Checkin-Holic: Phượng Hoàng Cổ Trấn , chốn bồng lai tiên cảnh - Phan Nhật Đức Huy

Trong thời đại kỹ thuật số với vô vàn thông tin về thế giới xung quanh ta , những áp lực của tuổi trẻ , những định kiến về những vùng đất và nền văn hóa áp đặt vào suy nghĩ của ta hằng ngày khiến ta không mấy thiện cảm.

Xin hãy một lần dẹp bỏ định kiến cá nhân để mang trong lòng tâm tư du lịch vô tư thuần thúy đến Hồ Nam , Trung Quốc và thưởng thức vẻ đẹp ngoạn mục của bức tranh sơn thủy sống động PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN

Không còn sự chật chội của không gian nơi cuộc sống mưu sinh ngày thường mà ta sẽ chìm đắm vào một thế giới mới, Một nơi yên tĩnh, bình yên đến lạ, nơi mà nét hoài cổ thời gian in hằn lên nền trời xanh nơi Phượng Hoàng Cổ Trấn cổ kính và hoài niệm.

Tới Phượng Hoàng cổ trấn ta như lạc vào thế giới trong những bộ phim cổ trang Trung Quốc mà mình vẫn xem. Những mái nhà cổ kính rêu phong ẩn hiện trong màn sương mỏng gợi lên một cảnh sắc mơ hồ, tựa chốn bồng lai hạ giới sát kề nhau dọc quanh dòng sông Đà Giang dịu dàng bên cạnh những hàng cây xanh mướt soi bóng vào mặt sông khiến đất trời nơi đây mang vẻ đẹp của một bức tranh sơn thủy hữu tình. Những ngõ nhỏ mang đậm dấu ấn thời gian, không nhộn nhịp, không vội vã cũng không hào nhoáng. Những bức tường đá, những cánh cửa gỗ với câu đối được thếp trên cửa,… Đó đều là những nét văn hoá đặc trưng được lưu trữ qua nhiều năm lịch sử.

Ngồi trên chiếc thuyền độc mộc dạo quanh Đà Giang, ngắm nhìn bức tranh huyền ảo của trấn cổ Phượng Hoàng, vào những ngày nắng thị trấn cổ soi bóng xuống dòng sông trong vắt với những tia nắng lung linh chiếu xuống dòng nước gợi lên một cảnh sắc huyền ảo, lung linh và mộng mơ. Cảm giác bình yên ấy, nhẹ nhàng ấy khiến ta chẳng thể quên được dù chỉ một lần đến đây.

Hành trình của mình gồm 5N4Đ nhưng mình sẽ nhắc các bạn phần Lưu Ý trước vì có những khác biệt tương đối ở Trung Quốc :

  • Ẩm thực : Mỗi Quốc Gia có đặc điểm về ẩm thực đặc thù riêng biệt nên bạn cần thích nghi , nếu không thể làm quen được thì bạn có thể đem theo mì gói dự trữ (Mì gói bỗng trở nên quan trọng lạ thường nhé ‼️)
  • Ngôn ngữ : Tiếng Anh gần như vô dụng ở đây , phần mềm chuyển ngữ là cứu cánh duy nhất nếu không nói được tiếng Trung
  • Nếu bạn đi tour hay tự túc thì nên mang theo các vật dụng cá nhân vì một số khách sạn ở đây sẽ không có: bàn chải, kem đánh răng. Khăn mặt, sữa tắm và máy sấy thì có ạ. Bạn cũng nên mang theo một vài loại thuốc cơ bản phòng trường hợp mình không hợp với đồ ăn tại đây.
  • Mang theo một đôi giày thật thoải mái để có thể đi bộ được nhiều. Du lịch Trung Quốc có đặc sản là Đi Bộ
  • Sạc dự phòng: Vì ở đây cảnh rất đẹp nên sẽ tiêu tốn pin điện thoại kinh khủng.
  • Và nếu bạn muốn có những bức hình sống ảo nên mang quần áo tông màu : Đỏ, Nâu..v.v sẽ rất là nổi bật
  • Đặc biệt, bên Trung Quốc chặn hoàn toàn các dịch vụ của Google nên muốn dùng Facebook mọi người phải tải ứng dụng VPN về. Mình thì đi do tính chất công việc phải dùng nhiều đến FB nên mình đầu tư mua 1 sim chuyên dùng cho 4G thì có thể vào Facebook tẹt ga (có sim rồi thì không cần tải ứng dụng VPN về nữa nhé). Có thể mua sim tại Sân bay Trương Gia Giới hoặc anh HDV , giá cả khoảng 500.000VNĐ(100 tệ) , tốc độ không giới hạn trong vòng 8 ngày luôn.
  • Văn hóa mua hàng cũng là nét “ đặc sản “ du lịch Trung Quốc

Ngày đầu tiên:

Mình đi tour vì không biết tiếng Trung . 13h00 đến sân bay Tân Sơn Nhất

Sau đó đáp chuyến bay lúc 16h00 và đến Trương Gia Giới lúc 20h00, làm thủ tục nhập cảnh khoảng 1 tiếng. Sau đó lên xe về khách sạn (mất 15ph thôi)

Ngày thứ 2:

Sau khi ăn sáng xong sẽ đi tham quan Thiên Môn Sơn. Từ khách sạn đến Thiên Môn Sơn chỉ mất 15ph thôi nhé.

Làm thủ tục mua vé xong xếp hàng lên cáp treo.Trải nghiệm văn hóa xếp hàng ở đất nước tỷ dân thật sự đáng nhớ , nếu bạn là người lịch sự và từ tốn thì có thể đến tối bạn mới lên được đỉnh núi . Mình nghe nói cáp treo ở đây dài nhất thế giới, từ cáp treo lên đỉnh Thiên Môn Sơn mất 30ph. Cảnh núi non trùng trùng điệp điệp hùng vĩ khiến ta có cảm tưởng mình thật nhỏ bé giữa thiên nhiên .

Tham quan Sàn Đạo Kính và cổng trời để thấy được một Trung Quốc phồn thịnh phát triển .

Ngày 3 :

Tham quan Thiên Môn Sơn xong, mình trở về Phượng Hoàng Cổ Trấn. Mất khoảng 5 giờ đi xe . Phượng Hoàng Cổ Trấn về đêm đẹp tuyệt vời luôn, trải dài bờ sông Đà Giang là những ngôi nhà cổ được nâng cấp lên thành khu du lịch nhưng vẫn giữ được kiến trúc cổ xưa trong ánh đèn đẹp đến lạ kì. Đối với mình Phượng Hoàng đẹp như trong mơ, đẹp đến nỗi chỉ đi 1 lần mà thấy nhớ mãi. Nơi đây mang một vẻ đẹp vừa huyền bí, vừa lạ lẫm mà chắc hẳn bất cứ ai đã từng đến đây đều hi vọng một ngày sẽ quay trở lại.

Đoạn bờ sông của trấn chưa đầy một km có đến 10 cây cầu, một vài cây cầu trong số đó cực kỳ đặc biệt. Hồng Kiều được xây dựng vào cuối thời Minh, đầu thời Thanh – cách đây cũng đã hơn 300 năm .

Đặc biệt nhất có cây cầu được đổ trụ bằng những cột đá theo nhịp bước chân, có hai luồng đi cho hai chiều ngược nhau.Tại cổ trấn du khách có thể dễ dàng nhìn thấy những hoạt rất đời thường của các dân tộc..

Con sông Đà Giang chảy qua cổ trấn không quá sâu, đáy sông có nhiều tảo và rêu tạo cho mặt nước một màu xanh lục. Điểm thú vị ở chỗ dân trong thành thường ra bờ sông để tắm táp, giặt giũ, rửa rau, hoa quả trước khi đem bán ngoài chợ hoặc quanh phố cổ dù trong nhà cũng có phòng tắm riêng. Có hệ thống dẫn nước, có máy giặt nhưng chỉ dùng để vắt đồ. Và dường như tắm sông vào mỗi sáng hay mỗi chiều đã trở thành một nghi thức quen thuộc của người dân địa phương chốn này.

Con sông đã trở thành một kiểu du lịch cực kỳ thú vị, những con đèo chèo cho du khách đi du ngoạn khám phá cuộc sống người dân. Ban đầu Phượng Hoàng chỉ là một thành cổ nhỏ nằm về một phía của bờ sông. Theo thời gian, người địa phương chuyển sang sinh sống ở cả hai bên bờ, khiến dòng sông trở thành một điểm nhấn đặc biệt của thành.

Ngày 4 :

Sáng sớm ở Phượng Hoàng Cổ Trấn là lúc vắng vẻ nhất để tha hồ chụp hình sống ảo. Các bạn nên dậy sớm để ngắm mọi thứ ở đây thức dậy. Thật tĩnh lặng và tinh khôi đến tuyệt vời. Đi bộ quanh Trấn cũng là một thử thách không hề nhỏ nhé

Đến trưa khởi hành đi Miêu Vương Thành là khu nhà Cổ, làng dân tộc người Miêu. Khung cảnh rất đẹp nha , những lều bán đồ lưu niệm xinh xắn dọc 2 vệ đường dẫn vào thành . Chú ý mọi người mua hàng nhớ trả giá vì dường như văn hóa mua bán ở đây như thế . Thách giá cao để mình trả xuống , tùy vào tài năng mỗi người !!

Ngày 5:

Buổi sáng đi tham quan Cầu Kính Thiên Vân Độ. Sợ thì sợ thật nhưng đẹp và vui lắm mọi người nhé . Xếp hàng chờ hơi đuối chút thôi

Cũng đến lúc tạm biệt vùng quê xinh đẹp . Kết thúc chuyến đi, xe về sân bay để làm thủ tục về nước , chuyến bay mình về là 21h00 – 00h30 . Về đến nhà với những kỷ niệm không bao giờ quên về chốn bồng lai tiên cảnh này.