Gian lận điểm thi tại tỉnh Hòa Bình: 56 thí sinh được nâng điểm sẽ bị xử lý

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã công bố thông tin cho hay sẽ hủy kết quả điểm gian lận của 56 thí sinh sau khi chấm thẩm định 140 bài thi có dấu hiệu bị can thiệp nâng điểm.

Thí sinh xem thông tin dự thi trong kỳ thi THPT Quốc gia. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Chiều qua 12/3, chia sẻ với báo chí, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT Mai Văn Trinh cho biết, trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình, kết quả điều tra của cơ quan công an cho thấy có 56 thí sinh cùng 140 bài thi đã bị can thiệp nâng điểm.

Dựa vào kết quả điều tra của cơ quan công an, đồng thời chiếu theo Quy chế thi hiện hành, Bộ GD&ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định. Kết quả chấm thẩm định sẽ được tiến hành thay thế cho kết quả thi công bố tháng 7/2018 đối với những thí sinh liên quan. Kết quả này sẽ được dùng cho việc xét tốt nghiệp THPT và căn cứ cho việc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng của các thí sinh.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy, trong số 140 bài thi đã bị can thiệp, bài thi được nâng điểm nhiều nhất tới 9,25 điểm, có thí sinh được nâng tổng điểm 3 bài thi lên tới 26,45 điểm. "Rõ ràng đây là sự can thiệp nghiêm trọng, làm sai lệch rất lớn kết quả thi và người chịu thiệt thòi đầu tiên là chính các thí sinh này và mang lại hiệu ứng không tốt với xã hội." ông Trinh nói.

Ông Trinh cho biết, Bộ GD&ĐT ngay sau đó đã có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cập nhật kết quả thi sau khi chấm thẩm định lên hệ thống phần mềm quản lý thi và rà soát điểm thi tốt nghiệp. Đồng thời, Sở cũng có trách nhiệm thông báo kết quả được cập nhật tới các học viện, trường đại học, cao đẳng của những thí sinh liên quan tới vụ việc trên.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT tại buổi họp báo. 

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các trường đại học nói trên chủ động liên hệ với Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình để cập nhật kết quả liên quan tới các thí sinh. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khẳng định những thí sinh có liên quan trong vụ việc gian lận thi cử này sẽ bị xử lý nghiêm minh theo đúng quy chế, kết quả điểm thi cuối cùng của các thí sinh là điểm chấm thẩm định.

Trước đó, vào hôm 11/3, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) thông báo đã hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án can thiệp, nâng điểm trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia tổ chức tại tỉnh Hòa Bình. Liên quan đến vụ án này, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, đề nghị truy tố 3 bị can về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

3 người bị đề nghị truy tố nói trên gồm Nguyễn Quang Vinh (nguyên Trưởng phòng của Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình), Đỗ Mạnh Tuấn (nguyên Hiệu phó trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT Phổ thông huyện Lạc Thủy) và Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình).

Theo Kenh14.vn