Dầu lắng cặn, bốc mùi nồng nặc trong bể nước chung cư ở Hà Nội vì ô nhiễm nguồn nước Sông Đà

Chiều nay 21/10, hàng chục công nhân và nhân viên Công ty An Điền thuộc BQL toà nhà Golden Land (275 Nguyễn Trãi, Hà Nội) hối hả thau rửa hệ thống bể ngầm bị ô nhiễm do sự cố nguồn nước Sông Đà.

Ngay sau khi nhận thông tin nguồn nước từ Nhà máy nước Sông Đà đã ổn định trở lại, BQL toà nhà tại khu đô thị Golden Land (275 Nguyễn Trãi, Hà Nội) đã bắt đầu tiến hành cho thau rửa hệ thống bể ngầm và bể trên nóc toà nhà. Các xô nhựa chứa đầy váng, cặn dầu lần lượt được lấy lên từ bể ngầm của các chung cư tại khu đô thị Golden Land. Váng và cặn dầu trong các xô nhựa đặc sệt và bốc mùi nồng nặc.

Hệ thống bể ngầm của toà nhà ở khu đô thị này gồm 3 tầng, có nhiều ngăn thông nhau và có dung tích 3.500 khối. Trong đó, 1.000 khối phục vụ sinh hoạt người dân, số còn lại để đảm bảo công tác PCCC.

Để phục vụ công tác thau rửa bể, BQL đã phải thuê Công ty môi trường đô thị số 1 Hà Nội. Đây là đơn vị chuyên nghiệp và chi phí cho công việc này ước tính khoảng 100 triệu đồng. Các công nhân của công ty này đã phải cọ rửa khá vất vả từ tường tới, sàn và trần các bể.

Qua quan sát có thể thấy mặt sàn các bể ngầm đen kịt váng dầu. Dầu nổi váng trong nước và bốc mùi khá khó chịu, khi nhúng bàn tay xuống để kiểm tra thì thấy rõ độ sệt của lớp cặn váng này.

Theo ông Trần Quốc Hưng - Lãnh đạo BQL tòa nhà, việc thau rửa tại đây bắt đầu thực hiện từ hôm 19/10, ngay sau khi nhận thông tin nguồn nước cơ bản ổn định trở lại và khi đơn vị cấp nước xác nhận việc ô nhiễm nguồn nước hôm 17/10. Ông Hưng cũng chia sẻ, công ty ông đã tiếp quản, vận hành nhiều toà nhà và cũng đã tiến hành thau rửa hàng chục bể ngầm nhưng chưa thấy bể ngầm nào bẩn, bốc mùi nặng như "mùi dầu" như tại bể của toà nhà Golden Land.

Kế hoạch công việc sẽ thực hiện vệ sinh các bể ngầm đến tối nay 21/10, sau đó tiến hành thau các bể mái trên nóc các toà nhà. Các bể mái của tòa nhà này vốn cũng vừa được thau rửa chưa đầy 1 tháng sau ảnh hưởng từ vụ cháy nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Cũng như nhiều khu đô thị bị ảnh hưởng bởi nguồn nước ô nhiễm lần này, tại đây cũng có khuyến cáo người dân mua nước đóng chai để ăn uống, còn nước trong hệ thống chỉ để lau rửa. BQL cũng liên lạc với đơn vị cấp nước nhưng không đủ do xe téc quá tải. Hiện tại, khi nước cấp trở lại tại đây thì BQL tách ra đầu hồi để phục vụ người dân và chỉ đưa vào hệ thống khi đã thau rửa xong.

Với khối lượng công việc như thế này phải mất gần 1 tuần để thau rửa các bể, sục lại hệ thống đường ống và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi dùng lại bình thường.

Theo Kenh14.vn


* Nội dung liên quan: