Đôi bạn đáng mơ ước: Học chung lớp rồi cùng nhau trở thành thủ khoa tại một trường làng

Thủ khoa khối B và khối A1 của tỉnh Quảng Ngãi là hai học sinh cùng lớp ở một ngôi trường làng.Tùng có vẻ nhút nhát và kiệm lời, còn cô bạn cùng lớp - Ngọc Ánh lại năng động và thích trò chuyện với mọi người.

Từ khi có điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia, trường THPT Mộ Đức 2 như "mở hội" khi thủ khoa khối A1 và khối B của tỉnh là hai học sinh lớp 21A1 của trường.

Võ Mạnh Tùng là thủ khoa khối B với tổng điểm 28,35 (toán 9,6; hóa 9; sinh 9,75) chỉ thấp hơn thủ khoa cả nước 1,45 điểm. Trong khi đó, Lê Thị Ngọc Ánh là thủ khoa khối A1 với tổng điểm 27,95 (toán 9,6; lý 8,75; tiếng Anh 9,6), thấp hơn thủ khoa cả nước 0,95 điểm.

Thủ khoa thích truyện ngôn tình

Tùng là thủ khoa khối B nhưng thật bất ngờ khi chàng trai trẻ tiết lộ ngoài giờ học cậu thích đọc... truyện ngôn tình. Tùng bảo đó là cách giúp cậu thư giãn và tiếp thu bài học nhanh hơn. "Đó là cách giải trí khiến tôi thích thú nhất", Tùng chia sẻ.

Nụ cười hiền, Tùng kể khi Tùng đang học tiểu học thì cha cậu bị tai nạn giao thông. Chứng kiến gia đình lo lắng, mẹ mất ngủ, Tùng nuôi giấc mơ trở thành bác sĩ từ đó.

Sau này lớn lên, chàng trai trẻ thích học kinh tế nhưng cuối cùng khi chọn nghề trong tương lai, nhớ đến cha, đến lý do khiến cậu cố gắng trong nhiều năm qua, Tùng quyết định chọn ngành y.

"Ai cũng có ước mơ, tôi mong sẽ trở thành một bác sĩ giúp nhiều người bệnh khỏi lo lắng như mẹ tôi từng trải qua", Tùng nói.

Thành tích học tập của Tùng thật đáng nể: trừ năm lớp 3 là học sinh tiên tiến, 11 năm học còn lại cậu đều là học sinh giỏi; đạt 3 giải nhì cuộc thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh các năm lớp 9, 11 và 12.

Dù tự hào về con nhiều năm nay, nhưng mãi đến khi có kết quả thi, mẹ Tùng (bà Trần Thị Thu, 41 tuổi) mới quyết định tặng con trai một chiếc smartphone. Trước đó, người mẹ nông dân chỉ mua cho con một máy tính để ôn thi.

"Hai vợ chồng tôi làm nông, rảnh thì phụ làm bánh kiếm thêm thu nhập. Cũng có thể mua cho con cái điện thoại nhưng con không đòi hỏi gì, cháu cũng như ba mẹ sợ dùng điện thoại nhiều hư người", bà Thu cười hiền.

Góc học tập nuôi giấc mơ bác sĩ của Tùng chật kín giấy khen. Nơi bàn học là chiếc máy tính đã cũ mềm sau ba năm sử dụng.

Chàng trai trẻ bảo cậu có được kết quả thi vừa qua là nhờ lĩnh hội kiến thức của thầy cô, ngoài ra cậu còn chuyên tâm giải các đề thi trên mạng, nhờ đó cậu có thể nắm chắc các bài tập khác nhau. Trong hai tháng cuối cùng trước kỳ thi THPT quốc gia, mỗi ngày Tùng đều giải 1-2 đề thi các môn.

Cô thủ khoa làm bà mất ngủ vì... chăm học

Bà nội Ánh (nằm) trách yêu đứa cháu chăm học khiến bà liên tục mất ngủ - Ảnh: L.P.

Ánh luôn nuôi ước mơ trở thành một doanh nhân từ khi còn bé. Cô muốn tập cho mình tính tự lập và giao tiếp tốt. Đó cũng là lý do Ánh sẽ đăng ký vào ngành Kinh tế đối ngoại của Đại học Kinh tế Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Kể về gia đình mình, Ánh cho biết cha cô làm thợ hồ, còn mẹ đi mua ve chai nuôi các con ăn học. Sự vất vả của cha mẹ khiến cô xúc động, và nỗ lực học tập là cách tốt nhất để cô báo đáp công ơn dưỡng dục của đấng sinh thành.

Cô gái trẻ cũng luôn trau dồi kiến thức môn tiếng Anh. Với Ánh đó là công cụ cần thiết để mở ra cho cô chân trời mời, giúp cô tiếp xúc với nhiều kiến thức toàn cầu, định hình mình bước vào đời. "Tôi thấy tiếng Anh giúp tôi dễ dàng tiếp cận với bất kỳ kiến thức gì mới mẻ trên thế giới", Ánh chia sẻ.

Cách học tiếng Anh của Ánh cũng khá đặc biệt. Sống ở vùng nông thôn, cơ hội tiếp xúc với người ngoại quốc không nhiều, Ánh chọn nghe nhạc Âu, Mỹ như một cách tiếp cận tiếng Anh chuẩn.

Thầy Nguyễn Văn Tùng - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 kể: "Có lần cả lớp đi du lịch ở TP Đà Nẵng, trong khi các bạn thăm thú cảnh đẹp, Ánh lại tìm cách tiếp cận người nước ngoài trò chuyện".

Cũng như Tùng, Ánh có thành tích học tập rất tốt và chuyên "săn" giải học sinh giỏi. Cô từng đoạt giải cuộc thi Olympic tiếng Anh cho học sinh THCS, giải 3 học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh năm lớp 12. Cô cũng nhận học bổng tiếng Anh IVS do các cựu học sinh trường tiếng Anh IVS Quảng Ngãi trao tặng.

Ánh bảo sẽ nỗ lực hơn nữa, cô muốn hoàn thiện bản thân mình. "Tôi nghĩ đất nước sẽ còn phát triển, sẽ có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư ở Việt Nam, khi có tiếng Anh tốt tôi sẽ dễ dàng tìm kiếm cơ hội cho mình trong tương lai", Ánh nói.

Nỗ lực của Ánh khiến bà nội trách yêu bởi thường xuyên mất ngủ khi cô cháu gái thức khuya dậy sớm học bài. Còn mẹ Ánh (bà Đoàn Thị Thùy Nho, 48 tuổi) thổ lộ: "Tôi rất bất ngờ khi con gái đạt thành tích cao. Cháu ngoài giờ học rất siêng năng những công việc nhà, không có việc gì mẹ nhờ mà từ chối cả".

Thầy Nguyễn Mạnh Tùng - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, không giấu được tự hào khi ngoài Tùng và Ánh, lớp 12A1 có nhiều học sinh được điểm cao với 20/40 em đạt điểm xét tuyển đại học từ 24 trở lên. Đây là lứa học sinh thi điểm cao nhất trong các lớp mà thầy từng chủ nhiệm.

Theo: Tuoitre