Chuyên gia lo ngại ứng dụng thay đổi khuôn mặt từ trẻ thành già sẽ ăn cắp dữ liệu người dùng

Lại một ứng dụng lan truyền trên mạng xã hội, làm dấy lên nỗi lo ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân. 

FaceApp là ứng dụng tạo bộ lọc hình ảnh đặc biệt được ra mắt cách đây hai năm. Ứng dụng này từng thu hút được rất nhiều người dùng nhờ tính năng đặc biệt giúp thay đổi khuôn mặt của bạn thành trẻ con, hay thậm chí thay đổi cả giới tính. Giờ đây, cộng đồng mạng thế giới lại tiếp tục phát sốt vì ứng dụng này, sau khi FaceApp cập nhật tính năng thay đổi khuôn mặt từ trẻ thành già hoặc ngược lại.

Cộng đồng mạng lại phát sốt vì ứng dụng thay đổi khuôn mặt từ trẻ thành già, nhưng chuyên gia bảo mật lại cảnh báo mối nguy hiểm khôn lường - Ảnh 1.

Nhện nhọ

Khá thú vị phải không, điều đáng nói là hình ảnh được chỉnh sửa bởi FaceApp trông khá chân thực. Ứng dụng này sử dụng một hệ thống trí tuệ nhân tạo đặc biệt để xử lý những bức ảnh.

Tuy nhiên, nó cũng làm dấy lên một mối lo ngại về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân của người dùng, đặc biệt là những bức ảnh có trong thiết bị của bạn. Nhà phát triển Joshua Nozzi cho biết anh đã phát hiện ra ứng dụng FaceApp cố gắng để tải tất cả các ảnh trong máy của mình lên, sau khi được cấp quyền truy cập vào thư mục lưu trữ ảnh, cho dù anh này chưa chọn bất kỳ một bức ảnh nào.

Ứng dụng FaceApp xử lý hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo trên nền tảng đám mây, chứ không xử lý trực tiếp trên smartphone.

Tuy nhiên nó chỉ cần tải lên một bức ảnh mà người dùng lựa chọn, thay vì tải lên toàn bộ ảnh có trong thiết bị. Đây là một chi tiết rất đáng ngờ, bởi có nhiều hình ảnh nhạy cảm hoặc lưu trữ thông tin cá nhân mà người dùng không muốn chia sẻ.

FaceApp hiện vẫn chưa có phản hồi trước sự việc này. Tuy nhiên chính sách bảo mật của ứng dụng này cũng có nhiều điểm mơ hồ. Trong đó nói rằng, ứng dụng FaceApp có thể thu thập dữ liệu của người dùng, ví dụ như ảnh hoặc các tài liệu khác mà bạn đăng lên thông qua FaceApp. Những hình ảnh và dữ liệu này sẽ được sử dụng làm gì thì FaceApp không nói rõ.

Nếu như một ứng dụng có toàn quyền truy cập và tải lên những bức ảnh có trong smartphone, liệu bạn có cảm thấy lo lắng? Đây có thể là một lỗ hổng bảo mật lớn dẫn tới những scadal cʜấɴ độɴġ như “Fappening” mà hơn 100 ngôi sao hàng đầu thế giới bị hacker đáɴʜ cắp những bức ảпʜ пόпɡ thông qua iCloud.