu người chơi trực tuyến cùng lúc, gấp 3 số lượng dự kiến của Bluehole. Các kỹ sư của công ty đã phải tái cấu hình máy chủ để phục vụ nhu cầu quá cao của nhiều người chơi hơn dự kiến.

Greene hiện là Giám đốc của các dự án đặc biệt tại PUBG Corporation và game này đã bán được hơn 50 triệu bản trong khi phiên bản di động có 200 triệu lượt tải xuống. Giờ đây, chỉ vài năm sau quãng thời gian sống nhờ trợ cấp thất nghiệp, Greene đã có một cuộc sống hoàn toàn khác với khối tàn sản hàng trăm triệu USD.

Greene hiện sống ở Amsterdam, Hà Lan, đạp xe đi làm mỗi sáng và thường xuyên đi du lịch để quảng bá trò chơi của mình. Anh làm việc từ 9h sáng đến 5h chiều hầu hết các ngày. "Cha đẻ" của PUBG chia sẻ: "Thành công của trò chơi giúp tôi có một cuộc sống thoải mái. Tôi có thể chu cấp cho gia đình và cô con gái 13 tuổi của mình một cách đầy đủ".

Theo Trí Thức Trẻ

 “Cha đẻ” Instagram từ bỏ ước mơ làm DJ, tự học trên Internet để trở thành tỷ phú như thế nào?