Động đất Morocco: Cứu hộ gặp khó khăn, nhiều khu vực chưa thể tiếp cận

Hôm 11/9, công tác cứu hộ nạn nhân động đất tại Morocco tiếp tục được tăng cường với sự vào cuộc của một số đội cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp quốc tế.

Tuy nhiên, lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được nhiều khu vực dân cư bị ảnh hưởng nằm sâu trong các vùng núi hẻo lánh do đường vào bị đất đá vùi lấp.

Động đất Morocco: Cứu hộ gặp khó khăn, nhiều khu vực chưa thể tiếp cận - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân động đất. Nguồn ảnh: AFP/Getty.

Người phát ngôn chính phủ Morocco Mustapha Baitas sáng 11/9 cho biết chưa thể thống kê được số người mất tích do nhiều khu vực bị ảnh hưởng chưa thể tiếp cận được. Lực lượng chức năng phải huy động máy bay trực thăng chuyển đồ cứu trợ gồm nước uống, thực phẩm, thuốc men và lều trại cho các khu vực dân cư nằm sâu trong các hẻm núi đang bị cô lập với bên ngoài. Với các khu vực đã tiếp cận được, ưu tiên hàng đầu là đẩy nhanh tìm kiếm người còn sống trong các đống đổ nát và bố trí chỗ ở an toàn cho người dân bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, các nguồn tin quốc tế đang có mặt tại các khu vực gần tâm chấn động đất như Marrakesh, Al Houz, Taroudant…, cho biết, đường vào nhiều khu vực dân cư nằm trên các triền núi đã bị đất đá vùi lấp, không thể tiếp cận bằng đường bộ. Hầu hết các khu vực này đã không còn điện sinh hoạt. Liên lạc qua điện thoại gần như không thể thực hiện.

Cũng theo các nguồn tin, trong sáng nay, ít nhất 3 đội cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp của các nước Qatar, Anh và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã tới được các khu vực bị ảnh hưởng. Với nhiều thiết bị và công cụ cứu hộ hiện đại cùng chó nghiệp vụ, các đội cứu hộ quốc tế tham gia việc tìm kiếm người còn sống và hỗ trợ cấp cứu người bị thương. Trước đó, đêm qua, Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud ra lệnh cho cơ quan chức năng nước này thiết lập cầu hàng không khẩn cấp chuyển hàng cứu trợ tới Morocco.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Morocco Abdellatif Wahbi, đến nay khoảng 70 quốc gia đã bày tỏ sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ và viện trợ nhân đạo cho nạn nhân động đất tại Morocco.