Động cơ nổ tung giữa trời khiến một hành khách bị hút ra ngoài, nữ cơ trưởng vẫn điều khiển máy bay hạ cánh an toàn

Ở độ cao hàng nghìn mét so với mặt đất, các hành khách đã cùng nắm chặt tay nhau cầu nguyện và sẵn sàng đối diện "tử thần".

Ngày 17/04/2018, toàn bộ hành khách trên chuyến bay mang số hiệu 1380 của hãng hàng không Southwest Airlines đã phải trải qua một sự kiện kinh hoàng khi động cơ của chiếc máy bay này đột ngột gặp sự cố và nổ giữa không trung.

Theo kế hoạch, vào 11h00 (giờ địa phương, chiếc Boeing 737-700 của hãng hàng không Southwest Airlines sẽ bắt đầu thực hiện chuyến bay kéo dài 4 giờ đồng hồ từ New York đến Dallas, Mỹ.

Động cơ nổ tung giữa trời khiến một hành khách bị hút ra ngoài, nữ cơ trưởng vẫn điều khiển máy bay hạ cánh an toàn - Ảnh 1.

Chiếc máy bay xảy ra sự cố khi chở 144 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn

Sau khi máy bay cất cánh được khoảng chừng 30 phút và đạt được độ cao 9.700 mét, một tiếng động chói tai bỗng dưng vang lên làm cho toàn bộ 144 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn trên máy bay vô cùng hoảng sợ.

Sau khi kiểm tra tình hình, cơ trưởng của máy bay phát hiện ra rằng vì một lý do nào đó, động cơ phía bên trái của máy bay đã phát nổ, một trong các cánh quạt của bên trong động cơ hư hại nặng nề. Chỉ vài giây sau tiếng nổ đầu tiên, lại thêm một tiếng nổ nữa vang lên bắt nguồn từ chiếc cửa sổ máy bay bị vỡ vụn khiến nữ hành khách Jennifer Riordan ngồi gần khung cửa bị hút ra ngoài và không may thiệt mạng.

Động cơ bên trái máy bay nổ tung giữa không trung (Ảnh: phim tài liệu mô phỏng lại)

Trong 20 phút tiếp theo, cabin máy bay liên tục giảm áp suất. Gió lớn, khói và các mảnh vụn khiến các khách hàng trong khoang không thể hô hấp dễ dàng, tạo nên cảnh tượng hỗn loạn chưa từng có.

Nhận thấy máy bay đang có chiều hướng rơi tự do, nhiều hành khách bắt đầu đan chặt tay cầu nguyện, cố gắng trấn tĩnh nhau. Nhiều người trong số đó nỗ lực tìm cách liên lạc với người thân để nói lời từ biệt.

"Tinh thần thép" của nữ cơ trưởng

Trong khi đó, ở buồng lái, cơ trưởng Tammie Jo Shults, một nữ phi công kỳ cựu của Hải quân, cùng với cơ phó của mình đang cố gắng xử lý tình hình và chuyển hướng máy bay đến Philadelphia để thực hiện hạ cánh khẩn cấp.

Nhận thấy tình hình nghiêm trọng, cơ trưởng Shults đã bình tĩnh gọi điện cho đài kiểm soát không lưu ở Philadelphia để thảo luận về cách tiếp cận đường băng cũng như cung cấp thông tin về tình trạng của máy bay và các hành khách.

Động cơ nổ tung giữa trời khiến một hành khách bị hút ra ngoài, nữ cơ trưởng vẫn điều khiển máy bay hạ cánh an toàn - Ảnh 3.

Cơ trưởng Tammie Jo Shults bình tĩnh xử lý sự cố

Nhờ sự bình tĩnh cùng "thần kinh thép" được tôi luyện trong môi trường quân đội khắc nghiệt, nữ cơ trưởng đã đưa máy bay hạ cánh an toàn. Ngay khi đáp đất, các hành khách đã vỗ tay, hò reo vui mừng. Nhiều người cũng ngay lập tức rút điện thoại ra nhắn tin, gọi điện về cho gia đình báo tin an toàn.

Sau khi hạ cánh an toàn, cơ trưởng Tammie Jo Shults cùng cơ phó đứng đón từng hành khách ở gần cửa máy bay. Chia sẻ về sự cố kinh hoàng vừa trải qua, bà cho biết: "Mẹ tôi từng nói rằng 'Nếu mẹ đi máy bay, mẹ muốn biết chuyện gì đang xảy ra trên chuyến bay của mình'. Vì vậy tôi nghĩ tôi sẽ cư xử với hành khách như cách tôi đối xử với chính gia đình mình".

Theo kết quả điều tra sơ bộ, các chuyên gia cho rằng sự cố máy bay bắt nguồn từ việc một cánh quạt trong động cơ máy bay bị gãy do hiện tượng "mỏi kim loại", khiến các mảnh vỡ văng ra với vận tốc cao làm hỏng động cơ và phá tan một ô cửa sổ trên máy bay.

Khung cảnh bên trong và bên ngoài máy bay sau khi hạ cánh an toàn

Động cơ nổ tung giữa trời khiến một hành khách bị hút ra ngoài, nữ cơ trưởng vẫn điều khiển máy bay hạ cánh an toàn - Ảnh 5.

Cận cảnh hư hại nặng nề của động cơ chiếc máy bay

Dù không thể đảm bảo an toàn cho toàn bộ hành khách trên chuyến bay nhưng việc hạ cách chiếc máy bay đang trong tình trạng khẩn cấp của Tammie Jo Shults là một kỳ tích đáng kinh ngạc với toàn bộ ngành hàng không.

Sau sự việc này, cơ trưởng Tammie Jo Shults cũng đã được ca ngợi như một nữ anh hùng ngoài đời thực. Năm 2020, bà quyết định nghỉ hưu sớm sau 27 năm phục vụ cho hãng hàng không Southwest Airlines. Tuy nhiên, câu chuyện về bà và chiếc máy bay 1380 vẫn luôn được coi là một "phép màu".

Nguồn: Mayday, NY Times