Cô gái từ bỏ chức giám đốc giữa tâm dịch Covid để khởi nghiệp từ đất sét

Khởi nghiệp trong bối cảnh Covid-19 để bắt đầu lại từ số 0 là việc không phải ai cũng dám làm.

Trong bối cảnh hàng nghìn người thất nghiệp vì dịch bệnh Covid-19, nếu bạn vẫn đang có một công việc thì thực sự là điều may mắn. Thế nhưng, lại có những người dám bỏ công việc lương cao để khởi nghiệp. Wikhe Foong là một cô gái như thế, dám từ bỏ mọi thứ đang ở đỉnh cao trong trong thời điểm khó khăn để đi theo niềm đam mê của mình.

Cô gái từ bỏ chức giám đốc giữa tâm dịch Covid để khởi nghiệp từ đất sét - 1

Trang WOB đã có cơ hội phỏng vấn Wikhe Foong, một cô gái còn rất trẻ, dám từ bỏ công việc với tư cách là giám đốc tài chính để tập trung toàn bộ thời gian vào công việc mình mơ ước: kinh doanh trang sức trực tuyến. Sau đây là câu chuyện truyền cảm hứng về một cô gái bé nhỏ nhưng dám làm những điều phi thường.

Nghỉ việc, khởi nghiệp vì công việc cũ chiếm quá nhiều thời gian

Hiện tại, Wikhe là nhà thiết kế sáng tạo kiêm giám đốc, cô yêu thích những gì mình đang làm. Mặc dù công việc trước đây rất ổn định, mức lương cao, đãi ngộ tốt nhưng vì nhiều lý do nên cô muốn thoát khỏi "vòng an toàn" này.

Cô gái từ bỏ chức giám đốc giữa tâm dịch Covid để khởi nghiệp từ đất sét - 2

"Có lẽ trong mắt nhiều người, tôi là một người phụ nữ thành công với cương vị giám đốc tài chính được 5 năm. Nhưng bạn cần hiểu rằng, khi một người càng leo lên vị trí cao, trách nhiệm của họ cũng ngày càng lớn hơn", Wikhe cho hay.

Wikhe nói rằng, trước đây, để làm tròn trách nhiệm với công việc, cô phải hy sinh thời gian cho gia đình rất nhiều. "Tôi dành nhiều giờ liền trong văn phòng, đặc biệt là trong vài tháng trước khi nghỉ việc. Mỗi khi về tới nhà, đồng hồ cũng đã 9h tối, ngày nào cũng vậy. Tôi không có ngày cuối tuần và thời gian cho gia đình".

Nhớ lại vào một đêm định mệnh thay đổi cuộc đời mình, khi đi trên đường về nhà, cô gặp một tai nạn nhỏ vì quá mệt mỏi trong lúc lái xe. Hóa ra, tai nạn đó là hồi chuông cảnh tỉnh cô cần phải nghỉ ngơi nhiều hơn, và bắt đầu theo đuổi niềm đam mê mình ấp ủ bấy lâu.

Bắt đầu kinh doanh tự do

Khi đang làm giám đốc tài chính, cô bắt đầu làm ở Miss D Elegant Co như một công việc phụ từ tháng 12/2015. Chỉ khi chính thức nghỉ việc vào tháng 2/2020, cô mới bắt đầu dồn lực, dành thời gian nhiều hơn cho "đứa con" của mình.

Cô gái từ bỏ chức giám đốc giữa tâm dịch Covid để khởi nghiệp từ đất sét - 3

"Tôi phải đối mặt với một thách thức lớn ngay từ khi bắt đầu, đó là không còn khoản lương cố định hằng tháng. Tôi cũng phải mất khá nhiều thời gian để giới thiệu sản phẩm mới này đến mọi người và tập trung phát triển thương hiệu", Wikhe chia sẻ.

Wikhe không nghĩ rằng, dịch Covid-19 sẽ gây khó khăn cho mình, cô biết biến những khó khăn thành điều có lợi: "Tôi nghĩ rằng đây là cơ hội tốt vì mọi người sẽ sử dụng mạng xã hội nhiều hơn. Tôi đã tham gia một số khóa học trực tuyến để tìm hiểu về quảng cáo kỹ thuật số, nhằm tiếp cận đến những đối tượng tiềm năng ở Malaysia".

Cô gái từ bỏ chức giám đốc giữa tâm dịch Covid để khởi nghiệp từ đất sét - 4

Khi được hỏi lời khuyên cho những chủ doanh nghiệp nhỏ có thể làm để tồn tại qua những thời kỳ kinh tế khó khăn này, Wikhe nói: "Tiếp tục nâng cao bản thân, không ngừng học hỏi cái mới, sáng tạo ra những thứ để thích nghi với môi trường luôn thay đổi này. Hiện tại có nhiều khóa học miễn phí và tốn phí để mọi người có thể học một cách dễ dàng".

Miss D Elegant Co, trang sức đất sét polymer 

Một số bạn thắc mắc điều gì làm cho Miss D Elegant Co khác với mọi cửa hàng trang sức trực tuyến khác, cô cho biết, đó là những sản phẩm ở đây được làm từ đất sét polymer thân thiện với môi trường.

Cô gái từ bỏ chức giám đốc giữa tâm dịch Covid để khởi nghiệp từ đất sét - 5

Wikhe cho biết, lần đầu tiên cô phát hiện ra vật liệu này vào năm 2015. "Tôi tình cờ thấy một đôi bông tai đất sét polymer rất dễ thương trên mạng. Vào thời điểm đó, thiết kế bông tai đó chỉ có sẵn ở Mỹ, vì vậy rất khó để vận chuyển nó về Malasysia".

Cô gái từ bỏ chức giám đốc giữa tâm dịch Covid để khởi nghiệp từ đất sét - 6

Cô gái từ bỏ chức giám đốc giữa tâm dịch Covid để khởi nghiệp từ đất sét - 7

Tuy nhiên, cô sớm phát hiện ra rằng những món đồ trang sức bằng đất sét polymer thực sự được làm thủ công. Cô nghĩ: "Tại sao mình không thử tự làm bông tai thay vì mua chúng". Sau khi xem một số video hướng dẫn trên Youtube, cô đã bắt tay vào việc đi mua đất sét và làm ra những sản phẩm đầu tiên. Những món đồ trang sức ban đầu, cô đã chụp ảnh đăng lên mạng để xem mọi người có thích nó không. Đó là cách cô phát triển sở thích của bản thân thành doanh nghiệp.

Từ bỏ công việc trong mơ nhưng không hối hận

Khi được hỏi điều gì làm cho doanh nghiệp này nổi bật so với phần còn lại, Wikhe cho biết: "Tôi nghĩ điều làm cho tôi khác biệt so với những doanh nghiệp khác là dịch vụ mà mình cung cấp cho khách hàng. Bông tai và kẹp giấy được làm theo đơn đặt hàng. Điều đó có nghĩa là khách hàng có thể yêu cầu những đôi bông tai theo thiết kế mà họ muốn, khiến món đồ đó trở thành một sản phẩm không đụng hàng".

Cô gái từ bỏ chức giám đốc giữa tâm dịch Covid để khởi nghiệp từ đất sét - 8

Hiện tại, Wikhe sẽ tung ra những những sản phẩm mỗi tuần theo một chủ đề riêng. Sản phẩm bán chạy nhất của cửa hàng cô là kẹp tóc và hoa tai hình sầu riêng hoặc măng cụt.

Khi được hỏi liệu có hối hận khi từ bỏ vị trí mà nhiều người ao ước để khởi nghiệp, Wikhe đã trả lời: "Mặc dù tôi có thể không kiếm được nhiều tiền như lúc trước nhưng thời gian và công sức tôi bỏ ra cho niềm đam mê của mình thực sự rất ý nghĩa. Tôi cảm thấy rất vui khi ngày càng có nhiều người Malaysia mua những sản phẩm của mình".