Checkin-Holic: Ladakh - Vùng đất bí ẩn trên dãy Himalaya - Lê Thị Hải Yến

Là Tôi Lê Yến một nhân viên văn phòng làm tại 1 tập đoàn cũng được coi là lớn. Cuộc sống hàng ngày được lặp đi lặp lại với hơn 8 tiếng làm việc ở công ty, bon chen và áp lực, ngột ngạt khiến tôi muốn dời khỏi đô thị ồn ào này để đến 1 nơi yên bình.

Sau 1 hồi ngồi tìm địa điểm để đi trốn thì tình cờ tôi xem được đoạn clip một nhóm bạn chạy moto đi xuyên qua rặng núi tuyết vô cùng hùng vĩ. Một cảnh tượng choáng ngợp, cả ngày hôm ý tôi không thể ngừng suy nghĩ về vùng đất trong đoạn clip ý. Một cảm giác thật tự do và phóng khoáng mà tôi đang tìm kiếm. Ngay lập tức tôi lên mạng tìm hiểu tất cả những thông tin về vùng đất này. Vùng đất đó mang tên Ladakh.

Ladakh được bao quanh bởi hai dãy núi hùng vĩ nhất là dãy Himalaya vĩ đại và dãy Karakoram nơi sinh sống của người Ấn Độ, Tây Tạng và Aryan. Đây là một trong những khu vực dân cư thưa thớt nhất ở Jammu và Kashmir, Ấn Độ với nền văn hóa, lịch sử của vùng đất này có liên quan chặt chẽ với Tây Tạng. Hiện tại vùng đất này đang tranh chấp giữa Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc. Ladakh nổi tiếng với độ cao lớn, bầu trời xanh trong một cách đặc biệt bên cạnh những dòng sông xanh lấp lánh. Nơi đây có vẻ đẹp hoang sơ mà dường như ít từ ngữ nào có thể miêu tả hết . Ngoài ra Ladakh còn sở hữu những con đèo cao nhất, nguy hiểm nhất thế giới. Ladakh có những tôn giáo cổ xưa, sở hữu một nền lịch sử văn hóa phong phú gắn liền với những nhà truyền giáo, nhà thám hiểm và thương gia đã từng đi qua vùng đất này. Tất cả cảnh vật đều hoang sơ, tĩnh lặng mà cuộc sống hiện đại không tìm thấy.

Ấn Độ là một nơi cội nguồn của rất nhiều tôn giáo, nơi có dãy núi Himalaya hùng vĩ phủ đầy tuyết trắng. Himalaya trong tiếng Phạn có nghĩa là ngôi nhà của tuyết còn với người Ấn Himalaya được coi là nóc nhà của thế giới. Đó là một sự tráng lệ của những ngọn núi cao phủ đầy tuyết trắng được nhân đôi trong vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa độc đáo của những người dân sống ở đây.

Làm cách nào để đến Ladakh

Visa

Để đến được Ladakh trước hết bạn phải có Visa Ấn Độ. Nhưng may mắn Ấn Độ là một trong ít nước cấp e-visa cho công dân Việt Nam. Bạn có thể khai qua mạng hoặc xin visa tại sân bay. Bạn lên trang web của đại sứ quán Ấn Độ để tham khảo. Lệ Phí khoảng 80 USD/ người. Thời hạn là 60 ngày tính từ ngày nhập cảnh.

Vé máy bay

Hiện có rất nhiều hãng khai thác chuyến bay từ Việt Nam đến Leh thủ phủ của Ladakh. Đợt mình đi đã book vé của Jet Airways nhưng hiện tại hãng hàng không này đã dừng hoạt động. Hiện tại bạn có thể đặt của Air India có đường nối chuyến với hãng Viet Nam Airline, giá vé khoảng 15tr/ người, nếu đặt sớm có thể rẻ hơn nhiều. (Transit ở Sing hoặc Thái). Ngoài ra bạn có thể book của Malindo và Singapore Airline bay đến New Delhi sau đó book tiếp chuyến nội địa lên Leh, bạn có rất nhiều lựa chọn nhé. (Tip nhỏ nên đặt sớm để săn vé với giá tốt nhất. Bạn có thể săn vé qua một số ứng dụng như: TraveLoka, Sky Scanner, v.v..)

Di chuyển ở Ladakh

Bạn lưu ý Ladakh là vùng quân sự nên bắt buộc một số điểm các bạn phải có giấy thông hành (Xin giấy thông hành bằng cách nào? Khi bạn thuê xe hoặc mua tour của người bản địa họ có thể làm cho bạn giấp phép vào khu vực đó)

Ladakh rất rộng lớn để đi được hết chắc phải hết 1 vài tháng. Nhưng ở Ladakh có một vài địa điểm chính nổi tiếng và rất đẹp mình sẽ nhắc đến ở phần lịch trình bên dưới nhé.

Bạn có thể thuê xe moto hoặc xe oto giữa các cảnh điểm. Nếu thuê moto bạn nhớ mang thêm bằng lái song ngữ theo là được. Bằng A1 bạn có thể thuê xe dưới 150cc, bằng A2 bạn có thể thuê dòng trên 500cc. Phổ biến ở Ladakh là dòng Royal Enfield. (xe khá nặng nhưng đi rất chắc xe và đầm). Còn nếu bạn đi oto bạn có thể liên hệ guide bản địa (mình có quen a guide rất nice và nhiệt tình giá lại cực tốt bạn nào cần thông tin thì inbox mình nhé) hoặc tìm những cửa hàng du lịch ở Leh, họ thường treo biển tìm người ghép đoàn đi thăm quan các điểm.

Chuẩn bị

Mùa du lịch của Ladakh bắt đầu từ tháng 4 khi tuyết tan đến giữa tháng 10 hàng năm, một là bạn có thể đi vào tháng 4 để ngắm hoa đào và hoa mơ. Tháng 6,7,8 nhiệt độ ấm hơn nhưng buổi tối khi ánh nắng mặt trời tắt nhiệt độ có thể rất thấp, đây là khoảng thời gian cao điểm du lịch ở Ladakh. Tuy nhiên tháng 9 và tháng 10 khi mùa thu đến với vùng đất này mọi thứ mới trở nên hoàn hảo nhất cây cối đều chuyển vàng rất đẹp.

Lưu ý, đi muộn quá sẽ có khả năng gặp bão tuyết và nhiệt độ đêm xuống rất thấp, nhất là tại những nơi như hồ Pangong hoặc hồ Tso Moriri nếu bạn muốn ngủ lại. Các bạn phải chuẩn bị thể lực thật tốt nhé vì với khí hậu khô, lượng oxy rất thấp, lạnh và độ cao khác biệt so với Việt Nam, chúng ta rất dễ bị sốc độ cao cũng như phải đi bộ, trekking khá nhiều.

Ladakh là nơi có độ cao từ 3200 có những nơi bạn đi qua cao 5600m oxy cực loãng nên tùy thuộc vào thể lực và cơ địa mỗi người nên lưu ý về chứng say độ

Lưu ý: Làm gì để hạn chế chứng say độ cao??

  • Bạn nên dành thời gian tập luyện thể lực trước khi đi để hạn chế những rủi ro về sức khỏe và có thể lực tốt để chinh phục cuộc hành trình dài vất vả nhé.

  • Với những trường hợp đặc biệt như hen suyễn, các vấn đề liên quan đến hệ hô hấp, tim mạch, vv…. cần tham khảo tư vấn của bác sỹ trước khi đi nhé.

  • Nên đi từ vùng có độ cao thấp lên vùng có độ cao lớn. Tăng độ cao từ từ.

  • Bạn nên mang theo gói bù nước và phải uống tối thiểu hai lít nước một ngày vì uống nhiều nước sẽ hỗ trợ giảm triệu chứng say độ cao.

  • Không uống rượu, sử dụng chất kích thích

  • Vào ngày đầu tiên đến nơi có độ cao lớn các bạn không nên vận động mạnh, nghỉ ngơi 1 chỗ để cơ thể làm quen với độ cao. Ngoài ra các bạn không nên tắm vào ngày đầu tiên vì tắm sẽ làm ảnh hưởng đến tuần hoàn, dễ bị choáng, đột quỵ.

  • Bạn nên bổ sung nhiều năng lượng protein, nếu bạn nào không ăn được đồ ăn Ấn Độ thì có thể mang theo thanh năng lượng cho người vận động thể thao hay sử dụng vì nó rất cơ động, tiện lợi đặc biệt là khi đi trekking

  • Trước chuyến đi 1 tuần bạn có thể sử dụng bổ sung vitamin, thuốc bổ thực phẩm chức năng tuần hoàn não.

Đồ đạc cần chuẩn bị

Thuốc chống say độ cao (thường là các loại thuốc tim mạch huyết áp), miếng dán giữ nhiệt, trà gừng, các loại thuốc sơ cứu vết thương,men tiêu hoá, thuốc đau bụng, kháng sinh liều 5 ngày. thuốc ho, xịt muối khoáng. Quần áo tuỳ bạn đi vào quãng thời gian nào trong năm thì mang đồ cho phù hợp với thời tiết thời gian đó. Mình đi vào thời điểm cuối tháng 9 và đầu tháng 10 khá lạnh. Các bạn tham khảo list của mình chuẩn bị đồ nhé:

  • 1-2 áo khoác ba lớp loại có thể chống nước càng tốt, nhớ là vẫn phải cử động thoải mái

  • 1 áo khoác lông vũ có thể gập gọn như Uniqlo

  • 2-3 áo len

  • 3-4 bộ giữ nhiệt để mặc bên trong hoặc đi ngủ

  • 3-4 quần dài cử động thoải mái( các bạn nên ra tham khảo mấy cửa hàng đồ phượt có loại 2 lớp, 3 lớp giống như áo khoác)

  • Tất chân, găng tay, khăn len quàng cổ, khẩu trang, mũ len, mũ chống UV. Chẳng may mà mang thiếu đồ thì các bạn có thể mua ở chợ Leh nhé.

  • Kính râm chống UV. Nếu bạn đi trek thì nên mang loại đi tuyết.

  • Giày trekking chống nước.

  • Đồ ăn Ấn Độ với người Việt Nam rất khó ăn với mình thì thật là trải nghiệm không vui cho lắm. Nên các bạn nên mang theo đồ ăn sẵn, khô ở nhà như mỳ gói, thịt khô, xúc xích ăn liền v,v… Nếu còn chỗ mang càng nhiều càng tốt thậm chí cả gạo sang. Người Ladakh người dân ăn chay nên thịt khá khó tìm nhưng bạn vẫn có thể mua được ở Leh nhưng thường ướp sẵn cari khá khó ăn, rau củ quả có thể mua được ở Leh bạn có thể tự chế biến theo khẩu vị của mình.

  • UV ở đấy rất cao nên bắt buộc phải mang kem chống nắng.

  • Vaseline bôi giữ ẩm, xịt khoáng, son giữ ẩm vv..

Tiền

Ở Ấn Độ trong đó có Ladakh tiêu tiên Rupee. Ở Hà Nội mình thấy ở Hà Trung có thể đổi được rupee nhưng theo mình bạn đổi 1 ít ở Việt Nam để tiêu ở Delhi, còn mang USD theo sang đó đổi. (Ở sân bay Leh tỉ giá khá tốt)

SIM ĐIỆN THOẠI

Sim điện thoại ở Delhi không dùng được ở Ladakh. Bạn nên nhờ guide bản địa mua hộ mình hỏi rất nhiều cửa hàng ở Leh nhưng không ai bán Internet , Điện chập chờn, 3g sóng kém, một số vùng hẻo lánh như Zanskar không có sóng điện thoại.

Lịch trình

  • Ngày 1: bay ba chặng: 8h Hà Nội - Singapore (Vietnamairlines), 12h hạ cánh, quá cảnh tại sing 5 tiếng đến chiều 6h bay Singapore - Delhi (Jet Airway) 12h30 đêm hạ cánh (trừ 2 tiếng rưỡi lệch múi giờ là bay gần 7 tiếng rưỡi, máy bay thì như một cái nồi Cari trộn nước hoa khổng lồ, hạ cánh mà tí ngất) quá cảnh 5 tiếng tại New Delhi (ngủ đêm vất vưởng tại sân bay, sợ ra ngoài gặp mấy anh Ấn lắm)

  • Ngày 2: 5h15 Delhi - Leh (1h 45 phút bay qua dãy Himalaya lúc bình minh mặt trời ló rặng núi đẹp tuyệt vời) 8h lên đến nơi nghỉ ngơi ở Leh cho quen độ cao (điên cái không được tắm vì được dặn dò từ các bậc tiền bối đi trước) chiều ra chợ Leh đi dạo nhẹ (đi nhẹ nói khẽ cười duyên) mua sắm đồ ăn, tối về gặp anh guide người Ấn làm thủ tục thuê xe (nhớ đổi bằng lái phân khối lớn A2 sang bằng quốc tế) và làm permit các điểm thăm quan vì Ladkah và vùng quân sự nên phải có giấy phép ra vào ngoài hộ chiếu và visa.

  • Ngày 3: đi thăm quan các tu viện quanh Leh như Thiksey, Shanti stupa, Stok, v...v... chủ yếu làm quen xe và quen đường cho các chặng đường trường "khủng" sắp tới (chạy tay lái nghịch)

Ấn tượng nhất ở Thiksey đó tượng phật Di lặc ở khám thờ mới được xây vào năm 1980 khi Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso đến thăm nơi này. Tượng Phật Di Lặc cao 15 m, là bức tượng lớn nhất Ladakh, đặc biệt tượng rất có hồn, thần thái và tạo hình ấn chuyển pháp luân cực kỳ đẹp. Mất đến 4 năm để tạc nên họa tiết rất tinh tế, phối màu phô trương sặc sỡ nhưng toát lên vẻ hiền từ thanh khiết. Bên trong những khám thờ khác là những bức tượng và những bức tranh tường màu sắc và tinh xảo.

  • Ngày 4: Leh - Nubra Valley (160km 6 tiếng) chạy qua đèo Khardung La (con đèo cao nhất trên thế giới mà môtô có thể chạy qua 5600m), đến nơi cưỡi lạc đà và nghỉ đêm tại thung lũng Nubra.

  • Ngày 5: Buổi sáng chúng tôi đi thăm quan Tu viện Diskit còn được gọi là Deskit Gompa hay Diskit Gompa là tu viện Phật giáo lâu đời nhất và lớn nhất (gompa) ở Thung lũng Nubra của Ladakh, miền bắc Ấn Độ. Tu viện thuộc phái mũ vàng của phật giáo Tây Tạng. Đây là tu viện rất cổ được xây dựng vào năm 1420. Đối diện với tu viện là tượng đức Di Lạc nhìn về hướng Pakisitan. Tương trình rằng vùng này thường xuyên xảy ra lũ lụt nhưng từ khi bức tượng được hoàn thành thì thiên tai đã giảm hẳn. Sau khi ghé thăm tu viện Diskit chúng tôi đi thẳng luôn đến hồ Pangong đây.

Chạy từ Nubira đi hồ Pangong (274km 7 tiếng) đường đẹp vô cùng, có một số chặng bị sạt lở đá tảng lăn xuống khá ghê nhưng đường thì đẹp mê hồn, đi cả đoạn 2-3 tiếng không một bóng người một ngôi nhà nghĩ dở mà có hỏng xe là méo mồm. Nghỉ đêm ở lều dựng cạnh hồ (không điện nhưng có nước..........đá rất tuyệt để vệ sinh....) thời tiết bên ngoài -5 độ còn vào trong lều thì ấm hẳn lên là ...-4 độ, gần như là không ngủ được vì lạnh, điện thoại không có sóng.(lưu ý nhỏ là sim mua dưới Delhi không dùng được trên Ladakh, mà lên đây thì sim lại không bán cho người nước ngoài thế mới hay)

  • Ngày 6: Pangong về Leh (225km) chạy qua đèo Chang La cao thứ hai thế giới 5300m hôm trước vừa bão tuyết hôm sau đi qua may không sao, về mệt lử luôn chiều ra chợ mua đồ lưu niệm và tranh thủ ngủ luôn ngoài chợ.

  • Ngày 7: Leh - Tso Moriri (220km) 8 tiếng chạy xe mới tới nơi, đường thoải không nguy hiểm như cung Pangong và Nubra nhưng đẹp không diễn tả được, ngủ đêm tại hồ Moriri lạnh hơn cả Pangong thấy bảo là -7.8 độ gì đó, điện thoại sập nguồn rất nhanh vì pin không chịu được nhiệt độ thấp.

  • Ngày 8: Tso Moriri về lại Leh 220km (trên đường qua hồ muối Tso Kar và chụp ảnh dọc đường nên tới tối mới về đến Leh (may trên đường về kịp mua một ít đậu đũa về nhờ khách sạn luộc ăn cải thiện đen cái không dặn bị đổ mất nước luộc đậu đi)

  • Ngày 9: Nguyên ngày đi Hemis Monastery (tu viện lớn nhất Ladakh) ăn trưa ở đấy. về từ 5h nhưng 8h mới về đến khách sạn vì tắc đường, thấy lão M.Anh bảo là mọi người tránh bò thần gì đấy nằm giữa đường....

  • Ngày 10: Sáng sớm lên chuyến bay về New Delhi quá cảnh ở Bangkok 18 tiếng (thuê ks trong trung tâm Bangkok ngủ và đi chơi chợ Platinum mua quà)

  • Ngày 11: chiều 6h về đến HN. Kết thúc hành trình

Ladakh là vùng đất tuyệt đẹp, con người ở đây hiền hậu, chân thật. Đó sẽ là những trải nghiệm không bao giờ quên của ai đã từng đến vùng đất này. Người ta không thể giải thích vì sao Ladakh lại có sức hấp dẫn kỳ lạ như vậy nếu họ không đặt chân đến đây, nếu họ không trầm mình vào bầu không khí trang nghiêm tĩnh lặng, nếu họ không biết lắng nghe những âm thanh mơ hồ trong gió, hay nhìn thấy những hình ảnh kỳ lạ chập chờn trong sương mù, hư hư thực thực. Và những trải nghiệm của chúng ta chẳng là gì so với sự rộng lớn của thế giới.

( Tất cả các hình ảnh đều là ảnh không qua blend màu vì tôi nghĩ mình nên chia sẻ những hình ảnh chân thật nhất nơi mình đến)