Cuộc sống viên mãn 11 năm sau của cô giáo phải cắt 2 chân vì cứu học sinh

Một cô giáo Trung Quốc dũng cảm lao ra cứu học trò khỏi bị xe buýt đâm phải thì bị xe buýt cán nát 2 chân. Sau 11 năm, cuộc sống của cô giáo ấy hiện giờ ra sao?

Cảm động cô giáo bị cuốn vào gầm xe buýt để cứu học sinh

Năm 2012, cô Zhang Lili (Trương Lệ Lê) lúc này 29 tuổi, là giáo viên dạy môn Tiếng Trung Trường cấp 2 số 19 ở thành phố Jiamusi (Hắc Long Giang, Trung Quốc) bị xe buýt cán qua khi lao ra cứu 2 học trò.

Theo lời kể của 1 học sinh của Trường cấp 2 số 19 là người chứng kiến vụ việc, cô Trương và một số học sinh đang vượt qua đường thì bất ngờ khi một chiếc xe buýt chở học sinh lao đến. Cô Trương đẩy 2 học trò lùi ra lề đường và rồi cô bị xe buýt cán qua.

"Cô ấy nằm trên mặt đất dưới chiếc xe buýt khi tôi đến, trên người cô nhiều chỗ bị gãy xương”, một giáo viên khác kể lại. "Nhiều học sinh đều nói rằng cô đã cứu sống 2 học sinh, và cô cần được chăm sóc ngay lập tức."

Cuộc sống viên mãn 11 năm sau của cô giáo phải cắt 2 chân vì cứu học sinh - 1

Lãnh đạo Bộ Y tế Trung Quốc đã kêu gọi các bác sĩ cứu cô Trương "bằng mọi giá". Bác sĩ ở bệnh viện cho biết cô Trương bị gãy xương sườn, xương cùng, xương đùi, đốt sống cụt và xương chậu. Bệnh viện đã phải làm phẫu thuật cắt bỏ chân cô.

Cô được biết đến là một nhà giáo tận tâm, hết lòng vì học sinh. Một lần, cô được biết trong lớp có một học sinh gặp hoàn cảnh rất khó khăn. Cô đã lấy ra 100 NDT (khoảng 350 nghìn đồng) trong số tiền lương hàng tháng chưa đến 1.000 NDT (khoảng 3.5 triệu đồng) của mình để giúp đỡ.

Dù vĩnh viễn mất đi cả 2 chân nhưng không ai có thể ngờ, Trương Lệ Lê không tỏ ra bi quan hay buồn bã. "Tôi đã cứu được học sinh, còn may mắn sóng sót. Tôi chẳng còn gì phải hối hận hay nuối tiếc", cô bộc bạch.

Trong khi cô giáo đang ở bệnh viện để điều trị, việc làm của cô nhanh chóng được nhiều người biết đến. Nhiều người tự nguyện gây quỹ để chữa trị cho cô. Chỉ trong một thời gian ngắn, số tiền quyên góp này đã đạt đến con số đáng kinh ngạc - 15.72 triệu NDT (khoảng 52.7 tỷ đồng).

Cuộc sống viên mãn 11 năm sau của cô giáo phải cắt 2 chân vì cứu học sinh - 2

Cô Trương làm quen với "đôi chân" mới. Ảnh: Sohu

Vào tháng 9 năm 2012, Trương Lệ Lê đến Bắc Kinh để điều trị phục hồi chức năng. Nhưng cơ bắp ở chi dưới của cô đã bị teo từ lâu, thiếu sức lực và khả năng lành vết thương kém, khiến toàn bộ quá trình càng trở nên khó khăn hơn.

Cuộc sống mới của "cô giáo đẹp nhất ở Trung Quốc"

Vài tháng sau, cô giáo trẻ đã có thể đi lại trên mặt đất bằng đôi chân giả của mình. Để không trở thành gánh nặng đối với người chồng của mình, cô Lê đã nghĩ đến việc ly hôn. Tuy nhiên khi cô bày tỏ ý định, ngay lập tức đã bị chồng từ chối.

Năm 2015, cô Trương sinh em bé đầu lòng và có thêm 1 em bé vào 2 năm sau. Gia đình Trương Lệ Lê sống hạnh phúc bên nhau.

Cuộc sống viên mãn 11 năm sau của cô giáo phải cắt 2 chân vì cứu học sinh - 3

Cô Trương có cuộc sống mới viên mãn. Ảnh: Sohu

Không dừng lại, cô Trương có bước đột phá lớn trong sự nghiệp. Cô được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch Liên đoàn người khuyết tật thành phố Giai Mộc Tư và phó chủ tịch Liên đoàn người khuyết tật tỉnh Hắc Long Giang.

Cô Trương cũng thường xuyên đi du lịch khắp nơi và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Cô không chỉ quyên góp 100.000 NDT (khoảng 335 triệu đồng) để cải thiện môi trường không rào cản cho người khuyết tật mà còn đóng góp 100.000 NDT để hỗ trợ hàng trăm học sinh nghèo.

Sau 11 năm, các học sinh được cô giải cứu đều đã trưởng thành. Đáng chú ý, trong số đó có một cô gái họ Dương nối gót cô làm giáo viên. Những hạt giống mà Trương Lệ Lê âm thầm gieo bao năm qua cuối cùng cũng đã đơm hoa kết trái.

Câu chuyện của cô Trương đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Rõ ràng, cuộc sống không thể lường trước được điều gì. Chúng ta không thể thay đổi hoàn cảnh nhưng hoàn toàn có thể thay đổi thái độ của chính mình.