Đạt 27,35 điểm, nam sinh xứ Nghệ vẫn có nguy cơ lỡ hẹn với giảng đường vì hoàn cảnh khó khăn

Dù phải vất vả kiếm sống và phụ giúp gia đình nhưng chàng trai xứ Nghệ này vẫn dành được 27,35 điểm trước ánh mắt đầy tự hào của người thân. Tuy nhiên, con đường đến với giảng đường của em vẫn còn nhiều trắc trở do hoàn cảnh khó khăn.

Sinh ra tại nơi đất cằn sỏi đá, với đầy nắng và những cơn gió Lào khắc nghiệt, cậu nam sinh Phạm Nhân Quyền vẫn không phụ sự mong mỏi của gia đình, vươn lên học tốt và đạt được kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 vừa qua. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cậu học trò nghèo lại có nguy cơ phải "lỡ hẹn" với cánh cổng trường đại học mà em hẳng mong ước và đặt mục tiêu phấn đấu.

Được biết, trong kỳ thi vừa qua, chàng sĩ tử xứ Nghệ đã xuất sắc đạt được 27,35 điểm khối A, với môn Toán 9,6 điểm, Hóa 9,25 và Lý được 8,5 điểm. Kêt quả này không mấy bất ngờ với những người biết rõ Nhân Quyền, bởi theo chia sẻ của cá thầy cô và bạn bè thì Quyền rất thông minh, sáng tạo và luôn không ngừng tìm ra các cách giải bài tập nhanh, đúng. Cậu học trò nghèo cũng nhiều lần đạt được giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Phạm Nhân Quyền luôn tranh thủ thời gian giải bài tập và trau dồi kiến thức cùng thầy cô, bạn bè (Ảnh: Báo Nghệ An)

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nhân Quyền đã xác định được rằng chỉ có học mới là con đường giúp đưa gia đình em thoát nghèo. Với mong muốn có một tương lai tươi đẹp hơn và trở thành chỗ dựa vững chắc cho mẹ cũng như ông bà ngoại già yếu, em luôn trân trọng cơ hội được tới trường và cố gắng học tập. Tại góc học tập nhỏ ở nhà, ngay trước bàn học của cậu nam sinh ham học chính là dòng chữ "Cố lên tương lai trong tầm tay". Đây chính là cách để Nhân Quyền tự tạo động lực cho bản thân mình, quyết tâm phấn đấu tìm ra cách riêng để đạt được thành tích học tập tốt nhất.

Hàng ngày, cậu bạn sinh năm 2001 đều dành giời gian để trao đổi bài cùng bạn bè và cố gắng hoàn thành hết những bài tập mà thầy cô giao. Đề cao yếu tố tự học, bởi vậy mà cứ mỗi 7h tối hàng ngày, em lại ngồi vào bàn học và tự mày mò, giải bài tập tới khuya.

Thích sự đổi mới, không muốn đi theo một lối mòn đã định sẵn nên trong khoảng thời gian học bài buổi tối, Quyền thường tìm nhiều cách giải các bài tập. Khi tìm ra một cách làm hay công thức riêng, em sẽ ghi chép lại vào một cuốn sổ nhỏ để dễ dàng theo dõi và em lại khi cần.

Mỗi sáng, cậu học trò xứ Nghệ sẽ thức dậy từ 5h sáng, dành thời gian ôn bài và ghi nhớ lại những kiến thức đã trau dồi được. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện mua nhiều sách nâng cao nên Quyền chọn các lên mạng tìm chọn, làm các bộ đề của các trường trên cả nước. Có thời gian, em lại giải lại các đề mà bản thân chưa thấy ưng ý.

Cách học khoa học và sáng tạo này đã giúp cho Nhân Quyền tích lũy được một vốn kiến thức phong phú. Trong kỳ thi học sinh giỏi năm lớp 9 và lớp 11, Quyền đã xuất sắc giành được giải Nhì cấp tỉnh môn Hóa học. Đặc biệt hơn, trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, em đã giành được 27,35 điểm khối A, một kết quả đáng nể và xứng đáng cho những nỗ lực của cậu học trò nghèo.

Nhân Quyền (áo xanh) rất đề cao việc tự học, tự nghiên cứu và mày mò (Ảnh: Báo Nghệ An)

Nhân Quyền có nguyện vọng muốn được trở thành tân sinh viên của khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa Hà Nội và tương lai làm một kỹ sư lập trình phần mềm máy tính.

Tuy nhiên, đi cùng với niềm vui khi đạt được điểm cao lại là sự lo lắng, chới với khi không biết lấy tiền ở đâu ra để chuẩn bị nhập học. Sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, Quyền ở với mẹ từ thuở lọt lòng mà không hề biết mặt bố. Mẹ em ốm đau bệnh tật nên cũng không được nhanh nhẹn như những người bình thường. 

Mặc dù sức khỏe không tốt nhưng mẹ Quyền vẫn luôn cố gắng lo cho con không phải thiệt thòi và được cắp sách tới trường như những người bạn cùng trang lứa. Mò cua bắt ốc, đi bán rau hay nhặt phế liệu, việc gì mẹ em cũng làm với mong muốn cho con được một cuộc sống đầy đủ, no ấm. Mỗi ngày dù chỉ kiếm được 30.000 - 40.000 đồng nhưng mẹ Quyền vẫn luôn dành dụm phần nhỏ để mua đồ dùng học tập cho con.

Ngoài giờ học, cậu học trò lại giúp đỡ mẹ để kiếm tiền trang trải cuộc sống của hai mẹ con (Ảnh: Báo Nghệ An)

Trong căn nhà đã lâu nơi mẹ con Quyền đang sinh sống cũng chẳng có tài sản gì đáng giá. Quyền nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô cùng bạn bè về sách vở, lại may mắn được người anh họ cho một chiếc laptop cũ. Đây chính là phương tiện quan trọng để em phát huy khả năng tự học của mình, bởi vậy mà Quyền rất quý trọng và nâng niu chiếc máy.

Được biết, lớp 12A01 nơi Quyền theo học có 9 học sinh đạt trên 26 điểm trong kỳ thi vừa qua. Hiện, các thầy cô giáo ở trường đều mong rằng các cô, cậu học trò của mình sẽ phát huy hết khả năng của bản thân ở môi trường học mới, đồng thời cũng hy vọng sẽ có mạnh thường quân giúp đỡ, đồng hành cùng cậu học trò nghèo Phạm Nhân Quyền trong quãng thời gian sắp tới, giúp em vượt qua hoàn cảnh và yên tâm thực hiện ước mơ, hoài bão trong tương lai.

Theo: YAN News