Dubai chìm trong nước nhiều ngày sau trận mưa lớn nhất 75 năm

Chuyên gia chỉ ra rằng việc thiếu hệ thống thoát nước là nguyên nhân khiến Dubai ngập trong nước nhiều ngày sau mưa lớn kỷ lục.

Khi những trận mưa lớn kỷ lục đổ xuống khiến ngôi nhà của Riaz Haq ở Dubai ngập trong biển nước, anh đã hy vọng mực nước sẽ giảm xuống khi trời tạnh mưa. Tuy nhiên, thay vì giảm thì nước lại tiếp tục dâng cao hơn.

"Khi chúng tôi đi ngủ, nước mới ngập nửa mét. Nhưng đến khi thức dậy mực nước đã cao cả mét, ngang thắt lưng. Chiếc xe của tôi chìm trong nước, mọi thứ đều bị hư hại", Riaz cho hay.

Dubai chìm trong nước nhiều ngày sau trận mưa lớn nhất 75 năm - Ảnh 1.

Một người đàn ông đứng cạnh chiếc ô tô ngập trong nước sau trận mưa lớn ở Dubai, UAE, ngày 19/4. (Ảnh: Reuters)

Vợ chồng Riaz mắc kẹt trên tầng lầu của ngôi nhà hai tầng hơn hai ngày, trước khi được giải cứu bằng thuyền vào ngày 18/4. Trong phần lớn thời gian mắc kẹt, cặp đôi không có gì để ăn ngoài ít bánh mì và đồ ăn nhẹ vớt được, cùng vài chai nước.

Vợ chồng Riaz và những người hàng xóm - khoảng 18 gia đình trong một cộng đồng dân cư ngoại ô - không dám lội xuống nước vì sợ bị điện giật. Dù hiện đã an toàn nhưng sự lo lắng vẫn bao trùm. "Chúng tôi không biết khi nào mới có thể trở lại bình thường. Họ đang sử dụng xe bồn để hút nước", Riaz nói.

Dubai chìm trong nước nhiều ngày sau trận mưa lớn nhất 75 năm - Ảnh 2.

Ô tô kẹt trong nước trên đường cao tốc. (Ảnh: Reuters)

Việc nước không thoát được đã gây ngập lụt dai dẳng, làm tắc nghẽn các con đường quanh thành phố sa mạc nhiều ngày sau đó. Đường sá không thể lưu thông ảnh hưởng đến các dịch vụ cơ bản, siêu thị không thể nhập hàng và nhiều nhân viên gặp khó khăn để có thể đến nơi làm việc.

Đặc biệt, sân bay Dubai, sân bay bận rộn nhất thế giới, chịu ảnh hưởng nặng nề do thiếu nhân viên khiến việc hủy chuyến và hoãn chuyến bay dự kiến kéo dài đến cuối tuần.

Dubai chìm trong nước nhiều ngày sau trận mưa lớn nhất 75 năm - Ảnh 3.

Đường phố Dubai ngập trong nước sau trận mưa lớn ngày 17/4. (Ảnh: Reuters)

Đề cập đến nguyên nhân khiến Dubai ngập trong nước nhiều ngày, ông Karim Elgendy, Phó Giám đốc Công ty tư vấn kỹ thuật Buro Happold, cho biết hệ thống thoát nước chưa được thành phố đưa vào quy hoạch rộng rãi.

"Nếu chỉ có toàn bề mặt cứng như đường sá hoặc sân bay, nước mưa sẽ đi về đâu? Nước đương nhiên sẽ bị đọng lại", ông Elgendy nói.

Do không có hệ thống thoát nước, chính quyền phải dựa vào xe bơm để hút nước lên bằng những ống dẫn khổng lồ và chở đi. Ông Elgendy gọi đây chỉ là một biện pháp "chữa cháy". Ông nói thêm rằng rất khó để lắp đặt hệ thống thoát nước mưa sau khi cơ sở hạ tầng đã được xây dựng hoàn thiện.

Dubai chìm trong nước nhiều ngày sau trận mưa lớn nhất 75 năm - Ảnh 4.

Khu vực rộng lớn ở Dubai ngập nặng sau trận mưa lớn nhất trong vòng 75 năm qua ở UAE. (Ảnh: Reuters)

Trận mưa hôm 17/4 là trận mưa lớn nhất trong vòng 75 năm qua ở UAE, gây ra lượng mưa tương đương 2 năm cho quốc gia vùng Vịnh.

Ông Elgendy cảnh báo biến đổi khí hậu sẽ khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan trở nên phổ biến hơn, trận mưa vừa qua là hậu quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

"Thành phố đã nhận được "câu trả lời" cho vấn đề có nên lắp đặt hệ thống thoát nước hay không " , ông nói.

Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed đã chỉ đạo một cuộc nghiên cứu khẩn cấp về cơ sở hạ tầng của đất nước.